PublishingPortal - Block_BanTin_Toolbar

14/03/2022
Tăng cỡ chữ Giảm cỡ chữ
Phát triển giao thông, tạo điểm nhấn để thu hút đầu tư
Mạng lưới giao thông từng bước được đầu tư, hoàn thiện đang là lợi thế lớn để Bắc Kạn thu hút đầu tư vào tỉnh.

 PublishingPortal - Block_BanTin_ViewData

Tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới được đưa vào khai thác, tạo nhiều thuận lợi cho Bắc Kạn
trong phát triển kinh tế - xã hội

Hạ tầng giao thông tỉnh Bắc Kạn trong những năm gần đây được đặc biệt quan tâm đầu tư. Hiện nay, tỉnh có 5 tuyến quốc lộ (QL3, QL3B, QL3C, QL279 và QL3 mới), 14 tuyến đường tỉnh và 49 tuyến đường huyện, đường xã, đường chuyên dùng,… tạo thành mạng lưới giao thông đường bộ liên hoàn kết nối trung tâm tỉnh Bắc Kạn đến các tỉnh lân cận và đến các huyện, xã.

Tiếp tục phát triển mạng lưới giao thông, bám sát các mục tiêu trọng tâm về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tại Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021 - 2025 của UBND tỉnh và các văn bản chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Bắc Kạn đã và đang tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, giải ngân vốn đầu tư công. Trong giai đoạn này, Bắc Kạn chủ động phối hợp chặt chẽ với các vụ chuyên ngành của Bộ Giao thông vận tải, báo cáo và trình cấp có thẩm quyền thông qua Kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025. Nguồn vốn được phân bổ trong kế hoạch đầu tư công trung hạn sẽ được tập trung triển khai thực hiện các dự án chuyển tiếp, thanh toán các khoản nợ đọng và khởi công mới các dự án.

Hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án trong điểm giai đoạn 2021 - 2025 như: Xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn - hồ Ba Bể; cải tạo, nâng cấp QL3B đoạn Xuất Hóa - cửa khẩu Pò Mã giai đoạn II; xây dựng tuyến đường Quảng Khê - Khang Ninh (Ba Bể)... đang được triển khai hoàn thiện. Trong đó, đối với dự án xây dựng hạ tầng giao thông khu vực xung quanh hồ Ba Bể đã được Hội đồng thẩm định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, hiện nhà thầu tư vấn đang chỉnh sửa hồ sơ theo ý kiến thẩm định để gửi về Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, phê duyệt theo quy định.

Tuyến đường qua xã Khang Ninh, huyện Ba Bể đầu tư tạo điều kiện cho thu hút đầu tư vào hồ Ba Bể

Để tạo nền tảng trong thu hút đầu tư, nhất là khắc phục những hạn chế về giao thông, Bắc Kạn đã xin chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường Chợ Mới - thành phố Bắc Kạn với điểm đầu từ đường Thái Nguyên - Chợ Mới và điểm cuối nối vào đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể, kết nối sang Na Hang, Tuyên Quang. Hiện tại, Trung ương đã quyết định chủ trương đầu tư xây dựng hai tuyến đường này. Theo Bộ Giao thông vận tải, khi hoàn thành, tuyến đường sẽ tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang từ Bắc Kạn đến các tỉnh trọng điểm vùng đồng bằng Bắc Bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng.

Ngoài ra, Bắc Kạn cùng với tỉnh Cao Bằng cũng đang báo cáo cấp có thẩm quyền xây dựng danh mục và cơ chế thực hiện đối với dự án xây dựng tuyến đường tốc độ cao nối tỉnh Bắc Kạn với Cao Bằng, báo cáo Chính phủ và Quốc hội xin ý kiến để triển khai dự án trong giai đoạn 2021 - 2025. Qua đó sẽ phát huy tối đa hiệu quả nguồn lực đã đầu tư, đảm bảo hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh xuất khẩu cho các tỉnh có tuyến đường đi qua và khu vực miền núi phía Bắc, đồng thời góp phần bảo vệ vùng chiến lược trọng yếu về quốc phòng và an ninh, phát huy hiệu quả liên kết vùng, từng bước nâng cao đời sống của Nhân dân.

Tỉnh cũng quyết liệt chỉ đạo các đơn vị tranh thủ thời tiết thuận lợi, tình hình ổn định dịch bệnh tại địa phương, khắc phục khó khăn, tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm. Thường xuyên phối hợp kiểm tra thực tế hiện trường để kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các công trình, dự án. Đối với các dự án giao thông nông thôn, tỉnh cũng tập trung bố trí nguồn vốn để triển khai thực hiện. Từ các Chương trình 135, 30a, Dự án LRAMP..., nhiều xã khó khăn đã có đường giao thông thông suốt.

Mạng lưới giao thông đang được đầu tư đã tạo điểm nhấn quan trọng để thu hút đầu tư vào tỉnh. Từ Hà Nội đi Bắc Kạn sẽ chỉ còn khoảng hai giờ đồng hồ lái xe ô tô; tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể sau khi hoàn thành việc di chuyển cũng chỉ mất 40 phút. Nếu tuyến đường tốc độ cao Bắc Kạn - Cao Bằng được đầu tư thì cũng chỉ hơn một giờ đồng hồ đi lại giữa hai tỉnh. Nhờ đó, Bắc Kạn sẽ trở thành trung tâm kinh tế, du lịch trong khu vực với điểm nhấn hồ Ba Bể.

Hệ thống giao thông hoàn thiện đã góp phần tăng sức hút đầu tư vào tỉnh. Trong giai đoạn 2016 - 2020, toàn tỉnh thu hút được 71 dự án đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 4.397 tỷ đồng. Một số nhà đầu tư lớn, quan tâm đề xuất đầu tư thực hiện các dự án như Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC, Công ty Cổ phần Dịch vụ du lịch Onsen Fuji, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thành Việt Nam, Tập đoàn Vingroup… Năm 2021, UBND tỉnh đã quyết định chủ trương đầu tư cho 20 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký trên 1.680 tỷ đồng; quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư cho 8 dự án, nâng tổng số dự án đang đầu tư trên địa bàn tỉnh là 155 dự án. Hiện nay, Bắc Kạn đang có nhiều nhà đầu tư tiềm năng quan tâm để triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương./.

Hương Lan