PublishingPortal - Block_BanTin_Toolbar

06/06/2023
Tăng cỡ chữ Giảm cỡ chữ
Hội nghị chuyên đề "Thay đổi căn bản cung cấp dịch vụ công trực tuyến”
Chiều 5/6, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về chuyên đề “Thay đổi căn bản cung cấp dịch vụ công trực tuyến”. Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị.

PublishingPortal - Block_BanTin_ViewData

Dự Hội nghị tại điểm cầu Bắc Kạn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Hưng cùng các thành viên Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số của tỉnh; các đồng chí Tổ công tác triển khai thực hiện Đề án 06 tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Bắc Kạn

Tại Hội nghị, Cục Chuyển đổi số quốc gia đã giới thiệu dự thảo Bộ tiêu chí đánh giá Cổng dịch vụ công năm 2023 nhằm thực hiện đánh giá Cổng dịch vụ công của các bộ, ngành, địa phương dưới góc độ người sử dụng. Bộ tiêu chí đánh giá được xây dựng trên cơ sở tham chiếu, cập nhật, đồng bộ với hành lang pháp lý mới nhất đến thời điểm tháng 3/2023, gồm 3 trụ cột: Tiêu chí đánh giá chức năng, Tiêu chí đánh giá hiệu năng và Tiêu chí đánh giá khả năng truy cập thông tin thuận tiện. Chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các Cổng dịch vụ công được chia thành 5 mức độ cụ thể như sau: Mức độ A từ 90 đến 100 điểm; mức độ B từ 80 đến 89 điểm; mức độ C từ 65 đến 79 điểm; mức độ D từ 50 đến 64 điểm; mức độ E dưới 50 điểm.

Hội nghị đã được nghe 8 ý kiến chia sẻ kinh nghiệm hay trong triển khai cũng như đề xuất một số ý kiến để thúc đẩy, nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến như: Cần có sự quyết tâm của chính quyền địa phương với cách làm mới, đột phá để nâng cao hiệu quả; cần giao chỉ tiêu cụ thể dựa trên khảo sát đánh giá thực tiễn; nâng cao tính gương mẫu đi đầu của cán bộ, công nhân viên chức, đảng viên, lực lượng vũ trang, tạo môi trường tiếp cận dịch vụ công ban đầu...

Cục Chuyển đổi số quốc gia đề nghị các bộ, ngành rà soát các thủ tục; UBND các tỉnh, thành phố đảm bảo tối thiểu 80% dịch vụ công trực tuyến được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; có chính sách giảm phí, lệ phí để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, giảm thời gian xử lý dịch vụ công trực tuyến. UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai thí điểm một số dịch vụ không tiếp nhận bản giấy, một số ngày không tiếp nhận bản giấy; chỉ đạo Tổ công nghệ số cộng đồng tích cực đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người sử dụng dịch vụ công; chỉ đạo thực hiện giải pháp tập huấn cho đội ngũ cán bộ công chức viên chức kiến thức kỹ năng chuyên môn đảm bảo phục vụ...

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, đã đến lúc, các bộ, ngành, địa phương cần thay đổi căn bản cách cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trước tiên là phải thay đổi căn bản nhận thức, cách tiếp cận, cách làm, từ đó tạo ra sự thay đổi căn bản của dịch vụ công trực tuyến tại Việt Nam. Để thực hiện được điều đó, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh việc thực hiện trực tuyến toàn trình để người dân làm từ nhà, không phải đến cơ quan nhà nước. Nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ công trực tuyến để người dân thực hiện các thủ tục hành chính đơn giản, thuận tiện, nhanh chóng; nâng cấp phần mềm thực hiện dịch vụ công trực tuyến; khẩn trương rà soát lại các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, ưu tiên các dịch vụ công thiết yếu, có nhiều người sử dụng để thực hiện đơn giản hóa, tái cấu trúc lại quy trình thực hiện, lược bỏ các bước trung gian không cần thiết, sau đó sẽ đơn giản hóa cho các thủ tục còn lại. Đồng thời đẩy mạnh triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; khẩn trương bảo đảm sẵn sàng chức năng ký số từ xa trên Cổng dịch vụ công và thúc đẩy người dân sử dụng để thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Bộ trưởng cũng nêu rõ, sau Hội nghị chuyên đề lần này, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức Hội nghị chuyên đề mỗi tháng một lần với từng nội dung cụ thể nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến./.

Thu Trang