PublishingPortal - Block_BanTin_Toolbar

24/02/2025
Tăng cỡ chữ Giảm cỡ chữ
Cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng được Chính phủ cho phép đầu tư sớm
Thủ tướng Chính phủ vừa cho phép điều chỉnh tiến trình đầu tư đối với tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng trước năm 2030, thay vì mốc sau năm 2030 như trước đó.

PublishingPortal - Block_BanTin_ViewData


Phương án tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng

Theo điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 12/QĐ-TTg ngày 3/1/2025, Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh tiến trình đầu tư với 6 tuyến cao tốc, gồm: Cao tốc Sơn La - Điện Biên; cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng; cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang; cao tốc Quy Nhơn - Pleiku - Lệ Thanh (đoạn Quy Nhơn - Pleiku); cao tốc Gò Dầu - Xa Mát; cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh (2 đoạn cửa khẩu Dinh Bà - Cao Lãnh và đoạn An Hữu - Trà Vinh).

Như vậy, thay vì lộ trình đầu tư sau năm 2030 tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, tại Quy hoạch điều chỉnh, Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh lộ trình đầu tư 6 tuyến cao tốc trên trước năm 2030. Việc đầu tư sớm các tuyến cao tốc giúp đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, tạo không gian phát triển các ngành, lĩnh vực chủ yếu như công nghiệp, du lịch, nông nghiệp.

Trong đó, việc đầu tư đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng giúp kết nối với các cửa khẩu quan trọng như Trà Lĩnh, Tà Lùng (tỉnh Cao Bằng) và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) rộng lớn, đồng thời giúp liên thông với tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, tạo hành lang phát triển kinh tế kết nối các tỉnh vùng trung du miền núi phía Bắc, hướng tới hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đơn vị tư vấn đề xuất toàn tuyến dài khoảng 90 km, chia thành 2 dự án thành phần, điểm đầu tại thành phố Bắc Kạn, điểm cuối tại thành phố Cao Bằng. Dự án có quy mô 4 làn xe, tốc độ 80 km/h đối với đoạn hiểm trở đèo dốc và 100 km/h với những đoạn có địa hình thuận lợi; đoạn qua tỉnh Bắc Kạn dài 60 km, đoạn qua tỉnh Cao Bằng dài 29,2 km./.

Thu Cúc