PublishingPortal - Block_BanTin_Toolbar

28/10/2021
Tăng cỡ chữ Giảm cỡ chữ
Hai tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng kiến nghị đầu tư tuyến đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng trong giai đoạn 2021 - 2025
Ngày 18/10, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Đăng Bình và Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh đã cùng ký các Văn bản số 6968/UBND-GTCNXD, 6969/UBND-GTCNXD đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội đầu tư xây dựng đoạn tuyến cao tốc từ thành phố Bắc Kạn đến thành phố Cao Bằng trong giai đoạn 2021 - 2025.

 PublishingPortal - Block_BanTin_ViewData

Đường Bắc Kạn - Cao Bằng đoạn qua xã Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn

Bắc Kạn và Cao Bằng là hai tỉnh miền núi, nằm trong vùng chiến lược trọng yếu về quốc phòng, an ninh, là căn cứ địa cách mạng của chiến khu Việt Bắc. Khu vực này có địa hình bị chia cắt mạnh, đồi núi cao, hệ thống sông suối có độ dốc dọc lớn, mạng lưới giao thông chủ yếu là đường bộ, bên cạnh đó, tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng đường còn thấp ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cơ cấu kinh tế hai tỉnh chủ yếu là nông, lâm nghiệp, nhiều khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao (Bắc Kạn là 18,5%; Cao Bằng là 22,06% vào năm 2020), kết cấu hạ tầng còn kém phát triển, đặc biệt là hạ tầng giao thông đường bộ.

Tuyến Quốc lộ 3 là trục xương sống quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của hai tỉnh và vùng Đông Bắc; là trục hành lang kinh tế quan trọng Cao Bằng - Bắc Kạn - Thái Nguyên - Hà Nội và là tuyến giao thông kết nối từ các tỉnh Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Quảng Tây (Trung Quốc) qua Cao Bằng về Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hà Nội.

Trong những năm gần đây, tuyến Quốc lộ 3 đã được đầu tư nâng cấp nhưng tiêu chuẩn kỹ thuật còn thấp, mặt đường nhỏ hẹp, quanh co, nhiều đèo cao nguy hiểm, tốc độ xe chạy trung bình khoảng 40 km/h, các loại xe tải trọng lớn, đặc biệt là xe đầu kéo lưu thông khó khăn nên thường xuyên xảy ra tai nạn và ách tắc giao thông cục bộ. Phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh chuyển biến chậm, khả năng thu hút vốn đầu tư còn thấp, nguyên nhân chủ yếu là do địa hình khó khăn, kết cấu hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế; kết nối giao thông giữa các tỉnh chưa tốt, dẫn đến chi phí vận tải cao, kéo dài thời gian đi lại…

Được sự quan tâm của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn hai tỉnh đã từng bước được đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo. Tuyến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng (CT.07) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021. Tuy nhiên, đoạn tuyến từ thành phố Bắc Kạn đến thành phố Cao Bằng đến nay chưa được đầu tư nên hạ tầng giao thông kết nối liên vùng chưa hoàn thiện, làm hạn chế khả năng phát huy thế mạnh của mỗi địa phương, đời sống Nhân dân của hai tỉnh còn nhiều khó khăn.

Vì vậy, UBND hai tỉnh kiến nghị Chủ tịch Quốc hội và các Ủy ban của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương ủng hộ chủ trương đầu tư, bố trí nguồn vốn ODA, ngân sách Trung ương và các nguồn vốn khác để đầu tư đoạn tuyến cao tốc từ thành phố Bắc Kạn đến thành phố Cao Bằng trong giai đoạn 2021 - 2025, với tổng chiều dài khoảng 90 km, quy mô 4 làn xe.

Đoạn tuyến cao tốc từ thành phố Bắc Kạn đến thành phố Cao Bằng được đầu tư sẽ phát huy tối đa hiệu quả nguồn lực đã đầu tư, đảm bảo hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đẩy mạnh xuất khẩu cho các tỉnh có tuyến đường đi qua và khu vực miền núi phía Bắc. Đồng thời góp phần bảo vệ vùng chiến lược trọng yếu về quốc phòng và an ninh, phát huy hiệu quả liên kết vùng, từng bước nâng cao đời sống của Nhân dân, đáp ứng khát vọng vươn lên của đồng bào các dân tộc vùng chiến khu Việt Bắc./.

Hương Dịu