Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Cổng thông tin điện tử Bắc Kạn kính chào quý khách! Trang chủ Góp ý Sơ đồ trang Liên hệ

Diễn đàn Khuyến nông @ nông nghiệp: Cơ hội kết nối thị trường cho nông sản Bắc Kạn

(Cập nhật lúc: 25/11/2019 14:04:31 )

Với chuyên đề “Kết nối cung cầu sản phẩm nông nghiệp vùng Trung du miền núi phía Bắc”, Diễn đàn Khuyến nông @ nông nghiệp được tổ chức tại tỉnh Bắc Kạn là cơ hội kết nối thị trường cho nông sản Bắc Kạn nói riêng và các tỉnh miền núi phía Bắc nói chung.

Tại Diễn đàn, ông Lê Quốc Thanh - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã nhấn mạnh về vai trò kết nối tổ chức sản xuất: Hệ thống khuyến nông cần phải đổi mới, khuyến nông không chỉ là kỹ thuật mà còn là kết nối, phải đóng vai trò là người kết nối công nghệ với người dân, kết nối đưa sản phẩm ra thị trường, người làm công tác khuyến nông phải cùng nông dân thiết kế, định dạng được sản phẩm trước khi ra thị trường. Diễn đàn lần này là để kết nối giữa người “có” và người “cần”.

Chính vì vậy, nông dân Bắc Kạn và các tỉnh Thái Nguyên, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hòa Bình đã có cơ hội trao đổi với các nhà khoa học, nhà quản lý và các doanh nghiệp về những vấn đề đang được quan tâm như: Xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm; vấn đề xây dựng thương hiệu sản phẩm; áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn trong sản xuất nông nghiệp; liên kết giữa doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm và cơ sở, người dân sản xuất; các chính sách hỗ trợ sản xuất… Đặc biệt, với chia sẻ của ông Trần Văn Chương - Giám đốc Chương trình sinh kế cộng đồng Central Group Việt Nam về một số yếu tố liên quan đến việc liên kết, tiêu thụ sản phẩm đã giúp các doanh nghiệp, HTX có góc nhìn khác cũng như có kế hoạch phát triển trong tương lai phù hợp hơn với việc liên kết thị trường.

Tích cực triển khai Chương trình OCOP, đến nay, tỉnh Bắc Kạn đang có số lượng sản phẩm OCOP đứng thứ 3 cả nước (sau Quảng Ninh và Bến Tre). Các sản phẩm được đánh giá là đều thuộc nhóm đặc sản vùng miền. Để nâng cao tính cạnh tranh cho các sản phẩm trên thị trường là vấn đề đang được các nhà quản lý của tỉnh cũng như người sản xuất quan tâm.

Tham gia Diễn đàn, anh Trần Đình Tân - Chủ tịch Hội Doanh nhân OCOP tỉnh Bắc Kạn, Giám đốc HTX rượu chuối Tân Dân đã có ý kiến về việc các chuyên gia tư vấn giúp nông dân Bắc Kạn tập trung phát triển các sản phẩm đặc trưng vùng miền để tăng thế cạnh tranh; mong muốn được hỗ trợ, tư vấn áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn trong sản xuất và hoàn thiện mẫu mã sản phẩm; hỗ trợ trang thiết bị để nâng cao chất lượng sản phẩm; liên kết các sản phẩm theo chuỗi để đồng bộ quy trình sản xuất có quy mô lớn để đáp ứng nhu cầu khách hàng trong nước và xuất khẩu; xây dựng các điểm bán hàng cố định để giới thiệu các sản phẩm của tỉnh Bắc Kạn tại các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước… Ý kiến của anh Tân được các chuyên gia tư vấn, giải đáp ngay tại Diễn đàn. Thông qua đó, các đại biểu là người sản xuất rõ hơn về chủ trương chính sách và giải pháp khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp mang tích chất đặc trưng vùng miền, sản phẩm đặc hữu của địa phương. Nhất là, với ý kiến mong muốn được tư vấn giúp nông dân Bắc Kạn tập trung phát triển các sản phẩm đặc trưng vùng miền để tăng thế cạnh tranh, ông Phạm Văn Duy - Phó Cục trưởng - Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản đã chỉ ra 03 nguyên tắc để sản phẩm tham gia thị trường, giúp người dân định dạng được sản phẩm trước khi sản xuất, đưa ra thị trường đó là: Sản phẩm đảm bảo an toàn về dịch bệnh, sức khỏe cho cộng đồng; sản phẩm đảm bảo về chất lượng, chất lượng không chỉ về dinh dưỡng mà còn về mẫu mã bao bì, tính ổn định, tính khác biệt; sản phẩm có đầy đủ thông tin (nơi sản xuất, nhà sản xuất, quy trình sản xuất, chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng…).

Với các hoạt động như thăm mô hình sản xuất theo chuỗi liên kết tại HTX Tân Thành (xã Nông Thượng, thành phố Bắc Kạn), tổ chức các gian hàng trưng bày, giới thiệu nông sản tiêu biểu của các địa phương trên địa bàn tỉnh, Diễn đàn không chỉ giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh mà còn kết nối, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, người nông dân có cơ hội tìm hiểu về những sản phẩm các bên có thể hợp tác trong sản xuất, tiêu thụ.

Phát biểu tại Diễn đàn, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đỗ Thị Minh Hoa khẳng định: Định hướng phát triển sản xuất nông nghiệp của tỉnh Bắc Kạn trong thời gian tới là đẩy mạnh sản xuất hàng hóa theo nhu cầu của thị trường, tập trung phát triển sản xuất những sản phẩm nông sản có thể mạnh của địa phương theo hướng sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn tiến tới sản xuất các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OGANIC; đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, giới thiệu quảng bá các sản phẩm nông nghiệp của địa phương để tiếp cận với các thị trường lớn trong nước và khu vực. Diễn đàn Khuyến nông @ nông nghiệp với chủ đề “Kết nối cung cầu sản phẩm nông nghiệp vùng Trung du miền núi phía Bắc” được tổ chức tại tỉnh Bắc Kạn là cơ hội cho cho các doanh nghiệp, các hợp tác xã trao đổi để nắm rõ hơn các cơ chế chính sách phát triển nông nghiệp của tỉnh Bắc Kạn cũng như các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc và cũng là cơ hội để tìm hiểu khả năng cung ứng sản xuất hàng hóa và yêu cầu của thị trường.

Tại Diễn đàn, đã có 09 HTX, hộ sản xuất kinh doanh của tỉnh Bắc Kạn được ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm tại Siêu thị Big C, gồm: HTX Mai Lạp với sản phẩm Măng nứa tép Mai Lạp; hộ nông dân Bàn Tiến Trung với sản phẩm Măng ớt đỉnh Đèo Gió; HTX trồng cây ăn quả Thôn Khuổi Nằn II, xã Lương Hạ (huyện Na Rỳ) với sản phẩm Cam đường canh; HTX Nông nghiệp Thanh Niên Như Cố với sản phẩm Trà mướp đắng rừng Bắc Kạn; HTX Khẩu Nua Lếch với sản phẩm Gạo nếp Khẩu nua lếch Ngân Sơn; Cơ sở sản xuất bánh kẹo Thanh Yên với sản phẩm Bánh gạo nương Thanh Yên; hộ kinh doanh Nông Hồng Quyên (huyện Chợ Đồn) với sản phảm Cơm cháy gạo nếp nương; hộ kinh doanh Đặng Thị Huyền với sản phẩm Nấm hương khô Bắc Kạn; HTX bún phở Quỳnh Niên với sản phẩm phở khô Quỳnh Niên.

Ông Trần Văn Chương - Giám đốc Chương trình sinh kế cộng đồng Central Group Việt Nam ký kết bao tiêu sản phẩm phở khô Quỳnh Niên của HTX Phở khô Quỳnh Niên trong hệ thống Siêu thị Big C Việt Nam

Ông Trần Văn Chương - Giám đốc Chương trình sinh kế cộng đồng Central Group Việt Nam cho biết: Chương trình sinh kế cộng đồng Central Group Việt Nam là một dự án hướng đến hỗ trợ các đối tượng là các HTX, người nông dân có thu nhập thấp, tập trung vào những khu vực vùng sâu vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số để giúp họ tiếp cận và đưa sản phẩm vào tiêu thụ tại các chuỗi cửa hàng của Siêu thị Big C Việt Nam. Qua đó giúp họ có được đầu ra ổn định cho nông sản, góp phần nâng cao thu nhập. Tại Bắc Kạn, Chương trình đang phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh hỗ trợ và làm việc với các HTX, tổ hợp tác, hộ nông dân có nông sản đặc sản tại địa phương để giúp họ hoàn thiện về hồ sơ pháp lý cho các sản phẩm và định hướng cho họ sản xuất theo nhu cầu thị trường, thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm… để có thể đưa sản phẩm vào tiêu thụ trong hệ thống Siêu thị Big C Việt Nam.

Theo ông Chương, quy mô sản xuất các nông sản trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn còn nhỏ lẻ do đó cần mở rộng mô quy sản xuất để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong hệ thống Siêu thị Big C. Các HTX, tổ hợp tác và người dân cần hoàn thiện thủ tục hồ sơ pháp lý để có thể đưa các sản phẩm lưu thông trên thị trường. Về phía tỉnh cần xây dựng các thương hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý cho những nông sản đặc trưng, mang lợi thế của tỉnh để giúp cho người tiêu dùng nhận diện tốt hơn về những sản phẩm này và gia tăng cơ hội được lựa chọn bởi khách hàng.

Với các thông điệp: Đã là sản xuất, đặc biệt là sản xuất hàng hóa thì phải sản xuất theo nhu cầu của thị trường; sản xuất phải có địa chỉ tức là sản xuất theo đặt hàng; sản xuất phải được thiết kế sẵn, phải định dạng được sản phẩm (định dạng về tiêu chí sản phẩm, suất đầu tư, điều kiện có thể tham gia sản xuất được hay không); hệ thống khuyến nông phải tham gia vào chuỗi với vai trò là người kết nối, Diễn đàn Khuyến nông @ nông nghiệp đã giúp các HTX, người nông dân tỉnh Bắc Kạn nói riêng và các tỉnh miền núi phía Bắc nói chung có thêm nhiều kiến thức, thông tin về chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, về sản xuất, thị trường để đổi mới tư duy trong tổ chức sản xuất; tạo cơ hội cho các doanh nghiệp và nông dân cùng tìm hiểu hợp tác sản xuất, tiêu thụ nông sản của địa phương…./.

Hương Dịu
Sign In