PublishingPortal - Block_BanTin_Toolbar

23/08/2024
Tăng cỡ chữ Giảm cỡ chữ
Chuẩn bị tốt tâm thế cho học sinh bước vào lớp 1
Vào học lớp 1 là sự chuyển đổi sang một giai đoạn mới đối với trẻ nên việc chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ vào lớp 1 là vô cùng quan trọng. Các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã và đang chuẩn bị tốt các điều kiện, giúp các em tự tin, mạnh dạn và hòa nhập tốt với môi trường, bậc học mới.

PublishingPortal - Block_BanTin_ViewData

Học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Nông Hạ, huyện Chợ Mới chụp ảnh cùng các cô giáo
tại buổi tựu trường ngày 22/8

Trường Tiểu học Sông Cầu, thành phố Bắc Kạn, năm học mới 2024 - 2025 đón 183 học sinh vào lớp 1. Ngay trong ngày tựu trường (21/8) vừa qua, nhà trường đã cho các em làm quen với thầy, cô, bạn bè và môi trường học tập mới, phổ biến nội quy trường, lớp và tổ chức một số hoạt động tập thể cho các em. Cô giáo Nông Thị Lê Trinh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhà trường chuẩn bị chu đáo các điều kiện về cơ sở vật chất, vệ sinh sạch sẽ, trang trí đẹp mắt, các em đến trường được các thầy cô chào đón thân thiện ngay từ ngày tựu trường, vì vậy, các em mạnh dạn, tự tin bước vào môi trường học tập mới.

Theo kế hoạch, năm học 2024 - 2025, toàn tỉnh có 112 cơ sở giáo dục có bậc tiểu học. Để kịp thời hướng dẫn các đơn vị thực hiện dạy học tiếng Việt theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tập huấn dạy học tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1. Các trường tiểu học đã xây dựng kế hoạch chi tiết, họp và lựa chọn giáo viên dạy tăng cường tiếng Việt cho trẻ.

Đến thời điểm này, các trường tiểu học đã tổ chức cho học sinh lớp 1 tựu trường và đang triển khai dạy tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số. Trong năm học mới này, Trường Tiểu học Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông có 1 lớp 1 với 27 học sinh. Ngay sau khi tựu trường, nhà trường triển khai dạy 40 tiết tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số. Hoạt động này nhằm chuẩn bị tâm thế, tạo hứng thú, chủ động cho trẻ trong học tập, nâng cao năng lực sử dụng tiếng Việt, kỹ năng giao tiếp, ứng xử xã hội cho trẻ là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1.

Nếu như ở trường mầm non, phần lớn thời gian ở lớp trẻ chủ yếu là vui chơi thì ở lớp 1, thời gian trên lớp của trẻ chủ yếu là dành cho việc học tập. Không những thế, trẻ còn cần làm bài tập về nhà và cần tuân theo kỷ luật chặt chẽ hơn. Vì thế, giai đoạn chuyển tiếp này là bước ngoặt lớn và cũng là thách thức trong giai đoạn phát triển đầu đời của trẻ. Cô giáo Đinh Thị Nguyệt - Trường Tiểu học Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông chia sẻ, khi mới vào lớp 1, các em còn rất bỡ ngỡ, tôi đã hướng dẫn tỉ mỉ từng nét chữ, ngoài ra, rèn luyện thêm tư thế, tác phong, dần dần, các em bắt đầu biết viết.

Việc chuẩn bị sẵn sàng tâm thế cho trẻ góp phần tạo một tiền đề tốt, giúp trẻ tự tin, sớm bắt nhịp với nền nếp lớp học, tích cực tham gia các hoạt động trong trường, giúp trẻ hình thành các kỹ năng, có thêm nhiều bạn mới để mỗi ngày đến trường với trẻ là một ngày vui.

Để trẻ nhanh chóng thích nghi được với môi trường mới, cùng với sự chuẩn bị của nhà trường thì gia đình có vai trò rất quan trọng, cha mẹ, người chăm sóc trẻ cần chuẩn bị tốt tâm lý và rèn luyện thêm các kỹ năng cần thiết cho trẻ trước khi bước vào lớp 1./.

Ngọc Tú