Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Cổng thông tin điện tử Bắc Kạn kính chào quý khách! Trang chủ Góp ý Sơ đồ trang Liên hệ

Công an tỉnh tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ nhân dân

(Cập nhật lúc: 11/10/2019 16:57:18 )

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tác động mạnh mẽ, làm biến đổi sâu sắc mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Để theo kịp xu thế phát triển, Công an tỉnh đã đề ra nhiều biện pháp trọng tâm đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ công tác, tăng cường tương tác với nhân dân qua Internet và mạng xã hội.

Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn có giao diện thân thiện, tăng cường tương tác với nhân dân

Hạ tầng CNTT, mạng viễn thông trong Công an tỉnh đã có bước chuyển biến rõ rệt, số lượng thiết bị CNTT, viễn thông tăng nhanh cả về số lượng, chất lượng tương đối ổn định; dữ liệu được cập nhật, bổ sung, hoàn thiện; các ứng dụng được triển khai đều phục vụ đắc lực cho công tác của các đơn vị, địa phương. Đến nay, 100% các phòng làm việc đều có kết nối mạng LAN, Internet, tài khoản thư tín điện tử, tài khoản TDOffice; 100% công an các đơn vị, địa phương có mạng nội bộ, kết nối liên thông mạng WAN với Bộ Công an và Công an các tỉnh, thành trong cả nước.

Hiệu quả ứng dụng CNTT phục vụ công tác ngày càng cao, góp phần không nhỏ trong việc đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Hiện nay, Công an tỉnh đã triển khai, cài đặt, đưa vào sử dụng trên 20 phần mềm phục vụ tốt công tác chuyên môn nghiệp vụ của các đơn vị. Quá trình sử dụng các ứng dụng CNTT giúp Công an tỉnh tin học hóa nhiều quy trình công tác, nâng cao khả năng tổng hợp, cung cấp, phân tích số liệu trong các hoạt động như: Thống kê báo cáo, quản lý hồ sơ nghiệp vụ, tài chính, kế toán, đăng ký cấp biển số xe, quản lý xuất nhập cảnh, cư trú, quản lý hồ sơ công việc… từng bước tiến dần đến hiện đại, khoa học giúp giảm bớt áp lực trước yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao.

Trang thông tin điện tử của Công an tỉnh có giao diện thân thiện, dễ sử dụng đã phần nào đáp ứng nhu cầu tuyên truyền, chia sẻ thông tin đến nhân dân. Đặc biệt, hệ thống phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc trên mạng nội bộ đã được triển khai đến 100% Công an các đơn vị, địa phương. Công an tỉnh đã mở 16 lớp tập huấn sử dụng phần mềm cho 567 học viên là lãnh đạo và cán bộ công an các đơn vị, địa phương, cấp hơn 760 tài khoản cho lãnh đạo và cán bộ, chiến sỹ. Ngoài ra, hệ thống truyền hình trực tuyến cũng được duy trì hoạt động ổn định, thông suốt, đảm bảo sẵn sàng phục vụ công tác.

Việc sử dụng Internet và mạng xã hội để tương tác với nhân dân được Công an tỉnh thực hiện thông qua việc triển khai áp dụng hệ thống phần mềm một cửa điện tử, một cửa liên thông dịch vụ công trực tuyến mức độ cao đối với 38 thủ tục hành chính trên các lĩnh vực. Bên cạnh đó, Công an tỉnh có Quyết định số 483/QĐ-CAT-PV11 ngày 24/4/2018 ban hành Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 13 thủ tục hành chính. Từ khi triển khai đến nay đã tiếp nhận 47 hồ sơ qua hệ thống.

Triển khai hệ thống phần mềm thông báo và đăng ký lưu trú trực tuyến, Công an tỉnh đã cấp 230 tài khoản cho các nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn tỉnh sử dụng. Hệ thống này góp phần đáng kể trong việc giảm thời gian đi lại, nâng cao hiệu quả quản lý của các cá nhân và doanh nghiệp, phòng ngừa tội phạm.

Ngoài ra, Công an tỉnh còn lập trang Facebook (fanpage) để đăng tải, chia sẻ, tuyên truyền, định hướng những thông tin tốt đẹp có ích cho cộng đồng. Thiết lập các nhóm Zalo kết nối, tương tác với nhân dân, địa bàn cơ sở để tiếp nhận tin báo, trao đổi thông tin, tuyên truyền về công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm.

Có thể thấy, việc phát triển, ứng dụng CNTT của ngành Công an trong thời gian qua đã đạt được những kết quả tốt, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của đội ngũ lãnh đạo chỉ huy và từng cán bộ, chiến sỹ. Từ đó, người dân đã biết đến các dịch vụ công liên quan đến lực lượng Công an và đăng ký thực hiện trên hệ thống. Thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tăng cường sự tham gia của người dân và doanh nghiệp trong các hoạt động thông qua việc nâng cao hiệu quả kênh tiếp nhận ý kiến đóng góp của người dân trên môi trường mạng; tổ chức đối thoại trực tuyến về hoạt động dịch vụ công của Công an tỉnh trên Trang thông tin điện tử, đồng thời tiếp tục thực hiện các biện pháp phổ biến hướng dẫn cho người dân cụ thể quy trình thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng, từ đó gia tăng mức độ tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến của người dân, tổ chức trên địa bàn tỉnh./.

Thu Trang
Sign In