Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Cổng thông tin điện tử Bắc Kạn kính chào quý khách! Trang chủ Góp ý Sơ đồ trang Liên hệ

Nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

(Cập nhật lúc: 31/05/2019 15:28:12 )

Thời gian qua, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” triển khai trên địa bàn tỉnh đã nhận được nhiều sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân. Nhiều hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thói quen của người dân trong việc lựa chọn, ưu tiên hàng Việt Nam được đẩy mạnh và đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Siêu thị BK Mart (thành phố Bắc Kạn) là nơi phân phối, bán lẻ các mặt hàng Việt lớn trên địa bàn. Tại Siêu thị, sản phẩm do Việt Nam sản xuất chiếm khoảng 60%. Đây cũng là đơn vị tham gia tích cực tham gia các Phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn được tổ chức thường xuyên nhiều năm qua. Anh Phan Long Hoàng, Quản lý Siêu thị BK Mart cho biết: Qua nhiều năm kinh doanh, điều dễ nhận thấy là người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đã có những thay đổi nhận thức về sản phẩm trong nước. Nhiều sản phẩm của Việt Nam sản xuất chất lượng, mẫu mã, bao bì không kém hơn hàng nhập mà giá rẻ hơn rất nhiều nên được người tiêu dùng ưu chuộng. Khi tham gia các phiên chợ, siêu thị đều đem theo đa dạng các sản phẩm cùng chủng loại, hướng dẫn phân biệt hàng giả, hàng thật cho bà con nông thôn.

Để thúc đẩy lưu thông, cung ứng hàng hóa sản xuất trong nước đến người tiêu dùng, Mặt trận Tổ quốc đã phối hợp với các ngành, đoàn thể liên quan tăng cường triển khai công tác tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. UBND tỉnh đã chỉ đạo, định hướng các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị và nhân dân trong tỉnh chú trọng, ưu tiên sử dụng hàng Việt, khuyến khích sử dụng các hàng hóa nông sản, các nguyên liệu được khai thác, chế biến tại địa phương, tăng cường công tác xúc tiến thương mại, công tác quản lý Nhà nước về sản xuất, kinh doanh thương mại trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, cơ sở sản xuất đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng; tổ chức các hội chợ thương mại, các phiên chợ đưa hàng Việt đến với người dân và công nhân lao động trong các khu công nghiệp... 

Từ năm 2009 đến nay, trên địa bàn đã diễn ra 99 hội chợ thương mại, trong đó có 22 hội chợ trên địa bàn thành phố, 75 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, vùng cao tại các huyện thu hút hơn 100 đơn vị tham gia, với những mặt hàng Việt phù hợp với thực tế nhu cầu của người tiêu dùngtại nông thôn. Các phiên chợ đã thu hút trên 32.000 người dân tham quan, mua sắm, doanh số bán hàng ước đạt trên 10 tỷ đồng. Cùng với đó, lực lượng Quản lý thị trường cũng đã tăng cường kiểm tra chống sản xuất, buôn bán hàng nhập lậu, hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, hàng quá hạn sử dụng; kiểm tra quy định niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, chất lượng hàng hóa theo tiêu chuẩn công bố, vệ sinh an toàn thực phẩm…

Điểm đáng chú ý, năm 2018 tỉnh ta đã xây dựng, tổ chức thành công Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP), khai thác thế mạnh của từng địa phương tạo nguồn cung sản phẩm nội địa cho người tiêu dùng. Với 76 sản phẩm của các cá nhân, tổ chức đăng ký tham gia thuộc các nhóm thực phẩm, thảo dược, đồ uống…nhiều sản phẩm truyền thống của địa phương đã và đang được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng như Khẩu nua Lếch Ngân Sơn, gạo Bao thai Chợ Đồn, miến dong, tinh bột nghệ, rượu chuối, rượu men lá, chè Shan tuyết, quýt. Tại vòng đánh giá, xếp hạng đã có 48 sản phẩm của các huyện, thành phố xếp hạng từ 3 sao trở lên. Tại tỉnh có 02 trung tâm giới thiệu sản phẩm và 01 điểm bán hàng OCOP tại thành phố Bắc Kạn. Việc tổ chức tốt kênh phân phối các sản phẩm OCOP đã góp phần xúc tiến thương mại, thông qua đó, người dân trên địa bàn có thêm cơ hội tìm hiểu và sử dụng các sản phẩm nông sản có chất lượng cao, giá thành hợp lý, nguồn gốc rõ ràng của các địa phương trong tỉnh.

Ngoài ra, Hội đồng bình chọn sản phẩm Công nghiêp nông thôn của tỉnh đã bình chọn được 18 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Qua đó, trên địa bàn xuất hiện nhiều các gian hàng bày bán nông sản sạch, an toàn được sản xuất bởi các tổ hợp tác, hợp tác xã trong và ngoài tỉnh, phần nào đáp ứng nhu cầu mua sắm, tạo niềm tin vào hàng Việt của người tiêu dùng.

Tiếp tục nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, mới đây tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2009 - 2019, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận, đưa ra nhiều giải pháp để cuộc vận động mang lại hiệu quả, có sức lan tỏa tạo thành thói quen của người tiêu dùng. Trong đó nhấn mạnh đến sự cần thiết phải tuyên truyền đến các cấp hội phụ nữ - người đóng vai trò quan trọng trong tiêu dùng gia đình. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trong sản xuất, kinh doanh, thương mại và dịch vụ trên địa bàn tỉnh, xử lý vi phạm hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng cấm, hàng nhập lậu hàng giả. Ngăn chặn có hiệu quả hàng hóa do nước ngoài sản xuất nhập lậu, tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước phát triển. Các cơ quan, đơn vị và tổ chức chính trị - xã hội sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm công; Các doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh ở địa phương khi triển khai thực hiện các dự án, công trình sử dụng các trang thiết bị, nguyên vật liệu nội địa và dịch vụ có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập để sản xuất, kinh doanh. Có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp, phối hợp với doanh nghiệp trong nước đồng hành cùng thực hiện cuộc vận động đưa sản phẩm hàng Việt chất lượng đến tay người tiêu dùng. Tổ chức điều tra, khảo sát thị trường, điều tra thị hiếu, nhu cầu người tiêu dùng, mạng lưới phân phối, tổ chức triển lãm, hội chợ, xúc tiến thương mại, đưa hàng Việt về nông thôn./.

Thu Trang
Sign In