PublishingPortal - Block_BanTin_Toolbar

25/06/2021
Tăng cỡ chữ Giảm cỡ chữ
Bắc Kạn: Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2020 tăng 15 bậc so với năm 2019
Theo kết quả đánh giá Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm (SIPAS) 2020 và Chỉ số cải cách hành chính năm (PAR INDEX) 2020 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương do Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ công bố chiều 24/6, tỉnh Bắc Kạn có Chỉ số SIPAS 2020 tăng 15 bậc so với năm 2019.

PublishingPortal - Block_BanTin_ViewData

Chỉ số SIPAS 2020 tỉnh Bắc Kạn xếp thứ 17/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

Theo đó, Chỉ số SIPAS 2020 tỉnh Bắc Kạn đạt 88,54%, xếp thứ 17/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, tăng 15 bậc so với năm 2019 (xếp thứ 32/63) và xếp thứ 4/14 tỉnh miền núi phía Bắc. Trung bình giai đoạn 2017 - 2020, Chỉ số SIPAS của tỉnh đạt 82,43%, xếp thứ 31/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Trong năm 2020, 63,94% người dân, tổ chức (NDTC) tham gia điều tra xã hội học SIPAS của tỉnh đã nộp hồ sơ và nhận kết quả dịch vụ công tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã, tăng 17,01% so với năm 2019. Tiếp cận thông tin về cơ quan nơi nộp hồ sơ, nhận kết quả dịch vụ công thông qua công chức cấp xã là kênh được NDTC sử dụng nhiều nhất với tỷ lệ 78,24%, trong khi qua kênh phương tiện thông tin đại chúng và loa phát thanh cấp xã cùng đạt tỷ lệ 13,18%. Năm 2020, NDTC chủ yếu chỉ đi lại 01 lần để giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) với tỷ lệ 74,84%; không có NDTC phản ánh về tình trạng phải nộp thêm tiền ngoài phí/lệ phí. Việc cơ quan giữ đúng hẹn trả kết quả giải quyết TTHC được thực hiện nghiêm túc với tỷ lệ trả đúng hẹn đạt 93,1%.

So với năm 2019, sự hài lòng của NDTC về tiếp cận dịch vụ, TTHC, công chức, kết quả dịch vụ và tiếp nhận, xử lý ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị đều tăng, cụ thể: Sự hài lòng của NDTC về sự phục vụ hành chính chung đạt 89,97%, tăng 2,78% so với năm 2019. Sự hài lòng của NDTC về TTHC nói chung đạt 90,79%, tăng 2,33% so với năm 2019, trong đó NDTC đánh giá cao nhất về chỉ số thành phần hồ sơ được yêu cầu nộp là đúng quy định đạt 92,32%. Sự hài lòng của NDTC về công chức nói chung đạt 91,23%, tăng 4,41% so với năm 2019 và đạt cao hơn trung bình chung của cả nước (cả nước đạt 86,53%). Trong đó, 91,45% NDTC đánh giá công chức có thái độ giao tiếp lịch sự và chăm chú lắng nghe câu hỏi, ý kiến; 91,89% NDTC đánh giá công chức trả lời, giải thích câu hỏi, ý kiến đầy đủ; 92,11% NDTC đánh giá công chức hướng dẫn hồ sơ dễ hiểu; 89,25% NDTC đánh giá công chức hướng dẫn kê khai một lần là có thể hoàn thiện hồ sơ; 91,67% NDTC đánh giá công chức giải quyết công việc đúng quy định; 90,79% NDTC đánh giá công chức tận tình giúp đỡ. Sự hài lòng của NDTC về kết quả dịch vụ mà họ nhận được đạt tỷ lệ 93,15%, tăng 2,89% so với năm 2019. Tỷ lệ hài lòng về 4 nội dung đánh giá kết quả dịch vụ (phù hợp với quy định, có thông tin đầy đủ, có thông tin chính xác, đảm bảo tính công bằng) nằm trong khoảng 92,76 - 93,86% và NDTC đánh giá cao nhất về chỉ số kết quả có thông tin đầy đủ đạt 93,86%.

Năm 2020, có 90,79% NDTC đánh giá công chức tận tình giúp đỡ trong quá trình thực hiện các TTHC
(Người dân đến giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh)

Năm 2020, các nội dung mà NDTC mong đợi nhất trong việc cung ứng dịch vụ công của cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh đó là rút ngắn thời gian giải quyết TTHC (52,63%); tiếp tục đơn giản hóa TTHC (50,22%); mở rộng các hình thức thông tin (38,60%); tăng cường nhận hồ sơ và trả kết qua đường bưu điện (37,50%).

Thông qua Chỉ số SIPAS 2020 được công bố, tỉnh đánh giá được chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công của các các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn; nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của NDTC, từ đó có những giải pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung ứng dịch vụ công nhằm nâng cao sự hài lòng của NDTC./.

Hương Dịu