PublishingPortal - Block_BanTin_Toolbar

13/08/2020
Tăng cỡ chữ Giảm cỡ chữ
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại để tạo điều kiện cho sản phẩm địa phương mở rộng thị trường
Thời gian qua, sự nỗ lực của tỉnh Bắc Kạn trong việc đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại đã tạo điều kiện thuận lợi giúp các sản phẩm của địa phương có cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh phát triển.

PublishingPortal - Block_BanTin_ViewData


Gian hàng trưng bày sản phẩm Bí xanh tại “Tuần lễ giới thiệu bí xanh thơm, gạo Japonica
và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn năm 2020" vào tháng 7/2020 tại Hà Nội

Trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, đa số các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ; năng lực các cơ sở sản xuất, hợp tác xã (HTX) và sức cạnh tranh của sản phẩm yếu nên gặp khó khăn trong việc phát triển thị trường. Từ thực tế đó, tỉnh Bắc Kạn đã tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX tham gia quảng bá, tìm hiểu thị trường, kết nối giao thương với các tỉnh bạn. Nhất là thông qua các hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại, Bắc Kạn đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, HTX của địa phương có cơ hội kết nối và phát triển thị trường, mở rộng liên danh, liên kết, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng doanh thu và quảng bá thương hiệu, đồng thời qua đó, giới thiệu đến người tiêu dùng những sản phẩm hàng hóa của Bắc Kạn có chất lượng, nguồn gốc rõ ràng.

Từ năm 2016 đến nay, Bắc Kạn đã hỗ trợ 56 lượt HTX, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh; 100% các HTX khi tham gia được hỗ trợ miễn phí thuê gian hàng; hỗ trợ vận chuyển hàng hóa; hỗ trợ tiền ăn, ở trong suốt quá trình diễn ra hội chợ…

Một trong những hoạt động xúc tiến thương mại đem lại hiệu quả rõ rệt của tỉnh thời gian qua chính là chuỗi các sự kiện trong chương trình “Tuần lễ cam, quýt và sản phẩm OCOP Bắc Kạn năm 2018”; “Tuần lễ giới thiệu hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn năm 2019”; “Tuần lễ giới thiệu sản phẩm bí xanh thơm, gạo Japonica và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn năm 2020”… Theo báo cáo của Sở Công Thương, “Tuần lễ giới thiệu cam, quýt và các sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Kạn năm 2018” lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội đã tạo dấu ấn về nông sản Bắc Kạn tại thị trường thủ đô, nhất là sản lượng cam, quýt tại Tuần lễ đã tiêu thụ được khoảng 4,5 tấn, giá bán cao hơn rất nhiều so với bán tại địa phương (trung bình từ 30.000 - 50.000 đồng/kg tùy loại). Tại “Tuần lễ giới thiệu hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn năm 2019”, tổng doanh thu các sản phẩm chủ lực của tỉnh bày bán đạt khoảng trên 1,2 tỷ đồng, trong đó 4,7 tấn hồng không hạt - sản phẩm chính của Tuần lễ của HTX Đồng Lợi (Ba Bể) và HTX Tân Phong (Chợ Đồn) đã được bán hết chỉ trong mấy ngày đầu tiên, 0,3 tấn được đưa vào bán tại siêu thị Big C. Tại “Tuần lễ giới thiệu sản phẩm bí xanh thơm, gạo Japonica và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn năm 2020”, chỉ tính riêng trong 3 ngày diễn ra sự kiện, tổng doanh thu các sản phẩm chủ lực bày bán đạt trên 600 triệu đồng.

Thông qua các hoạt động trên, hàng hóa của các doanh nghiệp, các sản phẩm địa phương ngày càng được người tiêu dùng trong cả nước và nước ngoài biết đến nhiều hơn, nhiều hợp đồng bao tiêu sản phẩm đã được kí kết. Điển hình gần đây nhất là sau khi tham gia “Tuần lễ giới thiệu sản phẩm bí xanh thơm, gạo Japonica và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn năm 2020” vào tháng 7 tại Hà Nội, HTX Nhung Lũy đã ký hợp đồng và cung cấp cho hệ thống siêu thị VinMart được 07 tấn bí; cung cấp sản phẩm bí xanh và bí phấn cho chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Đồng Quê, Cầu Giấy, Hà Nội với đơn hàng đầu tiên là 03 tấn bí; Công ty TNHH MEVI Hà Nội, Công ty TNHH Thực phẩm Lương An, Hà Nội với tổng đơn hàng 04 tấn bí. HTX Yến Dương ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Đầu tư sản xuất thương mại dịch vụ Cuộc sống xanh, Nghệ An với đơn hàng trong năm 2020 là 10 tấn bí thơm, 02 tấn gạo Nếp Tài, 02 miến tráng tay; Công ty Cổ phần Chuỗi thực phẩm sạch Thiên Phúc, thành phố Vinh, Nghệ An với đơn hàng là 10 tấn bí thơm; HTX rau hữu cơ Sóc Sơn, Hà Nội với đơn hàng là sản phẩm 25 tấn bí xanh thơm, 25 tấn bí phấn, 03 tấn gạo Nếp Tài, 02 tấn miến tráng tay. HTX Hợp Giang đang hoàn thiện các thủ tục để ký kết hợp đồng với Công ty Đặc sản miền núi Hà Nội, Siêu thị VinMart Trung Hòa cung cấp các sản phẩm gạo Japonica, nấm mộc nhĩ khô và linh chi. Công ty Cổ phần Curcumin Bắc Hà Bắc Kạn đang hoàn thiện hợp đồng với Công ty Cổ phần tập đoàn AIB Việt Nam để cung cấp các sản phẩm curcumin nghệ...

Các hoạt động xác tiến thương mại được tỉnh Bắc Kạn tổ chức đã thực sự tạo cầu nối giữa doanh nghiệp, người dân và thị trường, tạo ra môi trường kinh doanh, lưu thông hàng hóa thuận lợi, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của địa phương. Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới, Bắc Kạn tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách để doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có cơ hội phát triển điểm bán cố định tại địa phương; liên kết với các tỉnh, thành phố trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại để giúp doanh nghiệp giới thiệu, khai thác nguồn hàng đa dạng với chất lượng và giá cả hợp lý. Cùng với đó là tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh; tổ chức tốt dịch vụ thương mại, chăm sóc khách hàng thông qua các chương trình khuyến công, xúc tiến thương mại; phân bổ thêm nguồn kinh phí để thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại đạt hiệu quả cao hơn.../.

Thu Cúc