Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Cổng thông tin điện tử Bắc Kạn kính chào quý khách! Trang chủ Góp ý Sơ đồ trang Liên hệ

Tích cực đưa hàng Việt đến người tiêu dùng

(Cập nhật lúc: 26/03/2019 16:40:20 )

Những năm qua, Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức nhiều phiên chợ đưa hàng Việt đến người tiêu dùng... Qua đó tạo được hiệu quả kép khi vừa giúp người dân tại các khu vực nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa được tiếp cận với hàng Việt Nam chất lượng cao, đồng thời tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá sản phẩm.

Các phiên chợ đưa hàng Việt đến người tiêu dùng góp phần chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, thay đổi hành vi của người tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm hàng Việt Nam

Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, từ đầu năm 2009 đến nay, Sở Công thương đã phối hợp với các đơn vị tổ chức được trên 40 chuyến hàng Việt về các địa phương trên địa bàn tỉnh. Những phiên chợ thu hút được đông đảo bà con nhân dân đến tham quan, mua sắm, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các sản phẩm trong nước với giá cả phù hợp, chất lượng đảm bảo, góp phần bình ổn thị trường. Thông qua các phiên chợ, người dân cũng có dịp so sánh chất lượng hàng nội với hàng ngoại cùng chủng loại để có cái nhìn đúng đắn đối với hàng nội, từng bước thay đổi tư duy sính hàng ngoại, hình thành thói quen tiêu dùng hàng hóa do doanh nghiệp trong nước sản xuất. Đồng thời, qua đây, các doanh nghiệp cũng có dịp nghiên cứu nhu cầu, khả năng tiêu dùng của người dân địa phương, từ đó có phương án điều chỉnh sản xuất và tổ chức kênh phân phối phù hợp với thị trường nông thôn, nhất là giảm giá thành sản phẩm hàng hóa khi đến tay người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Song song với việc tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, Sở Công Thương cũng chủ động hướng dẫn doanh nghiệp tổ chức hội chợ thực hiện cam kết về tỷ lệ hàng hóa là hàng Việt Nam có bán tại hội chợ trên 70%; hàng hóa đa dạng, đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý. Trong quá trình hội chợ diễn ra, Sở luôn sát sao trong công tác chỉ đạo và kiểm tra, giám sát thông qua lực lượng Quản lý thị trường; phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan như Công an tỉnh, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, UBND các huyện, thành phố... đảm bảo hội chợ diễn ra đúng theo các quy định của pháp luật, không gây ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường, thị trường hàng hóa, an ninh trật tự xã hội.

Ngoài ra, Sở chủ động tham mưu cho UBND tỉnh xem xét tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vay vốn với lãi suất ưu đãi để tham gia Chương trình bình ổn giá và bán hàng phục vụ Tết Nguyên đán. Đẩy mạnh các hoạt động thanh tra, kiểm tra và triển khai giám sát các hoạt động về giá cả, bình ổn, vệ sinh an toàn thực phẩm, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại…, qua đó góp phần nâng hình ảnh, khả năng cạnh tranh của hàng Việt, nâng cao ý thức trách nhiệm của người tiêu dùng, xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt của người Việt Nam.

Theo báo cáo đánh giá  của Sở Công Thương, mặc dù đạt được nhiều kết quả khả quan, song chương trình đưa hàng Việt về nông thôn ở tỉnh Bắc Kạn vẫn chưa thực sự mang lại hiệu quả bền vững. Công tác thông tin, tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động chưa thật sự đi vào chiều sâu, chưa được thường xuyên, liên tục, chưa phong phú để tạo được điểm nhấn thu hút sự quan tâm đông đảo của người dân; hầu hết các chuyến hàng khi về các xã đều diễn ra trong một thời gian rất ngắn và không cố định nên các sản phẩm nhanh chóng bị người tiêu dùng quên lãng. Các doanh nghiệp chưa thực sự chú trọng đầu tư quản lý, xây dựng và thực hiện tốt chiến lược quảng cáo, tiếp thị sản phẩm để đưa hàng hóa thương hiệu Việt đến với người tiêu dùng…

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả của chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục triển khai mạnh mẽ các hoạt động tuyên truyền, kết hợp tổ chức nhiều hơn các phiên chợ, chuyến đưa hàng Việt về nông thôn để hàng Việt Nam chiếm lĩnh tốt hơn địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh. Trong đó chú trọng khuyến khích các doanh nghiệp triển khai nhân rộng mô hình Điểm bán hàng Việt Nam nhằm phát triển hệ thống phân phối trên địa bàn tỉnh./.

Thu Cúc
Sign In