PublishingPortal - Block_BanTin_Toolbar

22/03/2023
Tăng cỡ chữ Giảm cỡ chữ
Tuyên truyền xác thực, chuẩn hoá thông tin thuê bao di động
Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý, góp phần giải quyết triệt để tình trạng sử dụng SIM thuê bao di động có thông tin không đúng quy định, đảm bảo đến ngày 31/3/2023, tất cả các thuê bao đang hoạt động đều có thông tin thuê bao đúng quy định và trùng khớp với thông tin được đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố quan tâm, phối hợp tuyên truyền việc chuẩn hoá thông tin thuê bao di động.

PublishingPortal - Block_BanTin_ViewData

Đoàn viên thanh niên thành phố Bắc Kạn ra quân tuyên truyền, hướng dẫn người dân và cảnh báo các hành vi
lừa đảo qua điện thoại

Để kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao di động của người sử dụng đã đầy đủ, trùng khớp với thông tin của bản thân hay chưa, người sử dụng dịch vụ di động có thể thực hiện theo các cách: Sử dụng điện thoại nhắn tin theo cú pháp TTTB gửi 1414; gọi đến tổng đài của các doanh nghiệp; kiểm tra trên website, trên ứng dụng của nhà mạng.

Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố phối hợp tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của đơn vị và các đơn vị trực thuộc biết để kịp thời chuẩn hóa thông tin theo quy định.

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị có liên quan, UBND xã, phường, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở nhằm thông tin kịp thời đến người dân được biết, thực hiện và để người dân có thể phản ánh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo cho cơ quan quán lý nhà nước.

Hiện nay có hiện tượng các đối tượng lừa đảo lợi dụng thông tin yêu cầu chuẩn hóa thông tin thuê bao để giả mạo tổng đài gọi đến nhiều thuê bao yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân nhằm thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan quản lý nhà nước nói chung không thực hiện việc gọi điện tới số thuê bao của người dân để đe dọa khóa thuê bao hay yêu cầu chuẩn hóa thông tin. Việc chuẩn hóa thông tin chỉ được thực hiện bởi kênh chính thức của các nhà mạng viễn thông, quá trình chuẩn hóa không có nội dung nào cần thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng của người sử dụng dịch vụ.

Do vậy, người sử dụng dịch vụ cần nâng cao cảnh giác, chủ động tra cứu, trao đổi qua kênh chính thức, thực hiện các bước theo hướng dẫn của từng nhà mạng tại website, ứng dụng hay tại các điểm giao dịch của nhà cung cấp dịch vụ; cảnh giác trước các cuộc gọi yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân; tuyệt đối không cung cấp mã OTP, không thực hiện thao tác liên quan đến chuyển tiền, đăng nhập tài khoản ngân hàng từ các số điện thoại lạ./.

Thu Trang