Độ tương phản
Phát biểu tại sự kiện công bố Báo cáo Triển vọng Thị trường Dầu mỏ Thế giới năm 2024 ở thành phố Rio de Janeiro của Brazil, Tổng thư ký OPEC, ông Haitham Al Ghais cho biết, dân số gia tăng, tầng lớp trung lưu và quá trình đô thị hóa ở các nước đang phát triển sẽ là động lực thúc đẩy nhu cầu năng lượng trong tương lai. Ông Al Ghais nhấn mạnh, thị trường sẽ không chứng kiến nhu cầu đạt đỉnh trong tương lai.
Trong dài hạn, OPEC dự báo nhu cầu dầu thế giới sẽ đạt 118,9 triệu thùng/ngày vào năm 2045, cao hơn khoảng 2,9 triệu thùng/ngày so với mức dự báo được đưa ra trong báo cáo năm ngoái. Theo báo cáo mới nhất của OPEC, nhu cầu dầu toàn cầu dự kiến sẽ đạt 120,1 triệu thùng/ngày vào năm 2050.
Con số này cao hơn nhiều so với dự báo của các tập đoàn năng lượng. Tập đoàn dầu khí BP của Anh dự đoán, nhu cầu dầu toàn cầu sẽ đạt đỉnh vào năm 2025 trước khi giảm xuống 75 triệu thùng/ngày vào năm 2050. Trong khi đó, ExxonMobil cho rằng, nhu cầu dầu thế giới sẽ duy trì ở mức trên 100 triệu thùng/ngày vào năm 2050, tương tự như mức hiện nay.
Tổng thư ký OPEC nhấn mạnh tất cả các nhà hoạch định chính sách và những bên liên quan cần phối hợp để đảm bảo một môi trường đầu tư thân thiện trong dài hạn.
Trong trung hạn, OPEC dự báo nhu cầu dầu thế giới sẽ đạt 111 triệu thùng/ngày vào năm 2028, tăng 800.000 thùng/ngày so với dự báo năm 2023. Đến năm 2029, nhu cầu dầu thế giới là 112,3 triệu thùng/ngày, cao hơn 6 triệu thùng/ngày so với dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA). OPEC đánh giá nhu cầu dầu thế giới tăng trong trung hạn là do tình hình kinh tế thế giới trong năm nay cải thiện hơn so với năm ngoái khi áp lực lạm phát giảm dần và các ngân hàng trung ương bắt đầu hạ lãi suất.
Năm 2020, trong bối cảnh đại dịch làm giảm nhu cầu, OPEC đã thay đổi dự báo, cho rằng tiêu thụ dầu mỏ sẽ đạt đỉnh vào cuối thập niên 2030. Tuy nhiên, do nhu cầu dầu đã phục hồi, OPEC đã bắt đầu tăng dự báo trở lại.
Cũng theo dự báo của OPEC, đến năm 2050, sẽ có 2,9 tỷ xe điện lưu thông trên đường (tăng 1,2 tỷ xe so với năm 2023). Mặc dù xe điện tăng và đang sẵn sàng chiếm thị phần lớn nhưng vẫn còn những trở ngại như lưới điện, năng lực sản xuất pin và khả năng tiếp cận các khoáng sản quan trọng. Đến năm 2050, xe chạy bằng động cơ đốt trong vẫn sẽ chiếm 70% tổng lượng xe toàn cầu.
OPEC dự báo, thị phần dầu mỏ của khối này cùng các đồng minh, còn gọi là OPEC+, sẽ tăng lên 52% vào năm 2050, từ 49% ghi nhận trong năm 2023, khi sản lượng dầu của Mỹ đạt đỉnh vào năm 2030 và sản lượng của các nhà sản xuất ngoài OPEC+ đạt đỉnh vào đầu những năm 2030.
Trước đó, ngày 12/9 vừa qua, IEA đã hạ dự báo nhu cầu dầu toàn cầu trong năm 2024 trong bối cảnh nhu cầu tại Trung Quốc giảm nhanh chóng. Cụ thể, trong báo cáo thị trường dầu hàng tháng, IEA cho biết nhu cầu dầu mỏ toàn cầu chỉ tăng 800.000 thùng/ngày trong 6 tháng đầu năm 2024, từ mức 2,3 triệu thùng/ngày được ghi nhận cùng kỳ năm 2023. Đây là mức tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2020.
IEA cũng đã giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu xuống còn 900.000 thùng/ngày trong năm 2024, tức thấp hơn khoảng 70.000 thùng/ngày so với dự báo trước đó. Cơ quan này cũng dự báo mức tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm 2025 là 950.000 thùng/ngày.
Trong báo cáo hàng tháng công bố vào ngày 10/9 vừa qua, OPEC đã điều chỉnh mức tăng nhu cầu dầu toàn cầu vào năm 2024. Theo đó, nhóm này kỳ vọng nhu cầu toàn cầu sẽ tăng 2,03 triệu thùng/ngày trong năm 2024, giảm so với ước tính trước đó là tăng trưởng 2,11 triệu thùng/ngày. Đây là lần điều chỉnh giảm dự báo đầu tiên của OPEC kể từ tháng 7/2023./.
Cơ chế hoạt động của vaccine ngừa ung thư Enteromix của Nga (21/12/2024)
Kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh mẽ hơn dự báo (20/12/2024)
Trung Quốc phản đối kế hoạch tăng thuế của Mỹ (17/12/2024)
Thế giới tuần qua: Quan ngại bất ổn leo thang ở Syria (15/12/2024)
Anh chính thức gia nhập CPTPP: Cùng thúc đẩy thịnh vượng toàn cầu (15/12/2024)