PublishingPortal - Block_BanTin_Toolbar

06/12/2023
Tăng cỡ chữ Giảm cỡ chữ
Trường Cao đẳng Bắc Kạn cần tập trung triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Trường Cao đẳng Bắc Kạn vào chiều 6/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Hưng nhấn mạnh, trường cần tập trung triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu đào tạo của xã hội.

PublishingPortal - Block_BanTin_ViewData

Toàn cảnh buổi làm việc

Năm học 2023 - 2024, Trường Cao đẳng Bắc Kạn có 13 ngành nghề đào tạo, trong đó có 2 ngành thuộc bậc cao đẳng, 9 ngành nghề thuộc bậc trung cấp với 72 nhà giáo tham gia giảng dạy. Tính đến tháng 11/2023, trường có tổng số 659 học sinh, sinh viên với 26 lớp. Trong đó, hệ cao đẳng có 111 sinh viên/5 lớp; trung cấp có 548 học sinh/21 lớp; dạy học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT cho 464 học viên/11 lớp.  

Trong năm, Trường Cao đẳng Bắc Kạn đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu, thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao. Tình hình tư tưởng của viên chức, người lao động cơ bản ổn định; công tác bổ nhiệm, tuyển dụng được thực hiện theo quy định. Một số nhiệm vụ được tỉnh giao vượt kế hoạch, trong đó, tuyển sinh hệ trung cấp đạt 117,5%; giao thu học phí liên kết đào tạo đạt 106,65%; giao thu dịch vụ 121,3%; thu khác đạt 126,92%. Hoạt động chuyên môn nghiệp vụ được giữ vững, đáp ứng nhu cầu đào tạo địa phương. Bên cạnh đó, nhà trường ký kết hợp tác với 5 doanh nghiệp; triển khai 21 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm, bài báo và tài liệu giáo dục địa phương; tổ chức 7 hội thảo khoa học.

Cùng những kết quả đó, nhà trường gặp một số khó khăn, vướng mắc khi triển khai nhiệm vụ. Công tác tuyển sinh hệ cao đẳng giáo dục nghề nghiệp không đạt chỉ tiêu, việc tổ chức giảng dạy theo chương trình giáo dục thường xuyên còn gặp nhiều khó khăn. Năm 2022, nhà trường xây dựng kế hoạch tuyển dụng 30 chỉ tiêu viên chức, tuy nhiên, số lượng hồ sơ nộp vào thấp, có vị trí việc làm không có hồ sơ dự tuyển. Nhiều hạng mục thuộc cơ sở 2 xuống cấp, nay đã đến thời kỳ phải sửa chữa. Kinh phí chi cho công tác dạy học hệ giáo dục thường xuyên cấp THPT hằng năm bội chi do mức thu học phí thấp…

Đại diện các khoa, phòng của nhà trường phát biểu ý kiến

Từ những khó khăn trong quá trình hoạt động, nhà trường đề xuất: UBND tỉnh xem xét, sớm kiện toàn 2 chức danh Phó Hiệu trưởng để đảm bảo kịp thời công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Sớm xem xét sửa đổi, bổ sung Nghị quyết về mức hỗ trợ kinh phí cho học sinh, sinh viên. Xem xét, hướng dẫn thanh toán vượt giờ giảng định mức đối với nhà giáo giảng dạy vượt từ 300 giờ trở lên; hướng dẫn nhà giáo dạy hệ giáo dục thường xuyên cấp THPT được hưởng mức 35% phụ cấp ưu đãi nhà giáo theo vị trí việc làm hiện tại. Xem xét, hướng dẫn thực hiện phụ cấp đặc thù dạy nghề nặng nhọc độc hại, nguy hiểm cho nhà giáo.

Đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sát sao hơn nữa công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT để các em tham gia học tập tại trường…

Tại buổi làm việc, các đại biểu trao đổi về các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề, xác định nhu cầu của xã hội, thu hút học sinh, sinh viên. Ý kiến đại biểu nêu đã được các ngành chuyên môn trao đổi, giải đáp tại buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Hưng chia sẻ những khó khăn, vướng mắc mà Trường Cao đẳng Bắc Kạn đang gặp phải hiện nay. Đồng chí đánh giá cao những kết quả mà nhà trường đã đạt được, đặc biệt là việc nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trong thời gian qua.

Để khắc phục những khó khăn hiện nay, đồng chí đề nghị lãnh đạo nhà trường nêu cao tinh thần trách nhiệm, xây dựng tập thể đoàn kết. Tập trung triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, chất lượng giáo viên bằng việc cử đi đào tạo, bồi dưỡng; tổ chức cho giáo viên tham gia góp ý, chia sẻ kinh nghiệm trong chuyên môn; hợp tác với doanh nghiệp để đưa học sinh đi thực tế. Đồng thời, xác định rõ nhu cầu đào tạo của xã hội, tăng cường hơn nữa hợp tác giữa nhà trường với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để triển khai hiệu quả hoạt động đào tạo. Cần có những giải pháp mạnh hơn nữa, sâu hơn nữa về tuyên truyền định hướng nghề nghiệp cho người dân. Đề nghị các sở, ngành liên quan hướng dẫn tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trường đang gặp phải hiện nay.../.

Ngọc Tú