Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Cổng thông tin điện tử Bắc Kạn kính chào quý khách! Trang chủ Góp ý Sơ đồ trang Liên hệ

Mái ấm của trẻ khuyết tật

(Cập nhật lúc: 20/11/2019 16:39:33 )

Đến thăm cô trò Trung tâm Giáo dục trẻ em khuyết tật tỉnh gần dịp kỷ niệm 37 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2019), chúng tôi cảm nhận được ở nơi đây là tình yêu thương, đùm bọc bao dung của các cô giáo, thầy giáo hết lòng tận tụy với nghề để các trẻ khuyết tật được học tập, vui chơi như mái ấm thứ hai của mình.

Trung tâm Giáo dục trẻ khuyết tật tỉnh đi vào hoạt động từ năm 2006. Hiện nay, Trung tâm có 31 cán bộ, giáo viên, nhân viên chăm sóc, giáo dục cho 72 học sinh, trong đó có 41 trẻ khuyết tật trí tuệ, 15 trẻ khiếm thính, 2 trẻ khiếm thị, 6 trẻ bị khuyết tật vận động, 8 trẻ tự kỷ. Các nhóm trẻ được chia thành 10 lớp căn cứ theo dạng tật. Đến từ nhiều địa phương khác nhau nhưng các em đa phần đều có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có nhiều em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Một giờ giảng tại lớp dành cho cho trẻ khuyết tật trí tuệ

Cô Phạm Thúy Hằng - Giám đốc Trung tâm cho biết: Từ sự lãnh đạo chỉ đạo sát sao của Sở Giáo dục và Đào tạo, mỗi cán bộ, giáo viên của Trung tâm đều nhận thức rõ được vai trò và trách nhiệm của mình, luôn gương mẫu trong mọi phong trào thi đua do ngành, nhà trường đề ra, không ngừng học hỏi nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn, kỹ năng dạy trẻ. 

Chính lòng nhiệt tình và trách nhiệm của mỗi cán bộ giáo viên mà nhiều học sinh của trường có bước tiến bộ rõ rệt. Những trẻ bị khiếm thính đã biết dùng ngôn ngữ ký hiệu kết hợp phát âm hình miệng, sử dụng ngôn ngữ ký hiệu và làm toán trong phạm vi chương trình bậc tiểu học. Cùng với đó là biết cảm nhận tình yêu thương gia đình, bạn bè, thầy cô, biết kính trên nhường dưới, lễ phép với thầy cô, cha mẹ. Cũng từ đây các em có kỹ năng giao tiếp, như chào hỏi, biết đưa và nhận đồ dùng, kỹ năng tự phục vụ sinh hoạt cho bản thân.

Ðể giúp các em vượt qua mặc cảm, phát triển một cách toàn diện, tùy theo mức độ và dạng tật của từng em mà giáo viên có biện pháp can thiệp phục hồi khác nhau. Cô Lại Thị Bảy đã có 12 năm công tác tại trung tâm. Hiện nay, cô phụ trách lớp 1B với 14 trẻ khuyết tật trí tuệ có độ tuổi từ 6 đến 11. Cô cho biết: Do đặc thù của các cháu nên giáo viên chỉ giảng dạy ở mức nhận diện chữ cái và con số. Nếu đủ điều kiện lên lớp, các cháu sẽ được chuyển sang lớp giảng dạy theo chương trình lớp 1 thông thường nhưng có giảm tải và điều chỉnh để phù hợp với khả năng nhận thức của học sinh.

Cô Bảy chia sẻ: Dạy trẻ khuyết tật vốn đã khó khăn, trẻ khuyết tật trí tuệ lại càng khó khăn hơn. Qua thời gian, khi hiểu được tính cách, tâm lý của từng học sinh thì giáo viên sẽ tìm được phương pháp giáo dục phù hợp, kịp thời có biện pháp giải tỏa tâm lý cho trẻ khi rơi vào trạng thái căng thẳng.

Cô Nguyễn Thị Thêu dạy con trai bị khiếm thị nhận biết chữ nổi tại Trung tâm

Còn cô Nguyễn Thị Thêu, giáo viên giảng dạy trẻ khiếm thị tại Trung tâm cho biết: Là một người mẹ có con bị khuyết tật nên cô càng thấu hiểu và tận tình trong chăm sóc, giáo dục trẻ tại Trung tâm. Con trai của cô bị khiếm thị kèm tăng động nhẹ, bằng tình yêu thương và mong muốn giúp đỡ cho trẻ khiếm thị cũng như giúp đỡ chính con của mình, cô đã tham gia các khóa bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ dạy trẻ Khuyết tật để chuyển từ giáo viên của một trường THCS về giảng dạy tại Trung tâm từ năm học 2017 - 2018. Theo cô, trẻ em khuyết tật vốn đã thiệt thòi, nhiều trẻ có hoàn cảnh khó khăn lại càng thiệt thòi hơn, vì vậy, cô luôn nỗ lực, trau dồi chuyên môn trong chăm sóc, giáo dục trẻ để các em có thể mạnh dạn, tự tin hơn trong cuộc sống.

Không chỉ dạy cái chữ, dạy phép tính, ở đây cô giáo còn thay cha mẹ các em chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ, lo lắng cho các em từ sinh hoạt hàng ngày cho đến những khi ốm đau, mệt mỏi. Quả thực nếu không có lòng yêu nghề, mến trẻ, không có cái tâm với nghề, sẽ thật khó để những người như các cô gắn bó với ngôi trường đặc biệt, với những đứa trẻ đặc biệt này.

Những kết quả đã đạt được của nhà trường chính là sự trưởng thành của các thế hệ học sinh, cũng chính các em là nguồn động viên cổ vũ lớn lao cho mỗi cán bộ, giáo viên nhà trường cố gắng hơn nữa tất cả cho sự nghiệp trồng người./.

Hương Lan
Sign In