PublishingPortal - Block_BanTin_Toolbar

03/05/2025
Tăng cỡ chữ Giảm cỡ chữ
Quan tâm chăm lo, bảo vệ sức khỏe ban đầu cho trẻ em từ trong trường học
Chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho trẻ em từ trong trường học là một trong những nội dung quan trọng nhằm giáo dục, đào tạo, phát triển toàn diện con người, là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, trong đó, ngành Giáo dục và Đào tạo cùng hệ thống trường học các cấp có vai trò nòng cốt.

 PublishingPortal - Block_BanTin_ViewData


Trẻ em tại các trường học mầm non của tỉnh Bắc Kạn được theo dõi, chăm sóc sức khỏe

Theo thống kê thời điểm năm 2024, trên địa bàn tỉnh có tổng số 275 trường học với 3.818 lớp; trong đó 275/275 trường học đều có phòng y tế, nhân viên y tế trường học, có Ban Chăm sóc sức khỏe học sinh; 180/275 trường có bếp ăn tập thể. 

Những năm qua, nhiều đề án, chương trình liên quan đến y tế, sức khỏe học đường đã được ngành Y tế, ngành Giáo dục và Đào tạo Bắc Kạn quan tâm triển khai thực hiện hiệu quả như: Đề án “Bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên để nâng cao sức khỏe, dự phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản giai đoạn 2018 - 2025”; Chương trình sức khỏe học đường giai đoạn 2021 - 2025; Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021 - 2025; Đề án nâng cao năng lực khám chữa bệnh răng hàm mặt và dự phòng bệnh răng miệng cộng đồng giai đoạn 2021 - 2030... 

Cùng với đó, công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19, bạch hầu, cúm, sởi, thủy đậu… trong trường học được quan tâm thực hiện khẩn trương, kịp thời đáp ứng được tình hình diễn biến dịch bệnh tại địa phương. 

Hằng năm, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với các trạm y tế thực hiện tốt việc kiểm tra sức khỏe vào đầu năm học để đánh giá tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe của học sinh; thường xuyên theo dõi sức khỏe học sinh, phát hiện giảm thị lực, cong vẹo cột sống, bệnh răng miệng, rối loạn sức khỏe tâm thần và các bệnh tật khác để xử trí, chuyển đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định và áp dụng chế độ học tập, rèn luyện phù hợp với tình trạng sức khỏe. Theo đó, tỷ lệ học sinh các cấp phổ thông được khám sức khoẻ đầu năm học được duy trì đạt từ 98% trở lên.

Cùng với việc quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, các cơ sở giáo dục phổ thông đã đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khỏe cho học sinh, phụ huynh. Tổ chức cho học sinh thực hành các hành vi chăm sóc, bảo vệ sức khỏe với các nội dung như phòng chống dịch, bệnh truyền nhiễm; phòng chống ngộ độc thực phẩm; dinh dưỡng hợp lý; hoạt động thể lực; phòng chống tác hại của thuốc lá; phòng chống tác hại của rượu, bia; phòng chống bệnh, tật học đường; chăm sóc răng miệng; phòng chống các bệnh về mắt; phòng chống tai nạn thương tích và các chiến dịch truyền thông, giáo dục khác liên quan đến công tác y tế trường học do Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động. 

Công tác quản lý về dinh dưỡng học đường, tổ chức bữa ăn bán trú bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và an toàn thực phẩm trong trường học được đặc biệt quan tâm. Ngành chức năng đã hướng dẫn tổ chức bữa ăn học đường bảo đảm dinh dưỡng hợp lý, đa dạng thực phẩm, phù hợp với đối tượng và lứa tuổi đối với các trường có học sinh nội trú, bán trú. Thực hiện công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong trường học, 100% các trường học có tổ chức ăn bán trú, nội trú bảo đảm các điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định, không có trường hợp xảy ra ngộ độc thực phẩm. 

Theo thống kê của ngành Y tế, trong giai đoạn 2019 - 2025, tỉnh Bắc Kạn đã đạt một số kết quả nổi bật trong công tác chăm sóc sức khoẻ cho học sinh, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại các trường học. 

Cụ thể: 100% các đơn vị ngành Giáo dục phối hợp ngành Y tế các cấp ký kết quy chế phối hợp thực hiện công tác y tế trường học, chăm sóc sức khỏe trẻ em, học sinh giai đoạn 2023 - 2026; 100% cán bộ phụ trách y tế trường học được bồi dưỡng về công tác y tế trường học; ≥ 95% cơ sở giáo dục được bảo đảm điều kiện làm việc tối thiểu cho công tác y tế trường học: phòng y tế, giường, trang thiết bị, dụng cụ sơ cấp cứu thông thường, thuốc thiết yếu và nguồn kinh phí được trích lại từ bảo hiểm y tế dành cho công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với học sinh; ≥ 85% cơ sở giáo dục thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ cho học sinh đầu năm học theo quy định; 75% trường học cung cấp đủ nước uống và nước sạch cho sinh hoạt, hoạt động trong trường học bảo đảm chất lượng theo quy định; 100% cơ sở giáo dục tổ chức các hoạt động giáo dục dinh dưỡng hợp lý, thực phẩm lành mạnh, an toàn cho học sinh thông qua các giờ học chính khóa, hoạt động ngoại khóa; 100% cơ sở giáo dục tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về sức khỏe và nâng cao kiến thức phòng, chống bệnh, tật học đường, bệnh không lây nhiễm và sức khỏe tâm thần, dinh dưỡng hợp lý, thực phẩm lành mạnh, an toàn, phòng chống thương tích trong trường học. 

Theo Sở Y tế, có một số yếu tố căn bản quyết định chất lượng công tác y tế trong trường học. Trong đó, việc đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế trong trường học là yếu tố then chốt để đảm bảo chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe học sinh. Chương trình sức khỏe học đường giai đoạn 2021 - 2025 đã đặt mục tiêu 95% cơ sở giáo dục được bảo đảm điều kiện làm việc tối thiểu cho công tác y tế trường học, bao gồm phòng y tế, giường, trang thiết bị sơ cấp cứu thông thường, thuốc thiết yếu và nguồn kinh phí trích lại từ bảo hiểm y tế dành cho chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với học sinh​. 

Ngoài ra, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ nhân viên y tế trường học là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe học sinh; vì vậy, cần tiếp tục thường xuyên bồi dưỡng, tập huấn, cập nhật kiến thức về công tác y tế trường học dành cho từng đối tượng chuyên trách hoặc kiêm nhiệm. 

Mặt khác, việc xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa ngành Giáo dục, ngành Y tế và các cơ quan liên quan là cần thiết để đảm bảo hiệu quả công tác y tế trường học. Chương trình sức khỏe học đường yêu cầu 100% chính quyền các cấp ở địa phương thực hiện rà soát, sắp xếp lại hệ thống y tế trường học trong các cơ sở giáo dục, xây dựng cơ chế quản lý và phương thức hoạt động y tế trường học phù hợp với điều kiện thực tiễn ở địa phương. 

Đồng thời cần tăng cường công tác truyền thông và giáo dục sức khỏe và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ học sinh. Việc tổ chức các hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe cho học sinh, giáo viên và phụ huynh giúp nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi chăm sóc sức khỏe đáng kể trong các cơ sở giáo dục. Bên cạnh đó, cần quan tâm, nâng cao công tác quản lý, chăm sóc sức khoẻ học sinh trong trường học, định kỳ tổ chức khám sức khoẻ học sinh theo quy định, theo dõi tình trạng sức khoẻ học đường để có các biện pháp can thiệp kịp thời.../.

BH