Độ tương phản
Sáng 14/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật Thuế GTGT (sửa đổi).
Đánh thuế giúp bảo vệ nền sản xuất phân bón trong nước
Báo cáo tại Phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết, về việc chuyển phân bón từ diện không chịu thuế sang diện chịu thuế suất 5%, UBTVQH đã thống nhất với đề xuất của Chính phủ, chuyển phân bón, máy móc nông nghiệp và tàu khai thác thuỷ sản từ diện không chịu thuế sang diện chịu thuế 5% như được thể hiện tại Dự thảo Luật và Báo cáo giải trình tiếp thu số 1035/BC-UBTVQH15 đã trình Quốc hội.
Tại phiên thảo luận tại Hội trường đã có nhiều đại biểu phát biểu về nội dung này, trong đó, đa số ý kiến thống nhất với Dự thảo Luật và nội dung giải trình của UBTVQH và Chính phủ, một số ý kiến đề nghị giữ như quy định hiện hành.
Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách đã hoàn thiện nội dung giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, bổ sung các số liệu và thông tin như đề nghị của đại biểu Quốc hội. Nội dung này đã được UBTVQH thống nhất với đề xuất của Chính phủ như thể hiện tại Dự thảo Luật của Chính phủ.
Tuy nhiên, tại phiên thảo luận tại Hội trường vẫn có một số đại biểu Quốc hội chưa thống nhất về nội dung này. Vì vậy, Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách đề nghị UBVQH cho ý kiến chỉ đạo về việc lấy ý kiến đại biểu Quốc hội.
Tại Phiên họp, một số thành viên UBTVQH đề nghị lấy ý kiến các đại biểu về những vấn đề còn ý kiến khác nhau, trong đó có vấn đề thuế GTGT với phân bón.
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, việc lấy ý kiến về thuế GTGT với phân bón nên có phương án đánh thuế 0% hoặc 5%, không nên đưa ra phương án không đánh thuế. Bởi, như đã được giải trình, việc đánh thuế sẽ giúp bảo vệ nền sản xuất phân bón trong nước.
Đối với các doanh nghiệp trong nước, nếu không đánh thuế thì họ sẽ không được hoàn thuế, khiến chi phí sản xuất lớn, khó cạnh tranh với hàng nhập khẩu. Ngược lại, nếu đánh thuế 5%, doanh nghiệp trong nước có điều kiện được hoàn thuế, đẩy mạnh sản xuất, giảm giá thành, từ đó cũng đóng góp thêm thuế cho ngân sách. Nguồn thu được từ ngân sách sẽ được đầu tư lại cho người nông dân.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cũng ủng hộ phương án lấy ý kiến đại biểu về nội dung này vì đây là vấn đề các đại biểu rất quan tâm.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, mặc dù cơ quan chủ trì thẩm tra thống nhất với ý kiến của Chính phủ trong việc chuyển phân bón sang diện chịu thuế GTGT 5%. Tuy nhiên, do nhiều đại biểu chưa thống nhất nên cần xin ý kiến đại biểu để đảm bảo tính đồng thuận và thống nhất cao trước khi thông qua.
Giao Chính phủ quyết định mức doanh thu không chịu thuế
Liên quan đến quy định về mức doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế GTGT (khoản 25 Điều 5), ông Lê Quang Mạnh cho biết, Dự thảo Luật sau tiếp thu, chỉnh lý đã quy định mức ngưỡng 200 triệu đồng/năm. Chính phủ đề nghị giữ nội dung này như dự thảo Luật đã trình tại Kỳ họp thứ 7, theo đó, giao thẩm quyền cho Chính phủ quy định mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế để bảo đảm kịp thời điều hành phù hợp với thực tiễn và bối cảnh kinh tế - xã hội thay đổi.
Chính phủ cho rằng, việc nâng mức ngưỡng doanh thu không chịu thuế là đi ngược chủ trương khuyến khích các hộ kinh doanh chuyển sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp.
Các ý kiến đại biểu Quốc hội thảo luận tại Hội trường không đề nghị giao Chính phủ quy định mức doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế GTGT; có ý kiến đề nghị nâng mức ngưỡng doanh thu này lên trên mức 200 triệu, có ý kiến đề nghị mức trên dưới 300 triệu đồng hoặc 400 triệu đồng cho những năm tới.
Về vấn đề này, ông Lê Quang Mạnh nêu rõ, phương án của Chính phủ là chưa phù hợp vì Hiến pháp đã quy định “các khoản thu, chi ngân sách nhà nước phải được dự toán và do luật định”; mức ngưỡng doanh thu không chịu thuế liên quan trực tiếp đến quyền lợi và nghĩa vụ của người nộp thuế (trong trường hợp này là những cá nhân, hộ kinh doanh có thu nhập thấp trong xã hội - tương đương doanh thu 8,3 triệu đồng/tháng theo mức hiện hành là 100 triệu đồng/năm).
Nội dung này cần được quy định trong Luật như hiện hành. Việc tăng lên mức 200 triệu đồng/năm như Dự thảo Luật (tương đương 16,6 triệu đồng/tháng) là mức rất thấp, các hộ có mức doanh thu dưới ngưỡng này khó có thể chuyển sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp – ông Lê Quang Mạnh báo cáo.
Giải trình tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn cho biết, Luật hiện hành đang quy định ngưỡng 100 triệu đồng, Dự thảo Luật đã quy định tăng lên mức 200 triệu đồng.
Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ đề nghị giao Chính phủ quy định như Dự thảo ban đầu, vì trong quá trình thảo luận vẫn còn ý kiến về các ngưỡng khác nhau. Việc giao Chính phủ cũng thực hiện theo nguyên tắc mà Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ đạo và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã quán triệt nhiều lần, đó là giao Chính phủ những việc thuộc thẩm quyền Chính phủ.
Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải thống nhất việc giao Chính phủ quyết định cụ thể về mức doanh thu không chịu thuế để đáp ứng kịp thời các yêu cầu trong tình hình mới. /.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố giai đoạn 2023-2025 (22/11/2024)
Việt Nam muốn thúc đẩy, tiến tới thiết lập quan hệ chính thức với Đảng PRM (22/11/2024)
Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025 (22/11/2024)
Hoàn thiện quy định về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt (22/11/2024)
Khuyến cáo Công dân Việt Nam không đến Ucraina (21/11/2024)