PublishingPortal - Block_BanTin_Toolbar

17/03/2021
Tăng cỡ chữ Giảm cỡ chữ
Bắc Kạn thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng hàng nội địa
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã đem lại hiệu quả thiết thực. Nhận thức của người tiêu dùng về hàng hóa sản xuất tại Việt Nam đúng, đủ hơn, giá trị tiêu dùng nhiều hơn, tạo nên sự ổn định trong tâm lý người mua cũng như sự sôi động trong môi trường sản xuất, kinh doanh hàng Việt.

PublishingPortal - Block_BanTin_ViewData

Trên thị trường, hiện nay, hàng Việt được ưu tiên bày bán, lựa chọn nhiều hơn trong mỗi gia đình. Các sản phẩm phục vụ đời sống sinh hoạt hằng ngày trên địa bàn tỉnh rất đa dạng, phong phú như hàng nông sản (rau, củ, quả hữu cơ; bánh kẹo; hàng may mặc…). Người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận, nhận biết, sử dụng, do đó, người tiêu dùng đã tin tưởng hơn khi lựa chọn, mua sắm các sản phẩm thương hiệu trong nước sản xuất.

Đóng gói sản phẩm Miến dong Tài Hoan

Nắm được tâm lý này, thời gian qua, các cơ sở sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chủ động sản xuất nhiều mặt hàng có chất lượng, bảo đảm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hằng ngày của người dân. Nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất những sản phẩm mang tính đặc trưng vùng, hình thành vùng sản xuất tập trung, hàng hóa tạo lượng sản phẩm dồi dào cung cấp cho thị trường, tránh khan hiếm, chống tăng giá. Điển hình là những sản phẩm OCOP Bắc Kạn - “hàng nội trong hàng nội” mang thương hiệu địa phương. Hiện Bắc Kạn đã có 131 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên gắn sao, tất cả đều có bao bì đẹp, thông tin đầy đủ theo quy định… Đáng mừng nhất là nhiều sản phẩm OCOP của Bắc Kạn đã có mặt trên sàn giao dịch điện tử như Shopee, Lazada, Sendo, Tiki, Voso…; một số sản phẩm được ký kết tiêu thụ sản phẩm với Trung tâm Thương mại Big. C- Hà Nội; 01 sản phẩm là Miến dong Tài Hoan xuất khẩu sang Cộng hòa Séc; 03 sản phẩm được cấp chứng nhận chất lượng đạt tiêu chuẩn VietGap; 11 sản phẩm đạt tiêu chuẩn HACPP…

Đối với Bắc Kạn, những sản phẩm OCOP kể trên chính là sản phẩm gần gũi nhất, thiết thực nhất để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn. Nhận thức rất rõ điều này, các cấp MTTQ và khối đoàn thể trên địa bàn tỉnh thời gian qua luôn tăng cường các hoạt động nhằm đưa sản phẩm của tỉnh đến với người tiêu dùng. Trong đó, cách làm hiệu quả nhất của MTTQ và khối đoàn thể các cấp chính là đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, nâng cao nhận thức người dân về hàng nội địa nói chung và các sản phẩm mang thương hiệu OCOP của địa phương nói riêng thông qua các cuộc họp dân ở cơ sở, các buổi sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt chính trị tại đơn vị, tại khu dân cư.

Còn đối với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Kạn, để thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng hàng nội địa, Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức và vận động các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn mang các sản phẩm địa phương tham gia các hội chợ, triển lãm tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

Cùng với đó, các sở, ngành có liên quan của tỉnh, UBND các huyện, thành phố cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá các mặt hàng mang thương hiệu Việt Nam đến với người dân. Tổ chức các hoạt động kết nối, thúc đẩy tiêu thụ nông sản, hàng hóa cho doanh nghiệp, người dân trên địa bàn. Vận động, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phân phối hàng Việt Nam tổ chức các chương trình khuyến mại, đưa hàng Việt Nam về phân phối tại địa bàn, nhất là khu vực nông thôn, miền núi... Qua đó, tạo được lòng tin của người tiêu dùng đối với hàng Việt Nam, làm thay đổi dần tâm lý trong việc lựa chọn sản phẩm tiêu dùng hằng ngày của người dân ở các địa phương.

Người dân mua sắm tại Ngày hội Nông sản OCOP tỉnh Bắc Kạn năm 2020

Hiện nay, Bắc Kạn nói riêng và các địa phương trên cả nước nói chung đang đứng trước những thách thức lớn khi nền kinh tế đã và sẽ tiếp tục trải qua những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra. Trong bối cảnh khó khăn chung đó, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” càng trở nên quan trọng, ý nghĩa hơn, góp phần phục hồi, khơi dậy sức bật thị trường nội địa giàu tiềm năng.

Chính vì vậy, thời gian tiếp theo, Bắc Kạn xác định tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các cơ quan, tổ chức và tầng lớp Nhân dân hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, giúp người dân được lựa chọn, ưu tiên sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt nói chung và của Bắc Kạn nói chung; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hàng hóa sản xuất trong tỉnh và trong nước.../.

Thu Cúc