PublishingPortal - Block_BanTin_Toolbar

24/06/2022
Tăng cỡ chữ Giảm cỡ chữ
Nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn
Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của kinh tế số và xu thế dịch chuyển nhân lực trên thị trường lao động, tỉnh Bắc Kạn đã triển khai đào tạo nghề linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của nông dân ở từng địa phương, đẩy mạnh đào tạo nghề thường xuyên tại chỗ và theo thời vụ của người lao động tại các vùng sản xuất.

 PublishingPortal - Block_BanTin_ViewData

Một trong những mô hình đào tạo hiệu quả có thể kể đến là đào tạo nghề vỗ béo trâu, bò cho đồng bào vùng cao huyện Pác Nặm. Nhờ được đào tạo kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh cho đại gia súc, người dân đã thay đổi tập quán chăn thả sang nuôi nhốt, trồng cỏ vỗ béo.

Tại xã Nghiên Loan, người dân ở đây đến các chợ phiên tại các tỉnh Cao Bằng, Tuyên Quang để tìm mua trâu, bò. Giá mua đầu vào khoảng 10 - 15 triệu đồng/con. Sau khi nuôi vỗ béo từ khoảng 5 - 7 tháng có thể bán được từ 20 - 25 triệu đồng/con. Trong một năm, nhà nào có kinh nghiệm và chịu khó có thể nuôi được 3 lứa vỗ béo, số lượng phụ thuộc vào thức ăn, cỏ của mỗi người nuôi. Quan trọng người dân cũng không phải đi xa bán vì chợ trâu, bò Nghiên Loan là một trong những chợ đầu mối đại gia súc lớn nhất phía Bắc.

Giờ thực hành lớp trồng rau an toàn tại huyện Bạch Thông

Thay vì đào tạo theo những gì mình có, tỉnh đã chuyển hướng sang đào tạo theo địa chỉ và những gì người dân cần. Nhờ đó, người dân được học nghề gắn với thế mạnh, khả năng của gia đình, địa phương, giúp phát triển các mô hình kinh tế. Đồng thời gắn đào tạo nghề với chương trình xây dựng nông thôn mới tại các địa phương, giúp người dân chủ động tạo thêm việc làm và mạnh dạn hơn trong việc ứng dụng các kiến thức khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, canh tác, sản xuất..., tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa có chất lượng, tăng năng suất lao động, tăng thu nhập, ổn định đời sống xã hội tại khu vực nông thôn.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 18 cơ sở giáo dục nghề nghiệp gồm 8 cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập; 7 doanh nghiệp tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp; 3 trường trung cấp ngoài tỉnh đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã từng bước khẳng định được vị thế và uy tín trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh. Giai đoạn 2011 - 2021, đào tạo nghề ở các cấp trình độ đào tạo được 67.379 lao động, trong đó đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Đề án 1956 là 26.403 người; lao động trực tiếp làm nông nghiệp là 17.627 người; lao động phi nông nghiệp là 8.776 người. Ngoài ra còn đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã được 4.372 người, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức xã, bảo đảm phù hợp với thực tiễn của địa phương.

Sau học nghề, có hơn 80% số lao động học các nghề nông nghiệp biết áp dụng những kiến thức, kỹ năng đã học vào thực tế sản xuất; có hơn 70% học viên có việc làm và tăng thu nhập cho bản thân, gia đình, góp phần tích cực trong việc nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo ở địa phương.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát triển giáo viên giáo dục nghề nghiệp được thường xuyên quan tâm. Từ năm 2011 đến nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chủ trì, phối hợp với các trường tổ chức mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng giảng dạy và nghiệp vụ sư phạm cho trên 550 lượt giáo viên. Thông qua các lớp đào tạo bồi dưỡng, kỹ năng, nghiệp vụ của giáo viên được nâng lên. Ngoài đội ngũ giáo viên thuộc các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đội ngũ giáo viên thỉnh giảng là các nghệ nhân, nông dân giỏi ở các địa phương và giáo viên của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ngoài tỉnh đều đạt chuẩn theo quy định…

Giai đoạn 2022 - 2030, tỉnh phấn đấu tuyển mới và đào tạo nghề cho khoảng 25.000 lao động nông thôn trở lên, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề nghiệp của tỉnh đạt trên 50% vào năm 2030. Sau khi được đào tạo, ít nhất 80% số lao động được đào tạo nghề có việc làm, tăng thu nhập.

Cùng với đó, phát triển đồng bộ với cơ cấu hợp lý hệ thống mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm đào tạo nguồn nhân lực trực tiếp có kỹ thuật đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động về số lượng, chất lượng, hình thành đội ngũ lao động lành nghề, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Đầu tư xây dựng, phát triển chương trình, giáo trình phù hợp, ưu tiên các ngành nghề trọng điểm của tỉnh như du lịch, chế biến nông lâm sản…

Đa dạng hóa hình thức, nội dung công tác tư vấn đào tạo nghề và việc làm cho người lao động ở nông thôn. Tăng cường sự phối hợp, liên kết giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp trong việc đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động sau học nghề, hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm và dịch vụ nông nghiệp./. 

Thu Trang