PublishingPortal - Block_BanTin_Toolbar

14/09/2021
Tăng cỡ chữ Giảm cỡ chữ
Đầu tư trọng điểm, nâng tầm sản phẩm OCOP
Khuyến khích phát triển vùng sản xuất tập trung, ưu tiên các loại sản phẩm có giá trị cạnh tranh cao để tham gia chuỗi liên kết tiêu thụ, hướng đến xuất khẩu là một trong những cách để duy trì và phát triển Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025.

PublishingPortal - Block_BanTin_ViewData

Miến dong là một trong những sản phẩm được tập trung phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP
(Ảnh: Miến dong của HTX Tài Hoan)

Chương trình OCOP tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2018 - 2020 đã có những bước đi căn bản, định hình rõ về giải pháp phát triển kinh tế khu vực nông thôn. Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 131 sản phẩm đạt 3 sao trở lên, trong đó có 1 sản phẩm đạt 5 sao Quốc gia. Điểm nhấn của hầu hết các sản phẩm OCOP là đặc sản địa phương, được chủ thể tuân thủ quy trình sản xuất theo hướng hàng hóa và cơ quan chuyên môn giám sát, kiểm định chặt chẽ. Vì vậy, sản phẩm OCOP đảm bảo chất lượng cũng như các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhiều sản phẩm đã có chỗ đứng trên thị trường trong nước.

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025, Bắc Kạn xác định tập trung, đẩy mạnh phát triển một số sản phẩm chủ lực tạo vùng sản xuất hàng hóa quy mô tập trung, từ trung bình đến lớn, có liên kết chuỗi chặt chẽ, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu. Mục tiêu giai đoạn 2021 - 2025, có từ 200 sản phẩm OCOP, có ít nhất 2 sản phẩm đạt 5 sao OCOP Quốc gia. Trong đó tập trung nâng cấp, chuẩn hóa, hoàn thiện 131 sản phẩm đạt từ 3 sao OCOP cấp tỉnh. Đối với sản phẩm mới, khuyến khích các sản phẩm đã có nguồn nguyên liệu rõ ràng, ổn định tham gia OCOP, ít nhất có 70 sản phẩm từ 3 sao OCOP cấp tỉnh.

Các sản phẩm chủ lực sẽ được Bắc Kạn tập trung phát triển tham gia Chương trình OCOP gồm: Rau, củ, quả đặc sản và sản phẩm chế biến từ rau, củ, quả (cam, quýt, hồng không hạt, mơ, dong riềng, bí xanh thơm, rau bồ khai, chuối,...); gạo và các sản phẩm từ gạo (gạo Japonica, nếp tài, Khẩu Nua Lếch); chè và sản phẩm chế biến từ cây chè (chè trung du, chè Shan tuyết); sản phẩm từ cây dược liệu (nghệ, gừng, cà gai leo, mướp đắng, giảo cổ lam, sả, trà hoa vàng, cát sâm, hà thủ ô, gừng đá, kim ngân, khôi nhung,...). Cùng với đó là du lịch nông thôn, điểm du lịch tập trung các loại hình: Du lịch sinh thái, trải nghiệm; du lịch cộng đồng (Vườn Quốc gia Ba Bể, hồ Ba Bể, ATK Chợ Đồn, Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ, bản Pác Ngòi, Động Puông và động Hua Mạ).

Bắc Kạn cũng tập trung củng cố, phát triển 50 tổ chức kinh tế tham gia OCOP, trong đó ít nhất 20 chủ thể tham gia giai đoạn 2018 - 2020, 30 chủ thể tham gia giai đoạn 2021 - 2025.

Thực tế trong những năm qua, công tác quảng bá xúc tiến thương mại ngoài tỉnh đã được triển khai nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, mẫu mã bao bì của một số sản phẩm chưa thật ấn tượng, ghi thông tin còn chưa đầy đủ. Nội dung câu chuyện sản phẩm chưa đặc sắc, chưa được tư liệu hóa trên nhãn, tờ rơi, website. Nhiều sản phẩm chưa được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, logo. Việc phân lô sản xuất để theo dõi, quản lý chất lượng sản phẩm chưa được chú trọng. Vì vậy, trong giai đoạn 2021 - 2025 này, Bắc Kạn sẽ hướng đến hình thành hệ thống xúc tiến và quảng bá sản phẩm OCOP; ứng dụng công nghệ 4.0 trong phát triển thương hiệu, trong phân phối, tiếp thị sản phẩm, qua đó nâng cao doanh số bán hàng OCOP của các tổ chức kinh tế. Đồng thời, khuyến khích cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp ứng dụng khoa học quản lý trong xây dựng mô hình doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, sản xuất sản phẩm OCOP tại cộng đồng; ứng dụng công nghệ cao với quy trình khép kín, nhằm tăng năng suất lao động và sản xuất; ứng dụng công nghệ nhận diện thông minh đối với sản phẩm (tem điện tử phục vụ truy xuất nguồn gốc…).

Tỉnh cũng tham gia khu gian hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của tỉnh Bắc Kạn tại các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước, đặc biệt là các Hội chợ OCOP tổ chức tại các trung tâm kinh tế lớn như Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh…

Để đạt mục tiêu đề ra, cùng với chiến lược truyền thông toàn diện, xúc tiến thương mại, xây dựng hệ thống quản lý thực hiện Chương trình OCOP, tỉnh quan tâm phát triển, củng cố các chủ thể kinh tế tham gia Chương trình OCOP; vận dụng cơ chế, chính sách hiện hành về hỗ trợ phát triển sản xuất, phát triển du lịch, khoa học công nghệ, khuyến nông, khuyến công, xúc tiến thương mại… để thúc đẩy phát triển sản xuất ở các cá nhân, tổ chức kinh tế tham gia OCOP; cân nhắc xây dựng chính sách đặc thù cho phát triển các sản phẩm chủ lực cấp tỉnh, huyện.

Cùng với đó là tiếp tục huy động nguồn lực từ vốn tín dụng, ngân sách nhà nước và các nguồn vốn khác trong thực hiện Chương trình OCOP. Phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Kết nối, giao lưu và trao đổi kinh nghiệm với các tỉnh, thành trong tổ chức và quản lý Chương trình OCOP. Các chủ thể OCOP nâng cao năng lực, tham gia các diễn đàn, sàn thương mại, nhóm giao thương hàng hóa quốc tế, tìm kiếm cơ hội xuất khẩu./.

Hương Lan