PublishingPortal - Block_BanTin_Toolbar

23/04/2024
Tăng cỡ chữ Giảm cỡ chữ
Bắc Kạn tập trung tháo gỡ "điểm nghẽn giao thông"
Với sự quan tâm đầu tư có trọng điểm của tỉnh Bắc Kạn, mạng lưới hạ tầng giao thông trên địa bàn ngày càng hoàn thiện. Bắc Kạn đang kỳ vọng sau khi điểm nghẽn giao thông được tháo gỡ, sẽ tạo ra hành lang vận tải, tạo ra lợi thế cạnh tranh để thu hút đầu tư, đánh thức tiềm năng phát triển kinh tế của địa phương.

PublishingPortal - Block_BanTin_ViewData

Triển khai nhiều dự án giao thông quan trọng

Giao thông là được ví như mạch máu trong cơ thể của một nền kinh tế. Chỉ khi mạch máu được khơi thông thì sức mạnh của nền kinh tế mới được phát huy. Xác định được tầm quan trọng này, Bắc Kạn đã và đang tập trung nguồn lực ưu tiên cho phát triển hạ tầng giao thông. Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn lần thứ lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra nhiều mục tiêu quan trọng, trong đó mục tiêu cụ thể đó là “Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông: Tập trung hoàn thành đường quốc lộ 3 mới từ Chợ Mới đến thành phố Bắc Kạn và đường từ thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, trọng tâm là khai thác du lịch hồ Ba Bể”.

Để thực hiện mục tiêu trên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bắc Kạn đã triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm. Đầu tiên phải kể đến là Dự án xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn - hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang, Tuyên Quang có tổng chiều dài hơn 77 km, với tổng mức đầu tư trên 3.800 tỷ đồng. Tuyến đường có quy mô lớn nhất của tỉnh từ trước tới nay và được mở mới hoàn toàn trên một địa hình giao thông hiểm trở, khó khăn. Đặc biệt, Dự án là mô hình thí điểm đầu tiên trên cả nước được Chính phủ cho phép thực hiện theo cơ chế đặc thù đó là hình thức sử dụng ngân sách của tỉnh để đền bù, giải phóng mặt bằng đất dự án nằm trên địa phận tỉnh khác. Do là mô hình mới nên trong quá trình thực hiện, tỉnh và các cơ quan chuyên môn phải tranh thủ sự hướng dẫn từ Trung ương, linh hoạt sáng tạo, tháo gỡ giải quyết kịp thời với tốc độ nhanh nhất nhất có thể. Nhờ vậy, sau 2 năm kể từ ngày khởi công, đến thời điểm này, đoạn tuyến từ thành phố Bắc Kạn - hồ Ba Bể (Km0-Km37) đã thực hiện được 73,71% tổng giá trị xây lắp, dự kiến đưa vào khai thác sử dụng trước quý IV/2024. Đoạn tuyến Km37-Km39 và đoạn tuyến từ huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn kết nối sang huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu xây lắp 5/6 đoạn tuyến, dự kiến khởi công vào quý II/2024 và hoàn thành tuyến đường trong năm 2025.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, chủ đầu tư dự án cho biết, đơn vị luôn xác định dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là tiền đề để Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Kạn hiện thực hoá ước mơ, khát vọng trở thành tỉnh phát triển nhanh và bền vững. Vì vậy, thời gian qua, chủ đầu tư đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình thi công của nhà thầu, đồng thời nắm bắt kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công…, đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường và hạn chế thấp nhất các tác động đến đời sống, sinh hoạt, đi lại của người dân trong vùng dự án.

Xác định Ba Bể là mảnh đất tiềm năng về phát triển du lịch, trong giai đoạn này, ngoài tuyến đường thành phố Bắc Kạn - hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang Tuyên Quang, Bắc Kạn còn đầu tư 2 tuyến đường trọng điểm nữa, đó là tuyến Quảng Khê - Khang Ninh và hạ tầng giao thông khu vực vòng quanh hồ Ba Bể. Hiện nay, các chủ đầu tư cũng đang quyết liệt đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Đến thời điểm này, Dự án xây dựng tuyến đường Quảng Khê - Khang Ninh, huyện Ba Bể đã thi công cơ bản xong các hạng mục: Nền đường, cống thoát nước, tường chắn trên tuyến; giá trị khối lượng thực hiện đạt khoảng 61% hợp đồng. Dự án xây dựng hạ tầng giao thông khu vực xung quanh hồ Ba Bể có tuyến xung quanh hồ thực hiện khoảng 88% hợp đồng; tuyến ĐT.254 - thôn Cốc Tộc thực hiện đạt khoảng 30%; tuyến đường Nam Mẫu - Quảng Khê thực hiện xong công tác thống kê, kiểm đếm và đang thực hiện các thủ tục giải phóng mặt bằng…

Ngoài ra, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn phát triển của địa phương, hiện một số dự án giao thông cũng vừa được bổ sung vào danh mục dự án trọng điểm của tỉnh. Trong đó, Dự án cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng, đơn vị tư vấn thiết kế đang tiến hành lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án và rà soát xin ý kiến các đơn vị liên quan để đảm bảo hướng tuyến phù hợp với quy hoạch khu dân cư, tránh khu vực đất quốc phòng, thuận lợi trong quá trình triển khai. Dự án xây dựng tuyến đường kết nối đường cao tốc (CT.07) vào thành phố Bắc Kạn đã được HĐND tỉnh quyết nghị chủ trương đầu tư vào cuối tháng 3/2024, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh đang thực hiện các thủ tục lựa chọn tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án.

Quyết tâm sớm về đích

Để thống nhất chủ trương, đồng thuận, đồng lòng trong lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi triển khai, đưa các dự án giao thông sớm về đích, Tỉnh uỷ Bắc Kạn đã thành lập Ban Chỉ đạo các công trình giao thông trọng điểm của tỉnh, trong đó trực tiếp đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Duy Chinh làm Trưởng ban; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình làm Phó Trưởng ban Thường trực; thành viên Ban Chỉ đạo là lãnh đạo chủ chốt của một số sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan. Với tinh thần “Chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thời gian qua, Ban Chỉ đạo các công trình giao thông trọng điểm của tỉnh đã dành nhiều thời gian kiểm tra thực tế hiện trường, làm việc với các sở, ngành, địa phương để kịp thời định hướng tháo gỡ mọi vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ, hiệu quả thi công các dự án…; kịp thời chỉ đạo và động viên, khích lệ, tạo khí thế thi đua sôi nổi, tích cực, quyết tâm, nỗ lực của các cán bộ, kỹ sư, người lao động trên công trường.


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra tiến độ tuyến đường thành phố Bắc Kạn - hồ Ba Bể

Với tinh thần “Khó khăn đến đâu thì tháo gỡ đến đó, khó khăn ở đâu thì tháo gỡ ở đó”, HĐND, UBND tỉnh cũng đã kịp thời ban hành các cơ chế, chỉ đạo quyết liệt, giải quyết khó khăn, nhất là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng cho các dự án; yêu cầu các đơn vị, địa phương chủ động vào cuộc, thực hiện nhiều giải pháp để tạo điều kiện cho các chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ dự án…

Sự vào cuộc, chung tay của cả hệ thống chính trị ngay từ khi bắt đầu triển khai dự án, đặc biệt là khâu tuyên truyền đã tạo được sự đồng thuận, ủng hộ rất cao của người dân đối với chủ trương xây dựng các công trình giao thông thời gian qua. Điều này được thể hiện rõ khi những dự án giao thông trọng điểm triển khai, công tác giải phóng mặt bằng được giải quyết nhanh gọn, ít khiếu kiện. Đơn cử như trong Dự án xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn - hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang, Tuyên Quang phải đi qua 2 tỉnh, có đến trên 1.700 hộ dân bị ảnh hưởng, song công tác giải phóng mặt bằng dự án cơ bản đều thuận lợi. Các đơn vị đều triển khai công tác thống kê kiểm đếm nhanh chóng, các chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng được hầu hết các hộ dân đồng ý, chấp thuận.

Những ngày này, Nhân dân Bắc Kạn rất quan tâm đến tình hình triển khai Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn. Bởi sau 27 năm tái lập, lần đầu tiên Bắc Kạn được Nhà nước quan tâm đầu tư một tuyến đường cao tốc với quy mô lớn. Chỉ còn mấy tháng nữa thôi, tuyến cao tốc sẽ được khởi công trong niềm mong đợi của cả tỉnh. Tuyến đường được kỳ vọng mở ra không gian phát triển mới, thu hút đầu tư để nhiều khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ, du lịch được hình thành, quỹ đất được khai thác hiệu quả, giá trị gia tăng của đất cao hơn và đặc biệt là giảm chi phí logistics, tăng sự cạnh tranh cho sản phẩm của địa phương... Với tầm quan trọng đó, sau khi Bộ Giao thông vận tải chính thức ra quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư tuyến đường cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn, nâng quy mô từ 2 làn lên 4 làn xe, với tinh thần khẩn trương nhất có thể, các cơ quan, đơn vị của tỉnh đã và đang tích cực phối hợp với chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các nhiệm vụ thuộc công tác giải phóng mặt bằng, chủ động rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục thuộc thẩm quyền quy định và những nội dung liên để có thể phê duyệt dự án trong tháng 4, khởi công trong tháng 9/2024.

Ông Bế Quang Lược ở thôn Khau Cút, xã Nông Thượng, thành phố Bắc Kạn, một trong những hộ có đất phải thu hồi đất giải phóng mặt bằng xây dựng tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn cho biết, ở tuổi gần 80, việc phải chuyển tới nơi ở mới cũng như xây dựng lại nhà cửa là rất ngần ngại. Nhưng sau khi được tuyên truyền, vận động, hiểu được lợi ích của dự án, vì mục tiêu chung, ông và các con vui vẻ, sẵn sàng bàn giao mặt bằng cho Nhà nước. Theo ông Lược: “Dân mình đang mong xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Muốn như vậy thì cần phải có đường lớn, đường đẹp. Vì vậy xây dựng cao tốc không chỉ là niềm mong cấp trên mà cũng là mong muốn của người dân chúng tôi bấy lâu nay”.

Nhìn vào hàng loạt dự án đã và đang được triển khai sẽ thấy sự quyết tâm dành nhiều ưu tiên cho việc đầu tư nguồn vốn cho xây dựng hạ tầng giao thông của tỉnh Bắc Kạn. Bởi khi kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại sẽ tạo lập được cơ cấu vận tải hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả và chuyên nghiệp..., từ đây tạo được “đòn bẩy”, tạo được lợi thế cạnh tranh rất lớn trong phát triển về mọi mặt, góp phần thực hiện thành công mục tiêu xây dựng tỉnh Bắc Kạn phát triển nhanh, bền vững trong thời gian gian tới./.

Thu Cúc