PublishingPortal - Block_BanTin_Toolbar

21/10/2024
Tăng cỡ chữ Giảm cỡ chữ
Phát triển các loại hình phục vụ người dân học tập suốt đời tại cơ sở
Phát triển mô hình thư viện lưu động, thư viện kết hợp với trung tâm văn hóa thông tin cấp xã, trung tâm học tập cộng đồng, điểm bưu điện - văn hóa xã, thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng phục vụ người dân học tập suốt đời tại cơ sở, góp phần nâng cao dân trí, xây dựng xã hội học tập ở Việt Nam.

PublishingPortal - Block_BanTin_ViewData

Thực hiện mục tiêu này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có văn bản đề nghị UBND các huyện, thành phố tạo điều kiện để phát huy hiệu quả việc sử dụng cơ sở vật chất phục vụ hoạt động công ích; khuyến khích phát triển thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng, thư viện cộng đồng phục vụ người dân; đa dạng hóa mô hình phát triển thư viện và văn hóa đọc theo hướng lấy cơ sở là địa bàn trọng tâm để tác nghiệp, kết hợp, phát huy hiệu quả các thiết chế sẵn có phù hợp với thực tiễn.

Cùng với đó, chỉ đạo Phòng Văn hoá và Thông tin phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, đánh giá thực trạng hoạt động của hệ thống cơ sở hiện có; phát triển mô hình phục vụ hoạt động thư viện, khuyến đọc theo hướng khai thác và sử dụng hiệu quả trụ sở, trang thiết bị, nguồn nhân lực hiện có; chấn chỉnh, kiện toàn mô hình hoạt động chưa hiệu quả, phát huy, nhân rộng mô hình hoạt động hiệu quả tại địa phương.


Xe thư viện lưu động phục vụ học sinh tại Trường THCS Bằng Vân, Ngân Sơn

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Thư viện tỉnh nghiên cứu, tham mưu trình cấp có thẩm quyền xem xét đầu tư trọng tâm cho thư viện công cộng cấp tỉnh để phát triển, duy trì bền vững hiệu quả hoạt động của mô hình thư viện lưu động, đặc biệt là xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện đến vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, những nơi chưa có thư viện công lập.

Hướng dẫn chuẩn hóa hoạt động thư viện; thực hiện phương châm “Sách đi tìm người đọc” tiếp tục đẩy mạnh hoạt động luân chuyển, tổ chức các hoạt động khuyến đọc tại thư viện cơ sở; lồng ghép nội dung khuyến đọc trong các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục, thể thao quần chúng.

Mở rộng phạm vi, tăng số lượng, nâng cao chất lượng công tác phục vụ lưu động; phối hợp chặt chẽ với thư viện cơ sở trên địa bàn khi phục vụ lưu động, chú trọng tính đặc thù từng khu vực.

Xây dựng quy chế, nội quy hoạt động mẫu cho thư viện cơ sở phù hợp với thực tiễn, phong tục, văn hóa của từng địa bàn; phát huy vai trò của thư viện cộng đồng, thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng, tủ sách cơ sở tại những địa bàn không có thư viện công lập; luân chuyển, hỗ trợ nguồn tài nguyên thông tin ban đầu; hỗ trợ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ thư viện, phát triển văn hóa đọc cho người tham gia vận hành, quản lý thư viện cơ sở.../.

BH