PublishingPortal - Block_BanTin_Toolbar

03/05/2024
Tăng cỡ chữ Giảm cỡ chữ
Phát triển, mở rộng thị trường gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Việc triển khai thực hiện hiệu quả Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã góp phần nâng cao nhận thức trong việc ưu tiên lựa chọn, sử dụng hàng Việt Nam có chất lượng; đồng thời thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp tỉnh Bắc Kạn.

PublishingPortal - Block_BanTin_ViewData

Theo báo cáo của Sở Công Thương, triển khai thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025, thị phần hàng Việt Nam tại các kênh phân phối trên địa bàn tỉnh chiếm trên 85% tại các kênh phân phối hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, thương mại điện tử…) và trên 80% các kênh phân phối truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hóa,…); trên 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh biết đến Chương trình nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”; trên 90% doanh nghiệp biết đến Phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” và trên 70% doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia phong trào này.

Có được kết quả này là do thời gian qua, công tác thông tin, tuyên truyền về Đề án “Tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về hàng hóa và dịch vụ Việt Nam đến người tiêu dùng trong nước” được đẩy mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cùng với đó, các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối giao thương mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa Việt Nam nói chung và của tỉnh Bắc Kạn nói riêng được quan tâm thực hiện thường xuyên hơn dưới nhiều hình thức.


Lễ hội ẩm thực các dân tộc thành phố Bắc Kạn tổ chức năm 2023 là một trong những
hoạt động
nhằm quảng bá và nâng cao ý thức ưu tiên lựa chọn, sử dụng hàng Việt Nam có chất lượng

Chỉ tính riêng từ năm 2021 đến nay, tỉnh đã tổ 4 sự kiện xúc tiến quy mô cấp tỉnh số lượng 293 gian hàng với trên 500 mặt hàng là sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn và các sản phẩm đặc trưng của tỉnh; tổ chức gian hàng của tỉnh tham gia 21 hội chợ, triển lãm tại các tỉnh, thành phố trong nước; tổ chức 4 sự kiện, hội nghị trưng bày giới thiệu, kết nối giao thương mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của tỉnh, qua đó đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh và các đơn vị sản xuất, tiêu thụ ngoài tỉnh ký kết 35 biên bản ghi nhớ hợp tác kết nối tiêu thụ, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh tham gia hội nghị kết nối giao thương tại các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Tỉnh cũng đã hỗ trợ 13 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia đề án chương trình phát triển thương mại điện tử địa phương, trong đó hỗ trợ các đơn vị tham gia sàn thương mại điện tử uy tín trong nước như Lazada.vn, Shopee.vn, Backanmarket.vn; đưa 104 sản phẩm OCOP, nông sản hàng hóa lên sàn PostMart.vn; hỗ trợ 12 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia đề án chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia, trong đó đã hỗ trợ xây dựng 8 website bán hàng, tiếp thị sản phẩm; hỗ trợ 2 đơn vị đưa 21 sản phẩm OCOP tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử quốc tế Alibaba.com và 50 sản phẩm tham gia sàn thương mại điện tử uy tín trong nước là Sendo.vn, Shopee.vn; hỗ trợ 2 đơn vị được tư vấn mở gian hàng và chăm sóc gian hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee.vn, Sendo.vn, Lazada.vn, Backanmarket.vn, đồng thời được kết nối đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử “Sanviet”...

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 2 siêu thị, 1 trung tâm thương mại và 64 chợ truyền thống, cùng với đó, tỉnh đã phát triển, mở rộng được 18 điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, nông sản tại các huyện, thành phố. Đặc biệt, năm 2021, tỉnh Bắc Kạn đã được Bộ Công Thương hỗ trợ triển khai xây dựng mô hình điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam”, “Tự hào hàng Việt Nam” tại Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Na Rì. Điểm bán hàng này đã kết nối được các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong tỉnh có các sản phẩm OCOP, sản phẩm hàng Việt đưa vào trưng bày, quảng cáo và tiêu thụ; thực hiện đúng theo cam kết 100% hàng hóa do Việt Nam sản xuất, xây dựng kế hoạch hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm có thế mạnh của tỉnh.

Cùng với việc phát triển, mở rộng thị trường, Sở Công Thương đã phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường về giá cả, chất lượng hàng hoá, vệ sinh an toàn thực phẩm, kinh doanh trái phép, nhất là việc kiểm tra chống buôn, bán hàng ngoại nhập lậu và các hành vi gian lận thương mại, tạo điều kiện cho hàng Việt phát triển, từng bước chiếm lĩnh thị trường. Từ năm 2021 đến nay, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã kiểm tra 1.454 vụ, xử lý 573 vụ vi phạm chủ yếu về hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ với tổng số tiền thu nộp ngân sách nhà nước trên 3,5 tỷ đồng.

Việc triển khai thực hiện hiệu quả Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức và nhận được sự hưởng ứng của đa số người tiêu dùng trong việc lựa chọn và sử dụng hàng Việt; người dân trên địa bàn tỉnh đã từng bước thay đổi nhận thức và thói quen sử dụng hàng hóa, ngày càng tin tưởng và lựa chọn sử dụng hàng Việt Nam, hàng do các doanh nghiệp, hợp tác xã Bắc Kạn sản xuất; các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp tỉnh Bắc Kạn ngày càng nâng cao trách nhiệm trong việc mở rộng thị trường, sản xuất và cung ứng các mặt hàng do Việt Nam sản xuất có chất lượng.

Trong thời gian tới, cùng với việc tăng cường công tác truyền thông, quảng bá hàng hóa thương hiệu Việt, tỉnh tiếp tục tổ chức các hội nghị xúc tiến thương mại về hàng hóa của địa phương sản xuất, chế biến nhằm tìm đầu ra cho sản phẩm và tạo điều kiện để các tổ chức, hộ kinh doanh có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với các nhà phân phối lớn để từng bước cải tiến sản xuất hàng hóa đáp ứng yêu cầu, nhu cầu của thị trường. Các doanh nghiệp trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, ứng dụng khoa học - công nghệ, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; xây dựng, giữ vững được thương hiệu sản phẩm, hàng hóa của địa phương./.

BH