PublishingPortal - Block_BanTin_Toolbar

21/02/2023
Tăng cỡ chữ Giảm cỡ chữ
Bắc Kạn cần thêm nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục
Từ nguồn vốn các chương trình, dự án của trung ương, ngân sách địa phương và vận động xã hội hóa, việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học, thiết bị giáo dục của các cấp học trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn từng bước được cải thiện; tuy nhiên so với quy định vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của đổi mới giáo dục.

 PublishingPortal - Block_BanTin_ViewData


Phòng học Tin học tại Trường THCS Bắc Kạn, thành phố Bắc Kạn

Ông Đoàn Văn Hương - Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, hiện tại, so với mặt bằng chung của cả nước, Bắc Kạn vẫn là địa phương thuộc nhóm có tỷ lệ trường học kiên cố thấp. Tỷ lệ phòng học được kiên cố hoá mầm non của Bắc Kạn mới đạt 65%, tiểu học đạt 53%, trung học đạt 81%. Đa số các phòng thư viện, phòng thí nghiệm, nhà công vụ, phòng học bộ môn, phòng họp, nhà ăn, ở bán trú, công trình vệ sinh, nước sạch, sân chơi, bãi tập, khuôn viên, tường rào của các cơ sở giáo dục… còn thiếu rất nhiều và chưa được đồng bộ. Số phòng học bán kiên cố xuống cấp, hết niên hạn sử dụng ở cấp học mầm non, tiểu học còn chiếm tỷ lệ lớn (mầm non 35%, tiểu học 47%). Trên địa bàn tỉnh, nhiều trường phải sử dụng hoặc cải tạo phòng học làm phòng học bộ môn, phòng thiết bị, thư viện... nên không đảm bảo theo quy định.

Đối với thiết bị dạy học, để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 cho các trường học, các huyện, thành phố đã tổ chức mua sắm bổ sung một số thiết bị, đồ dùng cần thiết trang cấp cho các trường học như: Tủ đựng tài liệu; giá sách; bàn ghế phòng họp hội đồng nhà trường; giường học sinh; các thiết bị dùng chung (máy tính, máy chiếu, thiết bị âm thanh, phần mềm tin học, dụng cụ thể thao...). Tuy nhiên, thiết bị dạy học nhìn chung còn thiếu nhiều, đa số được đầu tư từ lâu, đã cũ, hỏng chưa được thay thế, chưa đáp ứng được yêu cầu cải tiến chất lượng giáo dục. Nhất là thiết bị dạy học phục vụ Chương trình GDPT 2018 hầu hết chưa được đầu tư, mua sắm bổ sung; một số bộ bàn ghế học sinh (4 chỗ ngồi kiểu cũ) không đúng với quy định, không phù hợp với mô hình học tập theo nhóm của GDPT hiện nay; đặc biệt là thiết bị công nghệ thông tin, thiết bị dạy và học ngoại ngữ thiếu hoặc không đồng bộ.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Công Hòa cho biết, thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh bố trí được 270,321 tỷ đồng để đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp các trường học trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, từ kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I, từ 2021 - 2025, thực hiện Tiểu dự án 1 - Dự án 5 “Đổi mới hoạt động, củng cố phát triển các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông có học sinh bán trú và xóa mù chữ cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số”, dự kiến Bắc Kạn được đầu tư hơn 197,6 tỷ đồng. Năm 2021, 2022, UBND tỉnh cũng giao kinh phí từ ngân sách tỉnh để mua sắm thiết bị thực hiện Chương trình GDPT 2018 trên 146,5 tỷ đồng… Tuy nhiên, qua rà soát toàn tỉnh, để thực hiện chương trình giáo dục mầm non, GDPT giai đoạn 2021 - 2025, Bắc Kạn cần khoảng 1.284 tỷ đồng đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Như vậy, so với nhu cầu thực tế thì nguồn đầu tư cho cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của tỉnh vẫn còn rất hạn chế.

Để giải quyết khó khăn về cơ sở vật chất, cùng với sự hỗ trợ từ trung ương, từ nguồn ngân sách của tỉnh, Bắc Kạn cũng tăng cường công tác xã hội hóa, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ, đóng góp xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học đồng bộ với lộ trình xây dựng các trường đạt chuẩn quốc gia... Đồng thời, thực hiện lồng ghép hỗ trợ thực hiện thông qua các Chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu của ngành giáo dục và các chương trình, dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bên cạnh sự nỗ lực từ địa phương, Bắc Kạn cũng đề nghị Chính phủ, bộ, ngành trung ương tiếp tục quan tâm đầu tư kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị phục vụ dạy và học… để tỉnh có thể thực hiện tốt việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa theo đúng lộ trình./.

Thu Cúc