PublishingPortal - Block_BanTin_Toolbar

20/10/2021
Tăng cỡ chữ Giảm cỡ chữ
Đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Với 131 sản phẩm xếp hạng 3 sao trở lên, trong đó nhiều sản phẩm đã có chỗ đứng ở trong nước và xuất khẩu sang thị trường quốc tế là kết quả những nỗ lực của tỉnh Bắc Kạn đưa sản phẩm OCOP ngày càng vươn xa.

PublishingPortal - Block_BanTin_ViewData

Đề án “Mỗi xã, phường một sản phẩm” được thực hiện từ năm 2018, kết quả đã vượt xa mục tiêu ban đầu. Các sản phẩm OCOP được đánh giá xếp hạng ngày càng có bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, bảo đảm điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Các sản phẩm OCOP Bắc Kạn được đánh giá là có sự khác biệt, mang đặc trưng gắn với những nét truyền thống, văn hóa, điều kiện tự nhiên riêng của địa phương. Nhiều sản phẩm phát triển góp phần nâng tầm chất lượng nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý đã được bảo hộ.

Cùng với sự quan tâm, hỗ trợ sát sao của các cấp, ngành, Hợ tác xã (HTX) Tài Hoan tại xã Côn Minh, huyện Na Rì được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, chất lượng hàng hóa, bao bì, mẫu mã sản phẩm từng bước được hoàn thiện, nâng cao, đáp ứng yêu cầu của thị trường. Hiện nay, sản phẩm miến dong Tài Hoan đã có mặt tại nhiều cửa hàng, đại lý, các kênh bán hàng online, siêu thị ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, khu vực Tây Nguyên… Đặc biệt, sản phẩm đã vươn tới thị trường Châu Âu (Cộng hòa Séc) đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm. Vừa qua, HTX đã xuất khẩu miến dong đợt 2 với sản lượng trên 10 tấn. Miến dong Tài Hoan là sản phẩm đầu tiên của tỉnh Bắc Kạn được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao Quốc gia, đây là tiền đề để HTX mở rộng thị trường, nhất là thị trường quốc tế.

Đóng gói sản phẩm miến dong Tài Hoan

Cùng với đầu tư, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, Công ty Cổ phần Curcumin Bắc Hà Bắc Kạn đã đưa ra thị trường nhiều sản phẩm trong chuỗi giá trị nông sản như nghệ, gừng, giảo cổ lam và mật ong. 11 sản phẩm của doanh nghiệp này tham gia đánh giá, xếp hạng OCOP đều đạt 3 - 4 sao và được tiêu thụ rộng khắp trên cả nước. Nhóm sản phẩm Vi-cumax Nanocurcumin đã khẳng định chất lượng, giá trị thương hiệu sản phẩm từ củ nghệ, đảm bảo sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu.

Sản xuất tại Công ty Cổ phần Curcumin Bắc Hà 

Thành công từ củ nghệ và phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị còn có HTX Nông nghiệp Tân Thành tại xã Nông Thượng, thành phố Bắc Kạn. Từ khâu đầu tư giống, hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ dân trồng nghệ, HTX theo dõi, giám sát việc thực hiện đúng quy trình, bao tiêu toàn bộ củ nghệ cho Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Mỗi năm, HTX tiêu thụ khoảng 3.000 tấn nghệ tươi cho người dân địa phương. HTX hiện có trên 10 loại sản phẩm khác nhau như: Tinh bột nghệ nếp (đen, đỏ, trắng); viên tinh nghệ mật ong, viên con nhộng nghệ; bột nghệ, nghệ thái lát, nghệ sấy... Trong đó sản phẩm tinh bột nghệ nếp đỏ Bắc Kạn cao cấp, tinh bột nghệ nếp đen Bắc Kạn cao cấp đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh... Các sản phẩm của HTX hiện đã có chỗ đứng vững chắc ở thị trường nhiều tỉnh, thành phố trong nước.

Đồng hành cùng doanh nghiệp, HTX và các cơ sở sản xuất kinh doanh, những năm gần đây, công tác xúc tiến thương mại được các cấp, ngành chú trọng, nhất là đẩy mạnh tiếp cận thị trường thông qua các hội chợ, triển lãm trong nước. Cùng với đó, các HTX, doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh được gặp gỡ, thiết lập quan hệ đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ. Nhiều sản phẩm của tỉnh vì thế đã được kết nối cung ứng thành công.

Đặc biệt, công tác quảng bá sản phẩm trên sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh được chú trọng. Mới đây, tỉnh Bắc Kạn đã phối hợp với Công ty TNHH Tập đoàn Kim Nam ký kết thực hiện sàn giao dịch thương mại điện tử. Việc này giúp các doanh nghiệp tỉnh Bắc Kạn có cơ hội tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ cũng như quảng bá sản phẩm OCOP đến với đông đảo người tiêu dùng trong cả nước. Đồng thời, góp phần thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phát triển, thu hút đầu tư và đẩy mạnh các hoạt động thương mại.

Đến nay, Bắc Kạn đã có 56 sản phẩm được đăng bán trên sàn giao dịch điện tử Shopee, Lazada, Sendo, Tiki, Voso...; 9 sản phẩm được ký kết tiêu thụ với hệ thống siêu thị Big C, Vinmart và một số cửa hàng tiện ích trong chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn ở nhiều tỉnh, thành phố.

Một số sản phẩm của tỉnh Bắc Kạn trên sàn giao dịch điện tử Shopee

Qua xây dựng và phát triển gian hàng thương mại điện tử đã giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận với những thông tin thương mại trong và ngoài tỉnh. Việc hỗ trợ xây dựng website bán hàng giúp các đơn vị tiếp thị sản phẩm và giao dịch mua bán trên phạm vi rộng, hiệu quả hơn; hỗ trợ xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu khách hàng giúp các đơn vị nâng cao khả năng ứng dụng thương mại điện tử và quản lý online đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần quảng bá, giới thiệu và phát triển các sản phẩm OCOP của tỉnh.

Gần 2 năm qua, Bắc Kạn cũng như cả nước đã chịu ảnh hưởng không nhỏ vì dịch bệnh Covid-19, việc xúc tiến thương mại đã gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, Chính phủ vừa qua đã ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, Bắc Kạn cũng như nhiều địa phương khác đã dần trở về trạng thái bình thường mới. Đây là cơ hội để Bắc Kạn tiếp tục các hoạt động quảng bá, giới thiệu và xúc tiến thương mại nhằm tạo sức cạnh tranh, lợi thế thương mại và mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm OCOP của tỉnh.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, thời gian tới, tỉnh tiếp tục quan tâm, hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất đầu tư nâng cao chất lượng, chuẩn hóa sản phẩm OCOP, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng, góp phần đưa sản phẩm OCOP của tỉnh ngày càng vươn xa./.

Hương Lan