PublishingPortal - Block_BanTin_Toolbar

19/06/2024
Tăng cỡ chữ Giảm cỡ chữ
Bảo hiểm Xã hội tỉnh tiếp nhận hơn 32.700 hồ sơ trong 6 tháng đầu năm
Từ đầu năm đến nay, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh đã tập trung thực hiện tiếp nhận hồ sơ của người dân, doanh nghiệp và đẩy mạnh chuyển đổi số, giải quyết thủ tục hành chính theo đúng thẩm quyền.

PublishingPortal - Block_BanTin_ViewData


Các TTHC được cơ quan BHXH tiếp nhận và giải quyết kịp thời với tỷ lệ giải quyết đúng hạn trên 98%
(Ảnh sưu tầm)

BHXH tỉnh đã chú trọng cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong lĩnh vực BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Các đơn vị tiếp tục triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện hiệu quả Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia” giai đoạn 2022 - 2025 tầm nhìn đến năm 2030; Đề án “Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 ngành Bảo hiểm và các dịch vụ công trên cơ sở kết nối chia sẻ dữ liệu giữa BHXH Việt Nam với các ngành liên quan”.

BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với cơ quan Tư pháp, UBND các cấp triển khai dịch vụ công trực tuyến liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; liên thông đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng nhằm thực hiện cấp thẻ BHYT cho trẻ em và giải quyết chế độ BHXH kịp thời cho người hưởng; kết nối với Ngân hàng về quản lý thu nộp, chi trả BHXH điện tử và vận động người hưởng nhận chế độ BHXH, BHTN qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt; phối hợp với ngành Công an khai thác, chia sẻ số định danh cá nhân/căn cước công dân để cập nhật, bổ sung, đồng bộ số định danh cá nhân/căn cước công dân của người tham gia trong cơ sở dữ liệu về BHXH với 308.090/308.923 người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh, chiếm tỷ lệ 99,7%.

BHXH tỉnh và BHXH các địa phương tiếp tục triển khai công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định với tổng số hồ sơ tiếp nhận từ đầu năm 2024 tới nay là 32.700 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt trên 98%. Các đơn vị duy trì hiệu quả việc tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính qua các hình thức giao dịch điện tử, Bưu chính công ích, tại Bộ phận Một cửa cơ quan BHXH và Trung tâm Phục vụ Hành chính công cấp tỉnh, huyện; hiện nay có đến 70% số hồ sơ thực hiện qua giao dịch điện tử.

Bên cạnh đó, các đơn vị thường xuyên rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính theo thẩm quyền; kịp thời cập nhật, đăng tải đầy đủ, minh bạch thủ tục hành chính, hồ sơ, biểu mẫu, quy trình giải quyết các thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành BHXH trên Trang Thông tin điện tử BHXH tỉnh, đồng thời niêm yết công khai tại nơi tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của BHXH tỉnh, BHXH các huyện, đáp ứng nhu cầu khai thác, tìm hiểu, tra cứu của người dân, doanh nghiệp.

BHXH tỉnh tích cực hướng dẫn người dân, tổ chức giao dịch, làm việc với cơ quan BHXH và thực hiện các hồ sơ, thủ tục hành chính về BHXH, BHYT trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng Dịch vụ công ngành BHXH Việt Nam đảm bảo nhanh chóng, đúng quy trình, quy định. Nhờ đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp, hiện nay có trên 98% đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh tham gia giao dịch điện tử với cơ quan BHXH. Bên cạnh đó, Ngành triển khai việc sử dụng thông tin, giấy tờ tích hợp trên ứng dụng VNeID trong tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, BHTN; hướng dẫn người lao động đăng ký tài khoản cài đặt ứng dụng BHXH số VssID để tự quản lý quá trình tham gia, theo dõi các chế độ BHXH, BHYT, BHTN của cá nhân, thuận tiện thực hiện các dịch vụ công và sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng thay thế thẻ BHYT giấy khi đi khám, chữa bệnh... Hiện nay, toàn tỉnh có 66.300 người cài đặt thành công ứng dụng số VssID.

Bên cạnh đó, cơ quan BHXH thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, không xảy ra tình trạng khiếu nại vượt cấp, trả lời kịp thời, thỏa đáng những băn khoăn, thắc mắc của người dân. Các đơn vị nghiêm túc thực hiện dân chủ công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý điều hành của BHXH tỉnh; duy trì đường dây nóng của đơn vị; thường xuyên kiểm tra, giám sát, nhắc nhở viên chức thực hiện nghiêm các quy định về giải quyết nghiệp vụ, kỷ cương hành chính, tác phong làm việc, nâng cao chất lượng phục vụ, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.

BHXH cũng thường xuyên phối hợp với các đơn vị đảm bảo quyền lợi Nhân dân, người lao động như phối hợp với ngành Y tế nâng cao chất lượng phục vụ người dân trong thực hiện thủ tục hành chính khi đi khám, chữa bệnh; thanh toán viện phí, đảm bảo quyền lợi chăm sóc sức khỏe cho người dân và tổ chức thực hiện tốt chính sách BHYT trên địa bàn. Đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động, khuyến khích người hưởng nhận chế độ BHXH, BHTN qua tài khoản ATM cá nhân. Chuẩn bị các điều kiện và nguồn nhân lực triển khai thực hiện việc thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư… Từ đó hướng tới xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, nâng cao chất lượng công tác của toàn Ngành, phục vụ hiệu quả người tham gia, thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn./.

Hương Lan