Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Cổng thông tin điện tử Bắc Kạn kính chào quý khách! Trang chủ Góp ý Sơ đồ trang Liên hệ

Bắc Kạn đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm nông sản

(Cập nhật lúc: 28/09/2018 15:44:09 )

Nhằm giải quyết đầu ra cho nông sản, đồng thời thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển phù hợp với nền kinh tế thị trường, những năm qua, tỉnh Bắc Kạn đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm hàng hóa nông sản của địa phương.


Gian hàng sản phẩm nông sản Bắc Kạn tham gia Hội chợ OCCOP tỉnh Quảng Ninh năm 2018

Bắc Kạn đã ban hành các cơ chế khuyến khích phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá như: Nghị quyết số 11/2015/NQ-HĐND ngày 03/4/2015 về việc quy định một số chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông, lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn; Nghị quyết Số 04-NQ/TU ngày 26/4/2016 của Ban Chấp hành đảng bộ tỉnh lần thứ ba (khoá XI) về phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, tạo ra sản phẩm có thương hiệu, sức cạnh tranh trên thị trường giai đoạn 2016 - 2020; Quyết định số 851/QĐ-UBND ngày 14/6/2016 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, tạo ra sản phẩm có thương hiệu, sức cạnh tranh trên thị trường; tập trung trồng rừng gắn với công nghiệp chế biến gỗ để nâng cao giá trị kinh tế rừng tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2016 - 2020… Hàng năm, tỉnh đều tổ chức gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khó khăn vướng mắc từ đó có giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời.

Các đơn vị chức năng cũng đã tích cực hướng dẫn, hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp, hợp tác xã trong hỗ trợ thiết kế mẫu mã, xây dựng bao bì sản phẩm, kết nối thông tin giữa cơ sở sản xuất trong tỉnh với hệ thống phân phối trong và ngoài tỉnh; Triển khai Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu vùng xa trên địa bàn tỉnh, nhất là dịp cuối năm và cận Tết Nguyên đán; tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh...

Đồng thời, Bắc Kạn tiếp tục duy trì, phát triển chất lượng các sản phẩm đã được cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý (Hồng không hạt Bắc Kạn, Quýt Bắc Kạn), Nhãn hiệu tập thể cho nông sản Bắc Kạn (Gạo Bao thai Chợ Đồn, Miến dong Bắc Kạn và Gạo nếp Khẩu nua lếch Ngân Sơn)… Bên cạnh đó nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ mới theo chuỗi liên kết vào sản xuất nông - lâm nghiệp như: Xây dựng mô hình hợp tác xã kiểu mới; Xây dựng mô hình hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ rau an toàn tại Thành phố Bắc Kạn; Mô hình sản xuất, chế biến, tiêu thụ quýt tại Bạch Thông; Mô hình sản xuất, chế biến chè Shan tuyết tại Chợ Đồn.

Việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nhất là đối với những sản phẩm nông sản thế mạnh của tỉnh đã và đang tạo nhiều thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất giao lưu, trao đổi, tiếp cận thị trường và ký kết các hợp đồng kinh tế. Đồng thời định hướng phát triển sản xuất, kinh doanh, hình thành liên kết chuỗi trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản. Qua đó, giá trị nông sản của Bắc Kạn ngày càng được nâng cao, tiếp cận tới các thị trường lớn, ổn định đầu ra cho sản phẩm, góp phần giảm tối đa hiện tượng ép giá và lệ thuộc vào tư thương.

Từ nay đến năm 2020, trên cơ sở quy hoạch các vùng sản xuất, tỉnh Bắc Kạn tiếp tục khuyến khích các cơ sở chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông sản trong tỉnh đăng ký vùng nguyên liệu; Thỏa thuận, tổ chức ký cam kết tiêu thụ sản phẩm trực tiếp với người chăn nuôi theo yêu cầu để tạo sự ổn định về giá cả, nguồn hàng hóa tạo thương hiệu cho sản phẩm; đồng thời, đẩy mạnh công tác hỗ trợ cải tiến mẫu mã, bao bì, xây dựng đăng ký thương hiệu, chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm nông sản; Duy trì các thị trường truyền thống, tiếp tục tìm kiếm thị trường mới; Tạo môi trường thuận lợi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất gắn với chế biến, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị; Hỗ trợ thành lập các hiệp hội ngành, hàng để điều phối hoạt động sản xuất, quảng bá và tiếp cận thị trường tiêu thụ nông sản cho các vùng sản xuất có ưu thế cạnh tranh bằng các hình thức, như: Tham gia các gian hàng tại các hội chợ, siêu thị lớn trong và ngoài nước,... từ đó hình thành mối liên kết giữa người sản xuất với các doanh nghiệp trong khâu tiêu thụ sản phẩm./.

Thu Cúc
Sign In