PublishingPortal - Block_BanTin_Toolbar

03/06/2021
Tăng cỡ chữ Giảm cỡ chữ
Hội nghị tham gia ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ tư, khóa XII về phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030
Chiều 2/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Hưng chủ trì Hội nghị tham gia ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ tư, khóa XII về phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Tham dự Hội nghị có đại diện Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo công tác Giáo dục và Đào tạo tỉnh và các sở, ngành, đơn vị, tổ chức đoàn thể có liên quan.

 PublishingPortal - Block_BanTin_ViewData

Các đại biểu dự Hội nghị

Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 27/7/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khoá XI) về phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 - 2020, sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Quy mô, mạng lưới trường, lớp học được sắp xếp tinh gọn, phù hợp với thực tiễn của tỉnh. Chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn có nhiều chuyển biến tích cực và từng bước được nâng cao; tỷ lệ học sinh khá, giỏi, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông đạt và vượt chỉ tiêu hằng năm. Công tác đào tạo, bồi dưỡng được tăng cường giúp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên. Công tác xã hội hóa giáo dục được thực hiện khá hiệu quả. Số trường học đạt chuẩn quốc gia tăng thêm 46 trường. Công tác giáo dục nghề nghiệp được quan tâm, ngành nghề đào tạo được mở rộng và nâng cao chất lượng, cơ bản đáp ứng nhu cầu của thị trường. Việc chuẩn bị các điều kiện và triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm theo đúng lộ trình.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác giáo dục và đào tạo vẫn còn một số hạn chế như chất lượng giáo dục được nâng lên qua từng năm, song còn thấp so với mặt bằng chung của cả nước; học sinh đạt giải cấp quốc gia còn ít. Cơ sở vật chất, điều kiện bảo đảm phục vụ hoạt động giáo dục trong nhà trường còn thiếu và chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Nhiều trường thiếu nhà công vụ, thiết bị dạy học, công trình vệ sinh, nước sạch, thư viện, phòng học bộ môn, các điều kiện phục vụ sinh hoạt ăn, ở của học sinh nội trú, bán trú... Việc thực hiện phân luồng học sinh sau trung học cơ sở còn chậm. Cơ cấu giáo viên chưa hợp lý, thiếu giáo viên tiếng Anh, Tin học, nghệ thuật theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018...

Trên cơ sở đánh giá những kết quả đạt được cũng như những hạn chế trong việc thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 27/7/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khoá XI) về phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 - 2020, dự thảo Nghị quyết lần này đã đề ra mục tiêu chung và 5 mục tiêu cụ thể; 6 nhiệm vụ, giải pháp phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, cho ý kiến về chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển giáo dục và đào tạo trong từng giai đoạn; về tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi nhà trẻ ra lớp tại các điểm trường; về giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa, kỹ năng sống cho học sinh; đề nghị có chính sách bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ giáo viên, giảng viên giỏi để nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của tỉnh…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Hưng đã tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu, đồng thời đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu chỉnh sửa kết cấu, hoàn thiện dự thảo, đảm bảo tính logic, chặt chẽ để trình Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xem xét, thông qua./.

Ngọc Tú