PublishingPortal - Block_BanTin_Toolbar

24/06/2024
Tăng cỡ chữ Giảm cỡ chữ
Bắc Kạn số hoá dịch vụ hành chính công thông qua Zalo mini app
Từ ngày 20/6, trên nền tảng Zalo, người dân chỉ cần nhập từ khóa “Phục vụ hành chính công Bắc Kạn” trên thanh tìm kiếm, sau đó chọn mini app “Phục vụ hành chính công Bắc Kạn” tại phần hiển thị kết quả là có thể sử dụng các tiện ích, tính năng cần thiết để giải quyết các vấn đề về dịch vụ công tại tỉnh.

PublishingPortal - Block_BanTin_ViewData

Cách truy cập mini app ”Phục vụ Hành chính công Bắc Kạn” trên Zalo (Ảnh minh họa)

Với việc ra mắt mini app “Phục vụ hành chính công Bắc Kạn" trên ứng dụng Zalo vào ngày 20/6/2024 (trong đó được tích hợp nhiều tính năng, tiện ích phục vụ người dân, doanh nghiệp như truy cập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công tỉnh Bắc Kạn, tra cứu danh mục thủ tục hành chính...), Bắc Kạn đã chính thức số hoá dịch vụ hành chính công đến cho người dân. Từ đây, người dân không cần phải mất thời gian truy cập từ các nền tảng khác nhau, nhập địa chỉ website hay ra trực tiếp tại cơ quan để xử lý hồ sơ mà chỉ truy cập vào mini app của “Phục vụ hành chính công Bắc Kạn” để giải quyết các vấn đề về dịch vụ công.

Đặc biệt, với mô hình mini app trên Zalo, người dân không cần truy cập các kho ứng dụng như “App Store” và “CH Play” để tải và cài đặt ứng dụng riêng lẻ (giảm thiểu được bước đăng ký tài khoản mới và xác thực thông tin) mà vẫn có thể sử dụng toàn bộ tính năng liên quan đến dịch vụ hành chính công của tỉnh hiện có trên mini app. Nhờ đó, mini app trở thành công cụ dễ tiếp cận với người dân và cũng thu về lượt sử dụng vượt trội hơn hẳn.

Là tỉnh miền núi nằm ở trung tâm nội địa vùng Đông Bắc Bắc Bộ, Bắc Kạn có 8 đơn vị hành chính (1 thành phố, 7 huyện), 108 xã, phường, thị trấn; dân số toàn tỉnh là 352.634 người, gồm có 7 dân tộc chính (Tày, Nùng, Mông, Dao, Kinh, Hoa, Sán Chay…); điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, người dân, tổ chức đôi khi thực hiện thủ tục hành chính phải đi từ các thôn, bản ra trung tâm của tỉnh, mất nhiều thời gian và chi phí đi lại, do vậy, việc lựa chọn Zalo là nền tảng phổ biến, phù hợp, dễ tiếp cận, dễ sử dụng để hướng tới người dân, tổ chức trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Phân mục các tiện ích dịch vụ công dành riêng cho Công dân và Doanh nghiệp (Ảnh minh họa)

Thông qua nền tảng này, các cuộc trao đổi giữa người dân và chính quyền sẽ diễn ra chỉ trong vài phút. Ngoài việc tích hợp Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công của tỉnh và các tính năng như tra cứu hồ sơ, hướng dẫn thông tin, góp ý - phản ánh, bình chọn gương điển hình, mini app “Phục vụ hành chính công Bắc Kạn” còn phân mục các tiện ích dịch vụ công dành riêng cho Công dân và Doanh nghiệp. Điều này cho thấy Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn đề cao trải nghiệm của người dân khi sử dụng dịch vụ công của tỉnh, đáp ứng đúng nhu cầu của người dân, dân cần được phục vụ về vấn đề gì, chỉ cần tìm kiếm và lựa chọn theo phân mục đã được chọn lọc sẵn.

Việc triển khai mini app “Phục vụ hành chính công Bắc Kạn” trên nền tảng Zalo cho thấy tỉnh đang nỗ lực chuyển mình thúc đẩy số hóa ở từng lĩnh vực, phân mảng, tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính, góp phần cải thiện chỉ số cải cách hành chính của tỉnh, chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh./.

Thu Trang