Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Cổng thông tin điện tử Bắc Kạn kính chào quý khách! Trang chủ Góp ý Sơ đồ trang Liên hệ

Bưu điện tỉnh - cánh tay nối dài của hệ thống hành chính đến với người dân

(Cập nhật lúc: 29/11/2019 09:21:28 )

Là doanh nghiệp bưu chính công ích duy nhất được UBND tỉnh giao nhiệm vụ bảo đảm việc cung cấp dịch vụ bưu chính phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước trên địa bàn tỉnh, những năm qua, Bưu điện tỉnh đã tích cực tham gia cùng chính quyền địa phương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và phát huy hiệu quả hoạt động của mình, từng bước trở thành cánh tay nối dài của hệ thống hành chính đến với người dân.

Thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe qua mạng thông qua dịch vụ của Bưu điện tỉnh

Đến thời điểm hiện tại, toàn Bưu điện có 19 bưu cục và 102 điểm bưu điện Văn hóa xã (BĐVHX), đảm bảo 100% địa phương có điểm BĐVHX phục vụ nhân dân. Với phương châm BĐVHX là cánh tay nối dài để triển khai các dịch vụ, các dự án của Nhà nước về an sinh xã hội tại các vùng nông thôn, đến nay đã có 83 điểm BĐVHX triển khai mô hình kinh doanh đa dịch vụ với 100% nhân viên được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Mạng lưới rộng khắp, cơ sở vật chất ngày càng hoàn thiện, BĐVHX không chỉ là nơi cung cấp dịch vụ bưu chính viễn thông mà còn nhiều dịch vụ hành chính công như: Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, tiếp nhận hồ sơ, phát trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân, phục vụ người dân khu vực nông thôn.

Bên cạnh đó, Bưu điện tỉnh đã đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất kinh doanh: Triển khai các App ứng dụng để sử dụng các dịch vụ gửi hàng của VNPost; triển khai sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart chuyên cung cấp các sản phẩm hàng hóa đặc sản của Việt Nam…, đặc biệt là việc kết nối ứng dụng CNTT trực tuyến với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố để cung cấp dịch vụ công trực tuyến tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, mang lại thuận lợi cho người dân.

          Triển khai phương án đặt trụ sở Trung tâm phục vụ Hành chính công tại địa điểm của Bưu điện, với quy mô và lợi thế về địa điểm và nhân lực khi tham gia chuyển giao nhiệm vụ, UBND tỉnh đã lựa chọn trụ sở của Bưu điện tỉnh để đặt Trung tâm. Từ ngày 01/8/2019, Trung tâm phục vụ Hành chính công chính thức hoạt động tại trụ sở của Bưu điện tỉnh. Để hỗ trợ các hoạt động, Bưu điện tỉnh thành lập Bưu cục hành chính công. Bưu cục đã tham gia các hoạt động cùng Trung tâm phục vụ Hành chính công hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn người dân và trực tiếp giao dịch với các sở, ban, ngành. Thực hiện luân chuyển hồ sơ từ Trung tâm đến các sở, ngành và ngược lại. Tại đây, người dân đến giải quyết TTHC đã được nhân viên Bưu điện tư vấn, hướng dẫn và tiếp nhận yêu cầu trả kết quả tại nhà rất thuận tiện.

Không chỉ thuận lợi cho người dân, việc giải quyết TTHC cũng tạo thuận lợi rất nhiều cho cán bộ bộ phận “một cửa”. Có những thời điểm, người dân đến làm TTHC rất đông cán bộ vừa phải tiếp nhận, vừa phải trả kết quả nên nhiều khi quá tải. Khi người dân lựa chọn việc thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính qua bưu điện, khối lượng công việc này sẽ được san bớt cho các nhân viên của Bưu điện. Để củng cố lòng tin và khẳng định năng lực của mình, Bưu điện tỉnh đã đẩy mạnh triển khai Quyết định 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI trên địa bàn tỉnh. Từ tháng 9/2018, Bưu điện tỉnh tham gia trực tiếp tại Bộ phận Một cửa UBND thành phố Bắc Kạn. Tại đây, nhân viên bưu điện đã thực hiện tiếp nhận đối với một số TTHC thay thế cán bộ các phòng ban chuyên môn của UBND thành phố. Mô hình này đã hỗ trợ rất nhiều cho các phòng ban khi không có cán bộ thường xuyên trực để tiếp nhận TTHC. Với việc thông thạo tiếp nhận các TTHC, nhân viên bưu điện đã gây được thiện cảm, lòng tin vào việc phối hợp triển khai các dịch vụ hành chính công của Bưu điện tỉnh.

Cùng với việc nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ thực hiện dịch vụ hành chính công, Bưu điện tỉnh còn tăng cường công tác phối hợp với các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích như: Chi trả các chế độ lương hưu; bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội; bảo trợ xã hội; các dịch vụ thanh toán (thu, chi) giữa các cơ quan, tổ chức và người dân; tiếp nhận và chuyển phát chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu, giấy phép lái xe, kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp đến tay công dân theo yêu cầu. Qua đó ngày càng khẳng định vị trí, vai trò và đóng góp của ngành trong sự nghiệp phát triển của tỉnh.

Với cơ sở hạ tầng và mạng lưới phục vụ rộng khắp từ trung tâm tỉnh đến từng xã, cùng với đội ngũ cán bộ, công nhân viên có kinh nghiệm và sự chuyên nghiệp trong việc cung cấp các dịch vụ bưu chính chuyển phát cũng như các dịch vụ bưu chính công ích, việc phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước cung cấp các dịch vụ hành chính công của Bưu điện tỉnh thời gian qua đã đáp ứng nhu cầu của người dân, được nhân dân, doanh nghiệp đánh giá cao. Nhằm mục tiêu góp phần cải cách thủ tục hành chính, tiếp tục khẳng định vị trí của Bưu điện tỉnh trong tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan để mở rộng, cung cấp thêm nhiều dịch vụ hành chính công khác, góp phần cùng với các cơ quan hành chính của tỉnh từng bước hiện đại hóa nền hành chính công, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân, xây dựng thành công mô hình chính quyền điện tử./.

Thu Trang

Tin bài mới:


Tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục về công tác bảo vệ và phát triển rừng( 29/11/2019 08:46:20)

Không ngừng nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh( 27/11/2019 11:14:40)

Sẽ tiếp nhận nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh (LGSP) và triển khai Hệ thống Chính quyền điện tử tỉnh Bắc Kạn trên ứng dụng Zalo( 22/11/2019 15:53:49)

Sơ kết 01 năm triển khai gửi, nhận văn bản điện tử( 18/11/2019 14:52:07)

Đẩy mạnh công tác phổ biến giáo dục pháp luật và tuyên truyền vận động đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi( 15/11/2019 15:04:42)

Hội nghị giao ban công tác báo chí tháng 9, tháng 10 năm 2019( 12/11/2019 16:55:56)

Hội nghị trực tuyến triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia ( 04/11/2019 15:15:18)

Ban hành Kế hoạch truyền thông thực hiện Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2020 - 2025 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn( 31/10/2019 16:09:49)

Bắc Kạn triển khai thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, giai đoạn 2019-2021” trên địa bàn tỉnh( 24/10/2019 10:26:20)

Xây dựng chính quyền điện tử: Làm việc từ xa, ước mơ của nhiều thế hệ cán bộ, công chức, viên chức nay đã thành hiện thực( 16/10/2019 10:26:30)

Sign In