PublishingPortal - Block_BanTin_Toolbar

20/09/2022
Tăng cỡ chữ Giảm cỡ chữ
Người dân với Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”
Triển lãm bản đồ, tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam những bằng chứng lịch sử và pháp lý” và ảnh, tư liệu tuyên truyền về dân tộc, tôn giáo năm 2022 được tổ chức trong 3 ngày từ 16 - 18/9 tại huyện Ba Bể đã thu hút khoảng 1.600 lượt người dân thuộc mọi tầng lớp, lứa tuổi đến tham quan.

 PublishingPortal - Block_BanTin_ViewData

Triển lãm lần này được trưng bày theo các chủ đề như: Bản đồ khẳng định chủ quyền Việt Nam qua các thời kỳ đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; hình ảnh, tư liệu quần đảo Hoàng Sa trước năm 1975; phiên bản các văn bản Hán - Nôm, Việt ngữ, Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam và chính quyền Pháp ở Đông Dương ban hành; hình ảnh về quần đảo Trường Sa hiện nay và hoạt động của cán bộ, chiến sĩ hải quân; những chính sách của Đảng, Nhà nước về dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo; đa dạng văn hóa các dân tộc.

Học sinh huyện Ba Bể hào hứng với Triển lãm 

Với cách trình bày, sắp xếp các hiện vật, tư liệu, hình ảnh theo tiến trình lịch sử khoa học, logic và hợp lý, Ban Tổ chức Triển lãm đã giúp người xem hiểu một cách tường tận hơn về chủ quyền biển, đảo quê hương. Đặc biệt, đối với các thầy, cô giáo, các em học sinh, Triển lãm là những giờ học lịch sử bổ ích, lý thú, thiết thực. Em Hoàng Thị Ánh Duyên, học sinh lớp 8A Trường PTDT Nội trú huyện Ba Bể chia sẻ: “Em rất vui khi đến với Triển lãm. Cuộc triển lãm này giúp em mở mang thêm kiến thức về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Chúng em thấy tự hào hơn bao giờ hết về từng tấc đất quê hương, từ đó nỗ lực phấn đấu học tập, rèn luyện đóng góp xây dựng quê hương, đất nước”.

Còn đối với em Phùng Bảo Uyên, học sinh lớp 11A1, Trường PTTH Ba Bể: "Đây là lần đầu tiên em được tham dự Triển lãm về những bản đồ, tư liệu liên quan đến hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Gần đây, có rất nhiều thông tin sai sự thật, chính vì vậy, Triển lãm lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng giúp chúng em biết thêm về những bằng chứng khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa".

Từ sự xúc động chân thành nhất khi xem những tư liệu tại Triển lãm, bà Đặng Thị Nhài, tiểu khu 1, thị trấn Chợ Rã, huyện Ba Bể bộc bạch: “Giờ tuổi cao, sức yếu, không đi được đến đâu, cũng chưa bao giờ được biết đến các tư liệu quý về hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, hôm nay được tận mắt thấy nên tôi vui lắm”.

Cùng với việc trưng bày bản đồ và các tư liệu tuyên truyền về biển, đảo, Ban Tổ chức Triển lãm đã lồng ghép các nội dung tuyên truyền về dân tộc, tôn giáo nhằm giữ gìn, phát huy các giá trị truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc Việt Nam nói chung và tỉnh Bắc Kạn nói riêng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Bể Ma Thị Cử cho biết, Triển lãm bản đồ và tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam những bằng chứng lịch sử và pháp lý” có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện Ba Bể, đặc biệt là thế hệ trẻ đối với công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đồng thời đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về dân tộc và truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa các dân tộc; các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo; những giá trị của tôn giáo đối với đời sống xã hội./.

Thu Trang