PublishingPortal - Block_BanTin_Toolbar

17/03/2023
Tăng cỡ chữ Giảm cỡ chữ
Gỡ khó về giao thông xung quanh hồ Ba Bể
Sở hữu nhiều tiềm năng phát triển du lịch nhờ những giá trị nổi bật về cảnh quan địa chất và đa dạng sinh học nhưng hồ Ba Bể vẫn chưa thu hút được nhiều khách du lịch do giao thông đi lại khó khăn. Việc triển khai Dự án xây dựng hạ tầng giao thông khu vực xung quanh hồ Ba Bể là bài toán tháo gỡ điểm nghẽn về du lịch tại địa phương.

PublishingPortal - Block_BanTin_ViewData


Việc đầu tư xây dựng tuyến đường vòng quanh hồ Ba Bể sẽ khắc phục tình trạng giao thông đi lại khó khăn như hiện nay

Tuyến đường cũ vòng quanh hồ Ba Bể được đưa vào sử dụng từ năm 2004 đã góp phần thiết thực cho du lịch vùng hồ và sự phát triển kinh tế - xã hội của hai huyện Ba Bể và Chợ Đồn. Tuy nhiên, do không được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên nên tuyến đường bị xuống cấp nhanh chóng. Nhiều điểm trên tuyến đường này đã bị biến dạng, bong tróc mặt đường. Một số khu vực bị đất đá sạt trượt. Nhiều khúc cua hẹp khuất tầm nhìn gây khó khăn, nguy hiểm cho người tham gia giao thông, đặc biệt là du khách khi đi vãn cảnh hoặc đến tham quan vùng hồ.

Để khắc phục tình trạng trên, đồng thời tạo điều kiện để phát triển du lịch địa phương, tháng 11/2020, HĐND tỉnh khóa IX đã quyết nghị phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng hạ tầng giao thông khu vực xung quanh hồ Ba Bể với tổng mức đầu tư 145 tỷ đồng. Đến tháng 7/2021, Dự án đã được HĐND tỉnh khóa X điều chỉnh chủ trương đầu tư. Sau điều chỉnh, Dự án có tổng mức đầu tư 185 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2021 - 2024.

Đến tháng 6/2022, Dự án được UBND phê duyệt, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư, gồm 3 đoạn tuyến với tổng chiều dài khoảng 14,2 km. Cụ thể, tuyến ĐT.254 đoạn Km105+00 - Km112+600 được đầu tư với quy mô đường cấp VI - miền núi, châm chước đối với những đoạn khó khăn; tuyến ĐT.254 - thôn Cốc Tộc với quy mô đường khu vực theo QCVN 07-4:2016/BXD của Bộ Xây dựng; tuyến đường Nam Mẫu - Quảng Khê thực hiện cải tạo, nâng cấp, sửa chữa tuyến đường đảm bảo bề rộng mặt đường 5,5 m; xây dựng các công trình có điểm nhấn về kiến trúc hài hoà với cảnh quan, địa hình khu vực.

Hiện tại, tuyến ĐT.254 đoạn Km105+00 - Km112+600 và tuyến ĐT.254 - thôn Cốc Tộc, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh đang thực hiện công tác thống kê, kiểm đếm giải phóng mặt bằng đoạn tuyến thuộc xã Nam Mẫu, các đoạn tuyến còn lại cơ bản xây dựng trên nền mặt đường hiện có. Ban Quản lý Dự án cũng đã bàn giao tuyến cho nhà thầu thi công; đối với tuyến Nam Mẫu - Quảng Khê, đang xin ý kiến để điều chỉnh dự án. Hiện tại đã giải ngân được 540 triệu đồng vốn năm 2023.

Đối với phương án xây dựng cầu Pác Ngòi thuộc Dự án xây dựng hạ tầng giao thông khu vực xung quanh hồ Ba Bể, tại bước thiết kế bản vẽ thi công, để đảm bảo mỹ quan, phù hợp với điều kiện địa hình, địa chất và không làm phá vỡ cảnh quan khu vực, đơn vị tư vấn đề xuất điều chỉnh phương án thiết kế.

Theo Ban Quản lý Dự án, việc xin ý tưởng, nghiên cứu phương án thiết kế mất nhiều thời gian; vị trí xây dựng, phương án thiết kế mới dự kiến thay đổi so với phương án thiết kế đã được phê duyệt, chi phí xây dựng cũng sẽ phát sinh tăng. Ngoài ra, Dự án sẽ kết thúc trong năm 2024, dẫn đến việc lựa chọn vị trí, phương án kiến trúc, thi công xây dựng cầu Pác Ngòi sẽ không đảm bảo về thời gian thực hiện Dự án.

Theo chỉ đạo của Tỉnh ủy và của UBND tỉnh, Ban QLDA nghiên cứu các phương án, giải pháp thiết kế (như phương án sửa chữa cầu treo Pác Ngòi, mái taluy, di chuyển, đầu tư công trình hạ tầng kỹ thuật) đảm bảo tính đồng bộ, phù hợp với cảnh quan, không gian du lịch của hồ Ba Bể, đáp ứng nhu cầu khai thác du lịch và bảo vệ môi trường; đối với các hạng mục còn lại thực hiện theo quy mô dự án được duyệt.

Ngày 10/3 mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đinh Quang Tuyên đã làm việc với UBND huyện Ba Bể và các đơn vị liên quan kiểm tra hiện trường một số dự án tại huyện Ba Bể trong đó có Dự án xây dựng hạ tầng giao thông khu vực xung quanh hồ Ba Bể. Tại đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện, đẩy nhanh tiến độ dự án; chủ động nghiên cứu có giải pháp thiết kế tối ưu, an toàn đối với một số đoạn tuyến có địa hình khó khăn, nền đường hẹp; tận dụng đá từ đoạn đường đào để đắp và kè đoạn đường taluy âm; rà soát giải pháp thiết kế hệ thống an toàn giao thông trên tuyến vừa đảm bảo chức năng an toàn, hài hòa với cảnh quan, đồng bộ.

Ban Quản lý chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Sở Công Thương và các đơn vị liên quan rà soát phương án bố trí hệ thống hạ tầng kỹ thuật dọc theo tuyến giao thông xung quanh hồ Ba Bể đảm bảo đồng bộ, phù hợp với địa hình từng đoạn tuyến.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát các nội dung cần điều chỉnh bổ sung, tham mưu thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư hoặc điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi (nếu có) vào thời điểm phù hợp, theo quy định…


Tuyến đường phấn đấu hoàn thành năm 2024 sẽ thúc đẩy phát triển du lịch hồ Ba Bể 

Cùng với việc đầu tư xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn - hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang, Tuyên Quang và một số tuyến đường trên địa bàn huyện Ba Bể, tuyến đường giao thông xung quanh hồ Ba Bể hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông, thúc đẩy phát triển du lịch hồ Ba Bể, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Hương Lan