PublishingPortal - Block_BanTin_Toolbar

13/05/2024
Tăng cỡ chữ Giảm cỡ chữ
Tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông
Thực hiện tốt công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và hành lang an toàn đường bộ; tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông (TNGT)… là một trong những giải pháp trọng tâm để kéo giảm TNGT trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

PublishingPortal - Block_BanTin_ViewData

Theo báo cáo của UBND tỉnh sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới, thời gian qua, công tác bảo đảm TTATGT đã được chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo, cùng với sự vào cuộc của các sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh có chuyển biến tích cực, ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông được nâng lên, TNGT có chiều hướng giảm so với những năm trước.


Một vụ TNGT xảy ra trên địa bàn thành phố Bắc Kạn trong tháng 5/2024

 

Trong kỳ báo cáo, toàn tỉnh xảy ra 82 vụ TNGT đường bộ, làm chết 28 người, 95 người bị thương, ước tính thiệt hại tài sản khoảng trên 1,5 tỷ đồng (không xảy ra TNGT đường thủy). So sánh với thời gian trước liền kề, TNGT giảm cả 3 tiêu chí, giảm 1 vụ (82/83 vụ), giảm 2 người chết (28/30 người), giảm 2 người bị thương (95/97 người); so sánh với thời gian cùng kỳ, TNGT giảm 1 vụ (82/83 vụ), giảm 1 người chết (28/29 người), tăng 7 người bị thương (95/88 người).

Lực lượng có chức năng bảo đảm TTATGT trên toàn tỉnh đã tổ chức 9.577 ca tuần tra, kiểm soát với 36.665 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, phát hiện, xử lý 11.912 trường hợp vi phạm (so với thời gian trước liền kề tăng 677 trường hợp); phạt tiền trên 32 tỷ đồng; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 3.824 trường hợp; tạm giữ 5.331 phương tiện.

TNGT xảy ra trên các tuyến quốc lộ chiếm tỷ lệ cao; phương tiện gây tai nạn chủ yếu là mô tô - xe máy và xe ô tô, nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định của pháp luật về giao thông khi tham gia giao thông như không chú ý quan sát, đi không đúng làn đường, phần đường theo quy định, vượt xe không đúng quy định,...

Đáng chú ý, qua phân tích các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT (so sánh với thời gian trước liền kề), vi phạm nồng độ cồn 3.621 trường hợp (tăng 2.003 trường hợp); vi phạm ma túy 12 trường hợp (tăng 5 trường hợp); vi phạm tốc độ 4.133 trường hợp (tăng 2.439 trường hợp); vi phạm cơi nới, quá khổ, quả tải 145 trường hợp (giảm 235 trường hợp).

Nguyên nhân chủ yếu là do công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách pháp luật về bảo đảm TTATGT của một số cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị có thời điểm chưa phát huy hết tinh thần trách nhiệm, chưa thường xuyên quyết liệt, chủ động trong triển khai thực hiện pháp luật, nhiệm vụ bảo đảm TTATGT.

Theo đánh giá, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đối với một số nhóm đối tượng chưa thực sự hiệu quả, một số nội dung tuyên truyền, phổ biến chưa sát với nhu cầu, nhận thức pháp luật của Nhân dân; hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật chưa đa dạng, phù hợp với tính chất, đặc điểm của từng nhóm đối tượng. Tình trạng thanh thiếu niên chưa đủ 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên vẫn xảy ra thường xuyên.

Kết cấu hạ tầng, cơ sở giao thông chưa đồng bộ, có nhiều tuyến đường xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Hệ thống đường huyện, đường liên xã, đường giao thông nông thôn chất lượng còn thấp, tỷ lệ nhựa hóa bê tông chưa cao, một số nơi còn bị ách tắc giao thông trong mùa mưa lũ.

Hoạt động vận tải hành khách còn diễn ra khá phức tạp, trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng xe ô tô hoạt động dưới hình thức xe dù, xe hợp đồng đón khách tại nhà nên lực lượng chức năng khó khăn trong kiểm tra, kiểm soát. Tình trạng các phương tiện vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng làm rơi vãi trên đường, các phương tiện vận tải hành khách chở quá số người quy định, xe chở quá khổ, quá tải, đi quá tốc độ, vượt ẩu, tranh giành khách, chất lượng dịch vụ thấp, người điều khiển giao thông sử dụng giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp vẫn xảy ra.

Công tác xử lý các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT trên các tuyến đường Quốc lộ 3 (do Khu Quản lý đường bộ I quản lý) và trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện, đường nội thị và các tuyến đường liên thôn, liên xã chưa được đầu tư sửa chữa, cải tạo tổng thể, triệt để.

Tuyến thủy nội địa còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn; một số địa bàn, khu vực sau khi hình thành hồ chứa nước, hồ thủy điện có tình trạng vận tải thủy hoạt động tự phát; một số người điều khiển phương tiện giao thông đường thủy chưa có chứng chỉ chuyên môn theo quy định…

Biên chế và chất lượng đội ngũ cán bộ chuyên môn về lĩnh vực bảo đảm TTATGT chưa tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ được giao, định kỳ phải luân chuyển công tác nên việc thực hiện công tác đảm bảo TTATGT trên khắp các tuyến đường chưa được thường xuyên, kịp thời.

Dự báo trong thời gian tới, cùng với sự phát triển của nền kinh tế, hoạt động giao thông vận tải có bước phát triển mạnh mẽ nên phương tiện vận tải và người tham gia giao thông tăng cả về số lượng, chủng loại. Tốc độ đô thị hóa tăng nhanh, các tuyến đường được nâng cấp, cải tạo, xây dựng đi vào khai thác, sử dụng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nhưng đồng thời cũng gây áp lực lớn đối với công tác bảo đảm TTATGT.

Vì vậy, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, thực hiện tốt mục tiêu giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng, các địa phương tập trung thực hiện đồng bộ 4 nhiệm vụ, giải pháp.

Một là, các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, lực lượng vũ trang, nhất là người đứng đầu tích cực lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới nội dung tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT, phù hợp với tình hình thực tế và sát với từng đối tượng cần tuyên truyền. Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn toàn tỉnh.

Hai là, chỉ đạo các ngành chức năng thường xuyên phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT tại các thôn, bản, tổ nhân dân, cơ quan, doanh nghiệp, trường học để vận động cán bộ, công nhân viên, học sinh và toàn thể Nhân dân nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng và hình thành văn hóa giao thông.

Ba là, ngành Giao thông vận tải và Công an các cấp tập trung lực lượng, thực hiện tốt công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và hành lang an toàn đường bộ. Tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây TNGT; đồng thời tiếp tục mở các đợt cao điểm bảo đảm TTATGT. Thực hiện tốt công tác duy tu, sửa chữa, bảo trì đường bộ theo quy định. Tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định về nồng độ cồn, ma túy, kiểm tra định kỳ sức khỏe, giám sát thời gian lái xe liên tục và tốc độ phương tiện của lái xe.

Bốn là, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, các thành tựu cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đối với công tác quản lý, điều hành, tổ chức giao thông, hướng dẫn người tham gia thông cũng như hỗ trợ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về TTATGT./.

BH