Độ tương phản
ĐBQH tỉnh Bắc Kạn tham gia góp ý vào các dự thảo trong ngày 9/11
* Trong phiên họp buổi sáng tại hội trường, ĐBQH Hà Sỹ Huân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Kạn cho rằng, việc Quốc hội xem xét, ban hành Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ là hết sức cần thiết. Bởi lẽ, thực tiễn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xây dựng hệ thống kết cấu giao thông đường bộ tại các địa phương đã phát sinh nhiều nhiệm vụ nhưng chưa có các căn cứ pháp lý phù hợp gây khó khăn trong quá trình tổ chức triển khai, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án là rất lớn.
Về cơ chế đặc thù đối với các dự án giao thông đường bộ qua nhiều địa phương, đại biểu Hà Sỹ Huân cho biết, hiện nay, tỉnh Bắc Kạn đang thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn - hồ Ba Bể kết nối sang huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang cũng đang gặp những vướng mắc cần được áp dụng cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoàn thành Dự án. Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 quy định“ Không được dùng ngân sách của cấp này để chi cho nhiệm vụ của cấp khác và không được dùng ngân sách của địa phương này để chi cho nhiệm vụ của địa phương khác…”. Tuy nhiên, đối với đoạn tuyến thuộc địa phận tỉnh Tuyên Quang, tỉnh Bắc Kạn không thể bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để thực hiện và ngược lại, tỉnh Tuyên Quang cũng không thể bố trí ngồn vốn để thực hiện dự án do tỉnh Bắc Kạn là tỉnh quyết định chủ trương đầu tư. Do đó, việc được áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù cho phép HĐND tỉnh Bắc Kạn và tỉnh Tuyên Quang thống nhất sử dụng ngân sách địa phương này hỗ trợ địa phương khác để thực hiện Dự án là hết sức cần thiết, đây là cơ chế linh hoạt để tỉnh Bắc Kạn và Tuyên Quang có cơ sở thống nhất phương án bố trí vốn thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng đoạn tuyến thuộc địa phận tỉnh Tuyên Quang, đẩy nhanh được tiến độ hoàn thành Dự án, đảm bảo việc giải ngân số vốn đầu tư công đã được Thủ tướng chính phủ giao, góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng giữa hai tỉnh.
Bên cạnh đó, đại biểu Hà Sỹ Huân đề nghị, đối với các dự án chưa đủ điều kiện, đề nghị tiếp tục hoàn thiện các thủ tục đầu tư trình Quốc hội, hoặc trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội nếu được Quốc hội ủy quyền xem xét, quyết định trong thời gian Nghị quyết có hiệu lực thi hành.
Mặc dù nội dung “chuyển mục đích sử dụng rừng” không được Chính phủ đưa vào cơ chế đặc thù trong dự thảo Nghị quyết trình tại kỳ họp nhưng theo đại biểu Hà Sỹ Huân, hầu hết các địa phương đang thực hiện các dự án đầu tư công có liên quan đến đất rừng, nhất là những dự án có rừng tự nhiên thì việc chuyển mục định sử dụng rừng đang là rào cản rất lớn, làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án… Nội dung này đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ghi nhận tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng ngày 7/11 vừa qua. Vì vậy, đại biểu Hà Sỹ Huân đề nghị trong khi Luật Đất đai đang sửa đổi một số điều của Luật Lâm nghiệp chưa được Quốc hội thông qua, tại kỳ họp này, Quốc hội nên bổ sung nội dung phân cấp việc chuyển mục đích sử dụng rừng cho các địa phương, để tất cả các dự án đã, đang và chuẩn bị triển khai thực hiện được thuận lợi hơn.
Trong phiên thảo luận Tổ vào buổi chiều, ĐBQH Nguyễn Thị Thủy - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã góp ý về một số nội dung quan trọng khác trong dự thảo Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi) như: Sự cần thiết của việc bổ sung quy định giải thích áp dụng pháp luật trong xét xử; việc bỏ thẩm quyền khởi tố trong xét xử án hình sự là phù hợp với việc phân bố các chức năng trong tố tụng hiện nay. Đồng thời, đại biểu bày tỏ quan điểm tán thành việc thành lập Tòa án nhân dân sơ thẩm chuyên biệt, vừa đảm bảo cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý và kinh nghiệm quốc tế.
Cùng tham gia thảo luận, đại biểu Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn bày tỏ sự nhất trí với sự cần thiết của việc sửa đổi Luật Tổ chức Toà án nhân dân. Tuy nhiên, đề nghị Tòa án nhân dân tối cao rà soát kỹ các nội dung liên quan cho tương thích với các Luật sửa đổi kỳ này.
Đối với các nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau, đại biểu Hồ Thị Kim Ngân cho rằng, quy định về “quyền tư pháp” tại khoản 1 Điều 3 là phù hợp với Hiến pháp năm 2013.
Nhất trí với quy định về cung cấp chứng cứ và chứng minh trong vụ án hình sự, hành chính, vụ việc dân sự (Điều 15), đại biểu Hồ Thị Kim Ngân cho rằng, Tòa không thu thập chứng cứ trong các vụ án hình sự là hợp lý, còn đối với các vụ án dân sự cần quy định rõ để xác định người yếu thế trong xã hội và cũng cần có quy định rõ cơ quan nào hướng dẫn, giúp đỡ, phương thức hỗ trợ, phạm vi hỗ trợ... để thuận lợi, thống nhất áp dụng trên thực tiễn.
Về đổi mới Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Tòa án nhân dân cấp huyện như dự thảo có điểm hợp lý, đảm bảo độc lập giữa các cấp xét xử và theo thẩm quyền xét xử của Toà án nhân dân, tuy nhiên, đề nghị cần quy định rõ, tách bạch nhiệm vụ của Tòa án nhân dân phúc thẩm và Tòa án nhân dân sơ thẩm để việc đổi mới là thực chất trong mối quan hệ với các cơ quan tư pháp khác…/.
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khoá X: Đúng, trúng những vấn đề cử tri quan tâm (09/12/2023)
Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa X hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra (09/12/2023)
Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai xây dựng, quản lý vị trí việc làm (08/12/2023)
Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa X: Dân chủ, trách nhiệm, thẳng thắn, hiến kế nhiều giải pháp thiết thực (08/12/2023)
Khai mạc Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa X (07/12/2023)