PublishingPortal - Block_BanTin_Toolbar

03/07/2024
Tăng cỡ chữ Giảm cỡ chữ
“Bớt túi ni-lông, thêm nhiều mầm sống”
Dù tiện dụng nhưng các sản phẩm túi ni-lông và nhựa dùng một lần đang gây ra mối nguy hại lớn cho môi trường và sinh vật biển, ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế và xã hội toàn cầu.

PublishingPortal - Block_BanTin_ViewData

 TS. Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ TN&MT) phát biểu khai mạc lễ phát động. (Ảnh: Minh Hạnh)

Đây là nội dung được chia sẻ tại lễ phát động chiến dịch Ngày Không sử dụng Túi ni-lông năm 2024 với thông điệp “Bớt túi ni-lông, thêm nhiều mầm sống” do Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (CLCSTN&MT) và Sở Công Thương Thành phố Hà Nội tổ chức ngày 3/7, tại Hà Nội.

Sáng kiến Thế giới không dùng túi ni-lông (Bag Free World Initiative) đã chọn ngày 3/7 hàng năm là Ngày Quốc tế Không dùng túi ni-lông với mục đích khuyến khích người tiêu dùng giảm sử dụng túi ni-lông, thúc đẩy các giải pháp thân thiện với môi trường trên toàn thế giới.

Ô nhiễm nhựa trên diện rộng toàn cầu hiện đã và đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng với môi trường và sinh vật biển, cũng như ảnh hưởng đến nhiều vấn đề kinh tế, xã hội. Theo đó, chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày Quốc tế Không dùng túi ni-lông đã được khởi động tại nhiều siêu thị, nhà bán lẻ trên cả nước.

Trong các ngày này, nhiều hoạt động đã được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của khách hàng về giảm tiêu dùng túi ni-lông, đem lại nhiều trải nghiệm thú vị và bổ ích cho cộng đồng như các mini-game hỏi và đáp về kiến thức liên quan đến rác thải nhựa: Học mà chơi, chơi mà học; Vòng quay may mắn; Ghé thăm Tiệm chụp ảnh check-in; Lời nhắn gửi tương lai; Cuộc thi trực tuyến “Bớt túi ni-lông, thêm nhiều mầm sống”.

46/48 siêu thị đang cung cấp túi ni-lông miễn phí

TS. Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), cho biết: Dù tiện dụng nhưng các sản phẩm túi ni-lông và nhựa dùng một lần đang gây ra mối nguy hại lớn cho môi trường và sinh vật biển, ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế và xã hội toàn cầu.

Các đại biểu chụp hình tại lễ phát động Ngày Không sử dụng túi ni-lông. (Ảnh: Minh Hạnh) 

Tại Việt Nam, theo số liệu khảo sát vào tháng 3/2021 do Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường thực hiện cùng các đối tác, số lượng túi ni-lông sử dụng một lần tại các siêu thị là khoảng 104.000 túi/ngày, tương đương với 38 triệu túi ni-lông/năm. Trong đó, 46/48 siêu thị được khảo sát đang cung cấp túi ni-lông miễn phí. Trung bình, mỗi siêu thị tiêu thụ khoảng 1.454 túi ni-lông/ngày, dao động từ 70 - 2.800 túi/ngày tùy quy mô từng siêu thị. Đây là những con số đáng lo ngại và ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sống của chính chúng ta.

Để giảm thiểu việc sử dụng túi ni-lông và các sản phẩm nhựa dùng một lần, Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi ni-lông, với sự tham gia của 16 nhà bán lẻ, đã được thành lập năm 2021. Sự ra đời của Liên minh là một phần trong khuôn khổ Dự án "Sáng kiến thành lập Liên minh siêu thị nhằm giảm thiểu việc tiêu thụ túi ni-lông dùng một lần tại Việt Nam" do Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường phối họp với Sở Công Thương Thành phố Hà Nội và Liên minh Châu Âu/Expertise France thực hiện.

Theo bà Nguyễn Trang Nguyên, Cán bộ truyền thông cấp cao, Chương trình Giảm nhựa, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF), nhân Ngày Không sử dụng túi ni-lông, nhiều siêu thị tại Hà Nội và trên khắp cả nước đã triển khai các hoạt động hưởng ứng. Trong đó, người tiêu dùng tới siêu thị đã mang theo túi từ nhà để đựng đồ và từ chối dùng túi ni-lông.

Sự tham gia ngày càng nhiều của các siêu thị và các nhà bán lẻ trong ngày không sử dụng túi ni-lông tại Việt Nam đã cho thấy sự chuyển động và nỗ lực đạt được các mục tiêu giảm rác thải nhựa và bảo vệ môi trường và chiến lược kinh doanh bền vững của các tổ chức, doanh nghiệp.

Siêu thị, trung tâm thương mại hưởng ứng Ngày Quốc tế Không dùng túi ni-lông

Diễn ra từ 29/6 đến ngày 3/7/2024 với thông điệp “Bớt túi nylon, thêm nhiều mầm sống”, các cửa hàng siêu thị, trung tâm thương mại là thành viên của Liên minh (TH true mart, Central Retail Việt Nam, AEON Việt Nam, LOTTE Mart Việt Nam…) có nhiều hoạt động được tổ chức hứa hẹn mang lại nhiều trải nghiệm thú vị và bổ ích.

EON Việt Nam tiên phong trong thực hiện cung cấp túi thân thiện môi trường. (Ảnh: Thu Hường) 

Đơn cử như chiến dịch LOTTE Eco Green “Tôi hành động - bạn cũng thế” đã được LOTTE Mart Việt Nam triển khai hiệu quả, lan tỏa tinh thần tiêu dùng xanh, giảm thiểu túi nilon tới cộng đồng. Năm 2024, LOTTE Mart tiếp tục triển khai Ngày Không sử dụng túi nylon tại toàn bộ hệ thống 16 siêu thị trên toàn quốc vào ngày 3/7...

Tương tự, với mong muốn hỗ trợ khách hàng đưa ra các quyết định mua sắm và tiêu dùng bền vững dễ dàng hơn, AEON Việt Nam là nhà bán lẻ đầu tiên tại Việt Nam triển khai Sáng kiến “Rent a bag”. Theo đó, khách hàng có thể mượn túi môi trường trực tiếp tại các quầy thu ngân với chi phí 5.000 đồng/túi và được hoàn trả toàn bộ phí thuê khi trả túi tại quầy dịch vụ.

AEON Việt Nam cũng đồng thời duy trì vận hành các sáng kiến “xanh” khác như Greenline - quầy thu ngân ưu tiên dành cho khách hàng từ chối sử dụng túi nilon, sử dụng sản phẩm từ vật liệu thân thiện với môi trường như ly cốc bằng giấy, khay và tô bằng bã mía... tại khu vực ẩm thực tự chọn. Tại khu vực siêu thị của tất cả các Trung tâm bách hóa tổng hợp và Siêu thị AEON trên toàn quốc, 100% túi mua sắm dành cho khách hàng đều là túi nilon phân hủy sinh học.

Trong khi đó, Central Retail Việt Nam đã và đang thực hiện thành công chương trình “Ngày không túi nilon”, “Mang theo túi riêng đi chợ” tại các siêu thị trên toàn quốc - tiến tới hoàn toàn chấm dứt cung cấp túi nilon ở các siêu thị thuộc hệ thống trong thời gian tới. Central Retail Việt Nam khuyến khích người tiêu dùng chủ động giảm sử dụng túi nilon khi đi mua sắm bằng cách tái sử dụng túi thân thiện môi trường, bán túi Lohas không lợi nhuận, hỗ trợ đóng thùng giấy carton chứa hàng hóa miễn phí…/.

Theo dangcongsan.vn