PublishingPortal - Block_BanTin_Toolbar

30/11/2021
Tăng cỡ chữ Giảm cỡ chữ
Ngành điện Bắc Kạn nỗ lực chuyển đổi số
Thời gian qua, Công ty Điện lực Bắc Kạn đang từng bước ứng dụng mạnh mẽ, hiệu quả chương trình chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh, với mục tiêu không ngừng nâng cao năng lực quản lý, khai thác, vận hành hiệu quả lưới điện và chất lượng dịch vụ khách hàng.

 PublishingPortal - Block_BanTin_ViewData

Số hóa mọi hoạt động hướng tới doanh nghiệp số  

Hoạt động điều hành tại Trung tâm điều khiển xa Công ty Ðiện lực Bắc Kạn

Hiện nay, Công ty Điện lực Bắc Kạn đã và đang tham gia vận hành vào các hệ thống phần mềm như: Phần mềm quản trị hệ thống nhân sự HRMS; vận hành phân hệ chi trả tiền lương của người lao động Payroll thuộc phần mềm ERP; phần mềm chấm điểm hoàn thành nhiệm vụ KPIs; phần mềm văn hóa doanh nghiệp và phần mềm văn phòng điện tử E-Office. Đặc biệt, Công ty cũng đang tập trung triển khai dự án quản lý lưới điện trên bản đồ GIS, quản lý nguồn và lưới điện (PMIS).

Trong lĩnh vực số hóa các hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty Điện lực Bắc Kạn đang xây dựng hệ thống tự động hóa lưới điện trung áp DMS; Dự án đa chia, đa nối MDMC để chuyển các TBA 110 kV sang chế độ không người trực. Đồng thời, Công ty còn tập trung ứng dụng công tác thu thập dữ liệu công tơ điện tử đo xa; số hóa hợp đồng mua bán điện và chuẩn hóa thông tin khách hàng; thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt; số hóa phần mềm quản lý máy biến áp để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và quản trị điều hành hệ thống điện, ứng dụng công nghệ Flycam để kiểm tra đường dây và trạm biến áp…

Riêng trong lĩnh vực văn phòng, Công ty đang áp dụng triệt để hệ thống văn phòng điện tử E-Office 3.0 phiên bản cuối tới tất cả cán bộ, công nhân viên. Toàn bộ quy trình soạn thảo, phê duyệt, ban hành, tiếp nhận, lưu trữ văn bản đều đã được thực hiện trên môi trường số. So với phương thức hoạt động văn phòng truyền thống, E-Office 3.0 mang lại một hệ thống quản lý tập trung có thể dễ dàng quản lý, tra cứu, tìm kiếm văn bản liên quan đến công việc, thực hiện ký số và phát hành văn bản điện tử, mở và lưu trữ hồ sơ trên không gian mạng… từ đó giúp nâng cao hiệu suất giải quyết công việc, tiết kiệm thời gian luân chuyển, phát hành và lưu trữ văn bản. Mặt khác, người quản lý cũng có thể dễ dàng sắp xếp công việc, đồng thời nhắc nhở, đôn đốc và đưa ra ý kiến cho từng nội dung, vì vậy, tiến độ công việc được giám sát, mọi thông tin được truyền tải nhanh chóng, kịp thời.

Cùng với đó, Công ty Điện lực Bắc Kạn cũng đã đồng bộ, nâng cấp hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, nâng cao độ ổn định mạng hệ thống mạng Lan, mạng Wifi lõi với đường truyền tốc độ cao để kết nối các máy tính, người dùng, chia sẻ tài nguyên lưu trữ dùng chung, áp dụng được các chính sách đồng nhất, dễ dàng, thuận lợi cho người dùng. Các cuộc họp giao ban công tác, họp chỉ đạo, xử lý các vấn đề liên quan đến quản lý vận hành, đầu tư xây dựng, công tác đoàn thể… đều được kết nối trực tiếp từ trụ sở nhà điều hành Công ty tới các Điện lực thông qua phần mềm ứng dụng. Do vậy, số lượng cuộc họp trực tiếp tại trụ sở Công ty đã giảm đáng kể, góp phần tiết kiệm thời gian, giảm chi phí đi lại, lưu trú... cho đơn vị.

Mang lại lợi ích tối ưu cho khách hàng

Cán bộ công nhân viên Điện lực hướng dẫn khách hàng thực hiện chuyển đổi số hợp đồng mua bán điện

Thực hiện chuyển đổi số trong công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng, Công ty Điện lực Bắc Kạn đã tập trung số hóa tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khách hàng nhằm tăng năng suất lao động và mang lại lợi ích tối ưu cho khách hàng.

Đến tháng 10/2021, Công ty Điện lực Bắc Kạn đã thực hiện chuyển đổi số 95.773 hợp đồng mua bán điện, đạt tỷ lệ 100%. Thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử có thể đọc xa là 65.051 công tơ, đạt tỷ lệ 67,27%. Thực hiện cung cấp dịch vụ điện theo phương thức điện tử đạt tỷ lệ 97%, triển khai dịch vụ cấp độ 4 đối với các trường hợp phát sinh chi phí đối với khách hàng đạt tỷ lệ 99,54%. Thực hiện chuẩn hóa thông tin khách hàng trên chương trình phần mềm và hiện trường 1.082 trạm biến áp, đạt tỷ lệ 91,77%.

Để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho khách hàng, tiết kiệm thời gian, giảm chi phí khi đăng ký sử dụng các dịch vụ về điện, Công ty Điện lực Bắc Kạn đã tuyên truyền vận động người dân, khách hàng thực hiện mở tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo địa chỉ https://dichvucong.gov.vn/ để thực hiện được các thủ tục hành chính đối với các cơ quan nhà nước liên quan. Từ đó, khách hàng, người dân dễ dàng đăng ký sử dụng 12 dịch vụ điện do ngành cung cấp.

Trong công tác thu nộp tiền điện, Công ty Điện lực Bắc Kạn xem đây là một trong những nhiệm vụ chuyển đổi số trọng tâm. Vì vậy, đơn vị đã triển khai đa dạng hóa các hình thức thu tiền để khách hàng và người dân có thể thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi, nhanh chóng, chính xác và an toàn như: Trích nợ tự động, SMS & Mobile Banking, Internet Banking, ví điện tử, thanh toán trực tuyến trên Website, Cổng dịch vụ công Quốc gia…

Ông Ngô Văn Gia - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Kạn cho biết, chuyển đổi số đã đem lại rất nhiều tiện ích cho cả ngành điện và khách hàng. Giờ đây, khách hàng có thể sử dụng các dịch vụ điện thông qua nền tảng số ở mọi lúc, mọi nơi và liên tục 24/24h. Chỉ cần truy cập Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc thông qua ứng dụng trên điện thoại di động là khách hàng có thể đăng ký ngay các dịch vụ điện trực tuyến như: Cấp điện hạ áp, trung áp, thay đổi công suất, thanh toán tiền điện… Cùng với đó, người dùng cũng có thể tra cứu thông tin về các dịch vụ điện lực trên ứng dụng mạng xã hội Zalo, qua đó tiết kiệm thời gian, chi phí trong việc giải quyết các yêu cầu của khách hàng. Đặc biệt, việc số hóa đã từng bước thay đổi thói quen, giúp khách hàng làm quen với việc sử dụng các dịch vụ trực tuyến trên môi trường số.

Với những dấu ấn thay đổi theo hướng tích cực trên lộ trình chuyển đổi số tại Công ty Điện lực Bắc Kạn, có thể thấy, chuyển đổi số đã và đang mang lại những hiệu quả to lớn trong công tác quản lý điều hành doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương./.

Thu Trang