PublishingPortal - Block_BanTin_Toolbar

15/11/2024
Tăng cỡ chữ Giảm cỡ chữ
Tích cực thực hiện “Năm hành động vì sự hài lòng của người dân”
Từ đầu năm đến nay, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tập trung thực hiện chủ đề năm 2024 “Năm hành động vì sự hài lòng của người dân” thông qua việc triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước, qua đó giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

PublishingPortal - Block_BanTin_ViewData

Người dân được thông tin tuyên truyền, bàn bạc xây dựng chính sách

Triển khai thực hiện nhiệm vụ, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn quyết liệt chỉ đạo tổ chức thực hiện cải cách hành chính gắn với thực hiện chuyên môn tại cơ quan, đơn vị, địa phương, trong đó kết hợp với đôn đốc, kiểm tra, giám sát và đánh giá kết quả thực hiện; phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết thủ tục hành chính.

Các cơ quan, đơn vị đặc biệt chú trọng công tác xây dựng và tổ chức thực hiện các chính sách liên quan đến đời sống hằng ngày của người dân, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các hình thức thông tin, tuyên truyền, triển khai các chính sách liên quan đến cuộc sống hằng ngày của người dân thông qua nhiều hình thức khác nhau như: Tuyên truyền tại các cuộc họp thôn, tổ dân phố; niêm yết tại trụ sở làm việc và nhà văn hóa thôn, tổ phố; thông qua phương tiện thông tin đại chúng, Trang, Cổng Thông tin điện tử, loa truyền thanh xã, qua mạng xã hội... nhờ đó, các chính sách được triển khai dễ hiểu, dễ tiếp cận và dễ tìm, dễ thấy. Mọi thông tin đảm bảo cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời, đáng tin cậy đối với người dân.


Người dân tổ 2, phường Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Bắc Kạn được thông tin tình hình
và lấy ý kiến về chính sách sáp nhập thôn, tổ dân phố trên địa bàn

Khi xây dựng các văn bản quy định về chính sách liên quan đến người dân, các cơ quan, đơn vị liên quan đều tổ chức thực hiện xin ý kiến góp ý của người dân bằng nhiều hình thức đa dạng như việc lấy ý kiến Nhân dân trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh hoặc thông qua các buổi họp, hội nghị, giúp mọi người dân dễ dàng tham gia ý kiến đối với chính sách và đảm bảo mọi người dân đều nắm bắt được các chính sách, nhận thức đầy đủ quyền lợi và trách nhiệm công dân của mình, tích cực tham gia đánh giá, phản hồi ý kiến với chính quyền sát với thực tế, qua đó góp phần nâng cao chất lượng chính sách, phục vụ người dân được tốt hơn.

Với công tác chuẩn bị xây dựng văn bản đảm bảo chặt chẽ, các chính sách ban hành triển khai phù hợp với địa phương, có tính khả thi trong thực hiện và đồng bộ, thống nhất với quy định pháp luật hiện hành, đảm bảo các chính sách đều được thông tin, triển khai đầy đủ, kịp thời đến mọi người dân và các đối tượng thuộc chính sách đều được hưởng theo quy định.

Chính quyền quan tâm sâu sát đến mong đợi của người dân về cung cấp dịch vụ công

Các đơn vị, địa phương quan tâm hơn đến nhu cầu, mong đợi của người dân về cung cấp dịch vụ hành chính công, từ đó thực hiện các biện pháp để phục vụ người dân tốt nhất. Các đơn vị thường xuyên rà soát, đầu tư trang thiết bị Bộ phận Một cửa đảm bảo đầy đủ, chất lượng, đồng thời nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đầu tư nâng cấp tạo thuận lợi cho người dân trong sử dụng dịch vụ.

Các cơ quan chú trọng việc rà soát, đề nghị cấp có thẩm quyền cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến đời sống người dân. Niêm yết công khai thủ tục hành chính đầy đủ, rõ ràng. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính theo hình thức “Không chờ”, nhân rộng các mô hình: “Sáng thứ Bảy vì dân”, “30 phút tăng thêm vì dân”, “Ngày thứ Hai không giấy và không dùng tiền mặt”. Bằng việc triển khai các mô hình đã góp phần giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính cho người dân trên địa bàn tỉnh.


Đẩy mạnh chuyển đổi số, các thủ tục hành chính được xã Cốc Đán, huyện Ngân Sơn niêm yết công khai,
người dân có thể quét mã tra cứu dễ dàng, thuận tiện

Thi đua thực hiện tốt Phong trào "cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt văn hóa công sở", mỗi người cán bộ, công chức, viên chức nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ người dân, nhất là công chức, viên chức trực tại Bộ phận Một cửa với phương châm “tận tụy, trách nhiệm, ân cần, chu đáo”. Người dân đến thực hiện thủ tục hành chính được hướng dẫn, giải thích cụ thể các thắc mắc về trình tự, thủ tục trong quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, không để người dân phải đi lại nhiều lần. Cùng với đó, công chức, viên chức chuyên môn cung cấp thông tin về các cơ chế chính sách liên quan đến người dân đảm bảo kịp thời, đầy đủ, chính xác, lịch sự, lễ phép và tôn trọng dân.

Ngành Y tế là một trong những đơn vị thực hiện nhiệm vụ gắn liền với người dân, người bệnh. Trong năm 2024, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Y tế cấp huyện đã đầu tư nâng cấp trang thiết bị hiện đại để phục vụ khám, chữa bệnh. Đội ngũ y, bác sĩ tiếp tục đào tạo bằng nhiều hình thức để nâng cao trình độ chuyên môn, đồng thời nêu cao tinh thần trách nhiệm và y đức phục vụ người bệnh. Các đơn vị y tế triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách về khám, chữa bệnh, đảm bảo người dân đều biết và được hưởng các chính sách theo quy định của Nhà nước hiện hành. Qua khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ y tế công trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn năm 2024 đạt 85% (năm 2023, chỉ số này là 84,87%). Kết quả trên thể hiện sự nỗ lực, cố gắng của ngành Y tế trong việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân, với phương châm lấy lợi ích của người dân làm mục đích, trung tâm phục vụ.

Đối với ngành Giáo dục và Đào tạo, năm 2024 cũng đã đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ, lấy học sinh làm trung tâm. Trong năm, toàn Ngành tăng cường các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị trường học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại, an toàn, bền vững; triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án đầu tư cho giáo dục; đầu tư xây dựng, bổ sung, từng bước thay thế các phòng học bán kiên cố, xuống cấp, không đảm bảo diện tích; tập trung đầu tư khối công trình phục vụ sinh hoạt cho các trường có học sinh ở bán trú, nhà ăn, nhà bếp, các công trình phụ trợ khác; tiếp tục thực hiện xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia; củng cố, bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị cho các trường đã được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia để duy trì đạt chuẩn theo quy định.

Ngành đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong việc dạy học và công tác quản lý. Tiếp tục triển khai mở rộng cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục, kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia nhằm nâng cao tiện ích và hiệu quả cho công tác quản lý giáo dục; đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến và bộ phận một cửa, một cửa liên thông, liên thông trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Kết quả khảo sát sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công có sự cải thiện so với năm trước. Trong đó, về đánh giá chung (nhà trường đáp ứng từ 80% trở lên sự mong đợi của phụ huynh khi cho con đi học) có tỷ lệ phiếu đánh giá hài lòng và rất hài lòng đạt 88,35%, tăng so với năm 2023 là 1,07%.

Tích cực chăm lo đời sống người dân, đảm bảo an sinh xã hội

Các đơn vị, địa phương cũng tích cực chăm lo ổn định đời sống cho các đối tượng thuộc diện chính sách xã hội tại địa phương, đảm bảo các chính sách an sinh xã hội như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; hỗ trợ người có công, người nghèo, người khuyết tật, người già yếu; hỗ trợ người dân khi gặp thiên tai;... 

Trong tháng 9 vừa qua, Bắc Kạn và nhiều địa phương trong cả nước chịu ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, tổng thiệt hại trên địa bàn tỉnh lên đến hơn 1.500 tỷ đồng. Trong thiên tai, tinh thần đoàn kết dân tộc được phát huy mạnh mẽ. Lực lượng vũ trang tỉnh đã kịp thời huy động lực lượng ứng cứu, trợ giúp người dân. Toàn tỉnh đã kêu gọi, huy động nguồn lực giúp đỡ người dân ổn định cuộc sống sau bão. Trong đó, UBND tỉnh quyết định cấp hơn 11 tỷ đồng cho các đơn vị địa phương để chủ động, kịp thời khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 từ nguồn ngân sách dự phòng của tỉnh. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bắc Kạn đã phát động và tổ chức quyên góp ủng hộ Nhân dân tỉnh khắc phục hậu quả thiên tai do bão số 3 gây ra, tổng kinh phí quỹ cứu trợ tỉnh tiếp nhận trên 93,8 tỷ đồng. Trung ương và các tỉnh bạn đã chia sẻ cùng địa phương hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn. Ngoài ra, các đơn vị, địa phương kết nối các nhà hảo tâm chung tay ủng hộ các loại nhu yếu phẩm giúp đỡ người dân trong và sau bão.

* * * * *

Một năm hành động vì người dân đã được các đơn vị, địa phương thực hiện với nỗ lực cao nhất, qua đó nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh./. 

Hương Lan