PublishingPortal - Block_BanTin_Toolbar

04/05/2022
Tăng cỡ chữ Giảm cỡ chữ
Bắc Kạn quan tâm thực hiện chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ mang lại lợi ích tiêu dùng mà còn thúc đẩy việc tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh của doanh nghiệp, cá nhân, tạo động lực quan trọng cho nền kinh tế phát triển ổn định. Do đó, thời gian qua, Bắc Kạn luôn quan tâm, thực hiện tốt chính sách này.

 PublishingPortal - Block_BanTin_ViewData

Chủ gian hàng OCOP huyện Chợ Đồn kiểm tra nhãn hàng hóa trước khi bán cho người tiêu dùng

Công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được các ngành chức năng và các địa phương triển khai thực hiện thông qua nhiều hình thức với các hoạt động thiết thực, phù hợp. 

Công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng được quan tâm. Hưởng ứng Ngày Quyền người tiêu dùng thế giới (15/3) hằng năm, Sở Công Thương đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền như: Tổ chức mít tinh phát động; diễu hành tuyên truyền; in, treo băng zôn; phát tờ rơi; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đưa tin trên trang thông tin điện tử, bản tin của Sở Công Thương; tổ chức hội thảo, hội nghị, tập huấn tuyên truyền; tổ chức Chương trình “Ngày hội hàng hóa vì người tiêu dùng” với các gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm hàng hóa có chất lượng với nhiều ưu đãi nhằm tri ân người tiêu dùng; khuyến khích các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh tổ chức các chương trình khuyến mại tri ân người tiêu dùng...

Các sở, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh cũng đã tích cực tham gia tuyên truyền về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền trên trang thông tin điện tử, bản tin của ngành, cơ quan, đơn vị; tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt giao ban, sinh hoạt chi bộ hằng tháng; khuyến khích công chức, viên chức, người lao động tích cực phản ánh, thông tin kịp thời đến cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện những hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng...

Cùng với đó, các cơ quan báo chí địa phương và hệ thống thông tin cơ sở của tỉnh cũng tích cực thực hiện công tác tuyên truyền về chính sách pháp luật và vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong đó, Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn, Báo Bắc Kạn đã xây dựng tin bài phản ánh các vấn đề về chất lượng, giá cả hàng hóa; giới thiệu các doanh nghiệp, sản phẩm có thương hiệu, uy tín trong sản xuất kinh doanh; khuyến khích khách hàng lựa chọn sử dụng các sản phẩm đạt chất lượng; tuyên truyền nội dung Luật Bảo vệ người tiêu dùng, nỗ lực của Chính phủ trong đảm bảo giá thành các mặt hàng thiết yếu. Đồng thời đưa tin phản ánh các cơ sở kinh doanh không đạt yêu cầu, sản xuất sản phẩm kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái…

Nhằm tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, các hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với các hàng hóa, dịch vụ lưu thông trên thị trường tỉnh cũng được các cơ quan, đơn vị quan tâm triển khai thực hiện. Trong đó, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát thị trường; kiểm tra hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa lưu thông trên thị trường; xử lý các hành vi vi phạm pháp luật nhằm đảm bảo hàng hóa lưu thông trên địa bàn có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng. Thông qua thanh tra, kiểm tra thị trường kịp thời phát hiện và xử lý nhiều tổ chức, cá nhân có các hành vi vi phạm như: Buôn lậu, vận chuyển, buôn bán hàng cấm, sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa vi phạm quyền, hàng hóa không đảm bảo an toàn thực phẩm, không niêm yết giá, không có nguồn gốc xuất xứ và các hành vi gian lận thương mại khác, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Từ năm 2020 đến nay, ngành chức năng đã xử lý 366 vụ vi phạm hành chính với số tiền phạt hơn 1,7 tỷ đồng; số tiền bán hàng tịch thu hơn 561 triệu đồng; tổng số tiền thu phạt nộp ngân sách nhà nước gần 2,8 tỷ đồng; trị giá hàng hóa tiêu hủy hơn 1,1 tỷ đồng.

Ngoài ra, các đơn vị theo chức năng, thẩm quyền được giao cũng chủ động kiểm tra, thanh tra, giám sát theo phạm vi quản lý, góp phần ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, mặc dù không nhiều nhưng những năm gần đây bắt đầu đã có những phản ánh có liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến các cơ quan nhà nước. Các khiếu nại, phản ánh được Sở Công Thương tiếp nhận và giải quyết đầy đủ, đúng theo quy định.

Với việc triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã nhận thức sâu sắc, đầy đủ hơn về vai trò, trách nhiệm trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quan tâm chú trọng hơn đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; tăng cường công tác bảo hành sản phẩm, tư vấn và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng, tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng; chủ động, thường xuyên tổ chức các hoạt động khuyến mại, tri ân khách hàng vào các dịp lễ, tết, các thời điểm giao mùa… Từ đó, thói quen, nhận thức của người tiêu dùng trong mua sắm, tiêu dùng cũng thay đổi theo hướng chú trọng đến nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm.../.

Hương Lan