PublishingPortal - Block_BanTin_Toolbar

24/08/2020
Tăng cỡ chữ Giảm cỡ chữ
Xuất khẩu tỉnh Bắc Kạn: Bước đầu có sự khởi sắc
Từ năm 2016 đến nay, xuất khẩu của tỉnh Bắc Kạn đã dần có sự khởi sắc và tạo đà cho tăng trưởng kinh tế của địa phương với tốc độ tăng bình quân 67,29%/năm. Qua đó, đã góp phần tiêu thụ hàng hóa, tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều người dân trên địa bàn tỉnh.

 PublishingPortal - Block_BanTin_ViewData

Bắc Kạn là tỉnh có nhiều tiềm năng về tài nguyên khoáng sản, đặc biệt là chì, kẽm, sắt, vàng, khoáng chất công nghiệp, vật liệu xây dựng; tài nguyên rừng và những sản phẩm đặc sản của địa phương... thuận lợi cho việc phát triển các ngành công nghiệp khai thác, sản xuất, chế biến các sản phẩm hàng hóa công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp có giá trị xuất khẩu cao. Để phát huy những lợi thế đó, giai đoạn 2016-2020, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các cấp, ngành, địa phương tập trung triển khai thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội; ban hành một số cơ chế khuyến khích, thuận lợi để phát triển sản xuất hàng hóa, sản phẩm nông, lâm nghiệp, đặc biệt tập trung vào lựa chọn những sản phẩm có tiềm năng, lợi thế nhằm khuyến khích, hỗ trợ phát triển sản xuất, trở thành sản phẩm chủ lực của tỉnh để phát triển chuỗi giá trị sản phẩm hướng tới xuất khẩu.

Cụ thể, từ năm 2016 đến nay, thông qua Chương trình khuyến công hằng năm, Bắc Kạn đã hỗ trợ một số cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn đầu tư máy móc, thiết bị công nghệ tiên tiến, hiện đại phục vụ cho sản xuất; tổ chức tập huấn đào tạo, tư vấn cho 50 đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã về nâng cao chất lượng hàng hóa, năng lực cạnh tranh các mặt hàng xuất khẩu và mặt hàng có lợi thế xuất khẩu trên địa bàn tỉnh, các điều kiện cần và đủ khi xuất khẩu hàng hóa sang thị trường nước ngoài; cấp, xác nhận cho các doanh nghiệp tổ chức được 60 hội chợ trên địa bàn tỉnh; đưa doanh nghiệp địa phương đi tham gia được 27 hội chợ triển lãm tại các tỉnh, thành phố trong nước với mục đích nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh; tích cực hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong việc tư vấn, nắm bắt thông tin về thị trường tiêu thụ, mặt hàng xuất nhập khẩu để liên hệ, trao đổi với các nhà phân phối nhằm tìm kiếm thị trường, kết nối tiêu thụ sản phẩm.

Theo số liệu từ Chi cục Hải quan Bắc Kạn, năm 2016, xuất khẩu của tỉnh đạt 0,06 triệu USD; năm 2019 tăng lên 2,5 triệu USD; dự báo hết năm 2020, ước đạt 3 triệu USD. Đến thời điểm hiện tại, đã có 06 đơn vị thực hiện xuất khẩu các sản phẩm của Bắc Kạn, gồm: Công ty Cổ phần kinh doanh VMPC, Công ty TNHH Việt Nam Misaki, Công ty Cổ phần Đầu tư Govina, Công ty TNHH Lecheenwodd Việt Nam, Công ty TNHH Ngọc Linh, Công ty TNHH XNK Vinacom Việt Nam. Các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là bột canxi cacsbonat, quả mơ, gừng tươi đã qua sơ chế, gỗ dán ép, bột kẽm oxit, đũa gỗ, miến dong…

Sản phẩm gỗ dán ép của Công ty TNHH Lecheenwodd Việt Nam, tại Khu Công nghiệp Thanh Bình

Hoạt động xuất khẩu của tỉnh thời gian qua mặc dù đã có nhiều kết quả đáng mừng song chưa ổn định. Nguyên nhân chủ yếu do vị trí địa lý của Bắc Kạn không thuận lợi, điều kiện địa hình phức tạp nên rất khó khăn trong sản xuất, thu hút đầu tư và thông thương hàng hoá. Bên cạnh đó, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh chủ yếu quy mô nhỏ, sản xuất không ổn định; khó khăn về tài chính nên chưa chú trọng đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, phương tiện để sản xuất sản phẩm xuất khẩu. Cộng thêm sản phẩm hàng hóa của địa phương còn đơn điệu, chất lượng chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường nhập khẩu, chưa xây dựng được chiến lược đầu tư, tái đầu tư mang tính bền vững, lâu dài...

Vì vậy, để thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh, thời gian tới, Bắc Kạn sẽ tập trung triển khai các giải pháp nhằm tạo nguồn hàng xuất khẩu như: Thực hiện tốt việc quy hoạch vùng nguyên liệu, phát triển sản xuất, chế biến hàng xuất khẩu; tích cực kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước vào tỉnh đầu tư sản xuất hàng xuất khẩu. Đồng thời, đẩy mạnh tìm kiếm mở rộng thị trường xuất khẩu thông qua xây dựng Chuyên trang website xuất khẩu Bắc Kạn; in ấn, phát hành catalogue với dữ liệu và thông tin phong phú, đầy đủ về doanh nghiệp, sản phẩm xuất khẩu, về tiềm năng, lợi thế và các dự án kêu gọi đầu tư sản xuất hàng xuất khẩu của tỉnh để giới thiệu cho đối tác trong và ngoài nước; đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thương mại điện tử…  

Cùng với đó, tiếp tục xây dựng và phát triển thương hiệu mang tầm quốc tế một số sản phẩm chủ lực của tỉnh như: Gỗ sơ chế, miến dong, tinh bột nghệ, mơ sơ chế, hoa quả chế biến... đủ sức cạnh tranh với sản phẩm cùng loại của các nước. Tích cực rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách đầu tư nhằm hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đào tạo nguồn nhân lực có tính chuyên nghiệp cao, đáp ứng được xu thế hội nhập kinh tế quốc tế; áp dụng các mô hình quản trị doanh nghiệp, tổ chức quản lý sản xuất kinh doanh một cách khoa học để hạ giá thành sản phẩm, giảm chi phí lưu thông; mở rộng liên doanh liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhằm tạo sức mạnh về vốn và hàng hóa đủ đáp ứng nhu cầu thị trường; tham gia các Hiệp hội ngành hàng trong nước nhằm tranh thủ hỗ trợ về thông tin thị trường, tài chính, kỹ năng chuyên môn, công nghệ và kinh nghiệm hoạt động…/.

Thu Cúc