PublishingPortal - Block_BanTin_Toolbar

26/11/2020
Tăng cỡ chữ Giảm cỡ chữ
Hiệu quả từ cơ chế một cửa tại Bắc Kạn
Cùng với nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, thủ tục hành chính, việc áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông được đánh giá là bước đột phá, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tại Bắc Kạn.

PublishingPortal - Block_BanTin_ViewData

Bộ phận Một cửa tại các địa phương được thành lập để thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Việc thực hiện cơ chế một cửa nhằm đạt được bước chuyển căn bản trong giải quyết công việc giữa cơ quan hành chính Nhà nước với tổ chức, công dân; giảm phiền hà cho tổ chức, công dân; chống tệ quan liêu, tham nhũng, cửa quyền của cán bộ, công chức; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước.

Xác định rõ những hiệu quả cơ chế một cửa mang lại, thời gian qua, UBND tỉnh Bắc Kạn đã chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện cơ chế một cửa ở tất cả các cơ quan hành chính Nhà nước địa phương tại 3 cấp chính quyền (cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã), đồng thời mở rộng các lĩnh vực thực hiện cơ chế một cửa liên thông đối với các cơ quan hành chính và nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Tỉnh cũng quy định trách nhiệm triển khai, tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cấp chính quyền trong toàn tỉnh. Hằng năm, tỉnh thực hiện việc chấm điểm, xếp hạng chỉ số cải cách hành chính của các sở, ngành, địa phương, từ đó giúp cho các đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các địa phương đã tổ chức triển khai nghiêm túc theo nội dung quy định, hướng dẫn tại các văn bản của Trung ương, đặc biệt là Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử tại địa phương. Công tác thông tin, tuyên truyền được chú trọng thực hiện. Cùng với tuyên truyền các văn bản hướng dẫn, những kết quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông của cơ quan, đơn vị, địa phương cũng được tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú như qua các Hội nghị, Hội thảo, hoặc thông tin qua các tin, bài, phóng sự trên Báo Bắc Kạn, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh và của địa phương, bản tin của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn…

Việc thực hiện cơ chế một cửa được triển khai tốt ở tất cả các cấp. Đối với cấp tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 8/2019. Hiện nay, Trung tâm tiếp nhận, giải quyết hơn 1.300 thủ tục hành chính của 17 cơ quan, đơn vị. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đến tháng 11/2020 là 99,25%.

Tại cấp huyện và cấp xã, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cũng được các đơn vị chú trọng triển khai. Các địa phương đều bố trí và thực hiện quản lý Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, trong đó cấp huyện đặt tại Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện, cấp xã đặt tại trụ sở UBND cấp xã. Các đơn vị, địa phương cũng đã có sự quan tâm đầu tư xây dựng phòng làm việc và mua sắm trang thiết bị tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả để phục vụ người dân tra cứu thủ tục hành chính, nộp hồ sơ.


Thành phố Bắc Kạn đầu tư cơ sở vật chất Trung tâm Hành chính công
để tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa

Cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả đảm bảo đủ về số lượng, có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có chuyên môn, được tập huấn về kỹ năng giao tiếp, về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, có trình độ đào tạo đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ. Trong quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả cho tổ chức, công dân, các cán bộ, công chức có thái độ nghiêm túc, đúng mực, tôn trọng, không gây phiền hà, sách nhiễu khi thực hiện nhiệm vụ.

Cùng với đó, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên địa bàn tỉnh được đẩy mạnh. Hệ thống Một cửa điện tử, Một cửa điện tử liên thông và dịch vụ công trực tuyến mức độ cao đã được triển khai từ cuối năm 2017 cho các cơ quan hành chính Nhà nước cấp tỉnh, huyện, xã. Hệ thống cũng đã cập nhật lại thông tin các đơn vị hành chính cấp xã sáp nhập từ đầu năm 2020. Đến nay, 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã được đưa vào giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông (đối với các thủ tục hành chính được quy định phải thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông). Tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực truyến mức độ 3 ở cấp tỉnh đạt 77%, ở cấp huyện đạt 81%. Tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực truyến mức độ 4 ở cấp tỉnh đạt 24%, ở cấp huyện đạt 9%.

Nếu như trước kia, tình trạng giải quyết hồ sơ quá hạn, người dân phải đi lại nhiều lần trong giải quyết thủ tục hành chính vẫn thường xảy ra, hoặc có tình trạng sách nhiễu thì nay vấn đề này đã được giải quyết khi thực hiện cơ chế một cửa. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn của toàn tỉnh đạt trên 99%. Đây là bước tiến mới của địa phương trong công tác cải cách hành chính, với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Thành phố Bắc Kạn là một trong những địa phương triển khai thực hiện tốt Bộ phận Một cửa. Tại Trung tâm Hành chính công thành phố niêm yết công khai 258 thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực như: Tư pháp, đất đai, lao động - thương binh và xã hội, quản lý đô thị, công thương, nội vụ, y tế, tài nguyên - môi trường, tài chính - kế hoạch, giáo dục và đào tạo, nông nghiệp và phát triển nông thôn, văn hóa, thông tin và truyền thông... Kết quả đánh giá xếp hạng cải cách hành chính của thành phố năm 2016 xếp thứ hai; năm 2017 xếp thứ nhất; năm 2018 xếp thứ tư; năm 2019 tiếp tục đứng đầu so với các địa phương trong toàn tỉnh.

Kết quả trên cho thấy, việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong việc giải quyết thủ tục hành chính là giải pháp hiệu quả trong đổi mới phương thức làm việc của cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương, qua đó, góp phần tích cực trong cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh./.

Hương Lan