PublishingPortal - Block_BanTin_Toolbar

07/10/2020
Tăng cỡ chữ Giảm cỡ chữ
Xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại
Trước yêu cầu thu hút đầu tư, thúc đẩy lưu thông hàng hóa, đẩy mạnh phát triển dịch vụ, du lịch, tỉnh Bắc Kạn đã và đang đặc biệt quan tâm xây dựng, nâng cấp hệ thống giao thông đồng bộ, coi đó là động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 PublishingPortal - Block_BanTin_ViewData


Tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh trung tâm thị trấn Nà Phặc, huyện Ngân Sơn (Bắc Kạn)

Với quan điểm giao thông là đầu tàu cho sự phát triển kinh tế - xã hội, cần được đầu tư đi trước một bước nhằm tạo tiền đề cho sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác của nền kinh tế, 5 năm qua, Bắc Kạn đã tranh thủ sự quan tâm của Trung ương, đồng thời huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng nhiều công trình giao thông quan trọng, cấp thiết, góp phần tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ dân sinh như: Tuyến Quốc lộ 3 mới Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn), đường Hồ Chí Minh, dự án cải tạo nâng cấp ĐT258B, ĐT254... Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có trên 3.000 km đường giao thông, bao gồm 5 tuyến quốc lộ, 13 tuyến đường tỉnh, 67 tuyến đường huyện…, qua đó cũng đã tạo liên kết giữa thành phố Bắc Kạn với các địa phương trong tỉnh, giữa Bắc Kạn với các tỉnh trong khu vực và cả nước.

Hiện tỉnh đang tích cực chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Dự án đầu tư nâng cấp QL3B đoạn Xuất Hóa (Bắc Kạn), đến cửa khẩu Pò Mã (Lạng Sơn) để đẩy mạnh thông thương, kết nối với các địa phương trong tỉnh cũng như Lạng Sơn và Thái Nguyên thuận lợi. Cùng với đó là hoàn tất các điều kiện để trển khai Dự án Xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn đến hồ Ba Bể, qua đó, tạo tiền đề thu hút doanh nghiệp đầu tư vào các khu du lịch hồ Nặm Cắt, Vườn Quốc gia Ba Bể, động Hua Mạ và các khu lân cận, đồng thời tăng cơ hội việc làm và thu nhập cho Nhân dân khu vực Dự án đi qua như các xã Đôn Phong, Bằng Phúc, Đồng Phúc, Quảng Khê…

Song song với việc đầu tư xây dựng những tuyến đường giao thông huyết mạch như quốc lộ, tỉnh lộ, mạng lưới giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh cũng ngày càng phát triển, mở rộng theo hướng bê tông hóa, nhựa hóa, cứng hóa…, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại của Nhân dân, làm cho diện mạo làng quê ngày càng khởi sắc.

Ví dụ như tại huyện Pác Nặm - một trong những địa phương còn nhiều khó khăn nhất của tỉnh thì đến nay, 10/10 xã đã có đường ô tô đến trung tâm xã và giao thông luôn thông suốt; hơn 40% đường xã được cứng hóa, tăng 21,7% so với năm 2015; 79,7% số thôn có đường ô tô đến trung tâm thôn, trong đó có 62,8% đường trục thôn được cứng hóa; 113/113 thôn có đường xe máy đi được đến trung tâm thôn… Đạt được kết quả này là nhờ những năm qua, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai có hiệu quả các nguồn lực đầu tư, nhất là các nguồn vốn từ Chương trình 30a, Chương trình xây dựng Nông thôn mới... cùng sự tham gia tích cực của Nhân dân đã giúp Pác Nặm cơ bản giải quyết được những khó khăn trong xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn.

Toàn tỉnh hiện có trên 2.050 km chiều dài đường trục thôn, liên thôn, trong đó đã cứng hóa được trên 838 km; tổng số chiều dài đường ngõ, xóm trên 1.473 km, trong đó đã được cứng hóa được gần 246 km; tổng số chiều dài đường trục chính nội đồng 725,15 km, trong đó cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện 45,68 km. Giai đoạn 2016-2019, Bắc Kạn đã thi công được 744 công trình đường giao thông nông thôn, bảo đảm hoàn hành tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới cho 35 xã.


Đường vào thôn Khâu Đấng, xã Bộc Bố, huyện Pác Nặm

Hiện nay, so với các tỉnh trong khu vực miền núi phía Bắc, mạng lưới giao thông liên huyện của Bắc Kạn được đánh giá ở mức khá khi phần lớn đều đã là đường cấp 4 miền núi; đường giao thông liên xã, xã đến thôn cơ bản được trải nhựa và đổ bê-tông. Tuy nhiên, tỉnh còn quá ít đường cao tốc, tiền cao tốc, đường du lịch. Do vậy, giai đoạn tiếp theo, Bắc Kạn xác định tiếp tục đầu tư hoàn thiện mạng lưới giao thông đồng bộ, có tính liên kết cao giữa các vùng trong tỉnh, các tỉnh trong khu vực; đầu tư xây dựng, cải tạo và nâng cấp các hạ tầng giao thông huyết mạch quan trọng, các công trình trọng điểm, các trục đường chính, đường đô thị; từng bước nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống các tuyến đường đạt cấp kỹ thuật theo quy hoạch…, qua đó tạo sự liên thông, liên hoàn với các vùng lân cận và tạo không gian mở cho phát triển kinh tế - xã hội.

Những công trình giao thông mới được đầu tư sẽ là nền tảng vững chắc để Bắc Kạn tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa, hoàn thiện hơn nữa hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, tạo tạo điều kiện thuận lợi cho việc đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, thu hẹp khoảng cách với các tỉnh, thành trong cả nước./.

Thu Cúc