PublishingPortal - Block_BanTin_Toolbar

26/04/2024
Tăng cỡ chữ Giảm cỡ chữ
Sở Giáo dục và Đào tạo tổng kết một năm triển khai thí điểm giáo dục STEM cấp tiểu học
Để đánh giá kết quả cụ thể sau một năm triển khai thí điểm giáo dục STEM, trong 2 ngày (25 - 26/4), Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị tổng kết thí điểm giáo dục STEM cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024.

PublishingPortal - Block_BanTin_ViewData

Dự Hội nghị tổng kết có 80 đại biểu gồm lãnh đạo, chuyên viên phụ trách chuyên môn cấp tiểu học các Phòng Giáo dục và Đào tạo; lãnh đạo các trường có cấp tiểu học và 39 giáo viên cấp tiểu học thuộc 8 huyện, thành phố (tham gia thực hiện thí điểm STEM năm học 2023 - 2024).

Đại biểu dự Hội nghị tổng kết

Giáo dục STEM là mô hình giáo dục dựa trên cách tiếp cận liên môn, giúp học sinh áp dụng các kiến thức khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học vào giải quyết một số vấn đề thực tiễn trong cuộc sống. Ở cấp tiểu học, giáo dục STEM có vai trò quan trọng trong việc thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, góp phần phát triển các phẩm chất, các năng lực chung và năng lực đặc thù cho học sinh tiểu học.

Mô hình giáo dục STEM là phương pháp dạy học tạo hứng thú, khơi gợi niềm say mê học tập, giúp học sinh khám phá tiềm năng của bản thân, khám phá khoa học, công nghệ, phát huy tính tích cực sáng tạo và vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề trong bối cảnh cụ thể của thực tiễn cuộc sống.

Năm học 2023 - 2024, tỉnh Bắc Kạn triển khai thực hiện thí điểm giáo dục STEM tại 39/114 trường có cấp tiểu học tại các huyện, thành phố. Sau một năm học triển khai, công tác thí điểm giáo dục STEM đã đạt được những thành công nhất định. Các đơn vị tham gia thí điểm đã làm tốt công tác tuyên truyền, định hướng, nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh về vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM trong thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông. Hơn 10.000 học sinh được tham gia vào các bài học STEM, hoạt động trải nghiệm STEM, trên 40 trường không tham gia thí điểm vẫn mạnh dạn áp dụng các bài học STEM tại đơn vị, hơn 600 tiết dạy bài học STEM được giáo viên triển khai thực hiện.

Đối với học sinh, các em rất hào hứng tham gia các giờ học STEM bởi sự gần gũi, không nặng nề về lý thuyết, không dập khuôn và giải quyết được nhiều vấn đề thực tiễn của các chủ đề STEM. Các em cũng rất thích thú với các sản phẩm được chính mình và các bạn trong nhóm cùng làm ra. Các em được làm việc, rèn luyện, từ đó giúp hình thành và phát triển năng lực, tư duy cho bản thân.

Các sản phẩm STEM của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Na Rì

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được tham gia các hoạt động thực hành (dự giờ 2 bài học STEM); tham quan, trải nghiệm các sản phẩm STEM của các đơn vị; được nghe chuyên gia về giáo dục STEM và tổ báo cáo viên, tổ trợ giảng tư vấn chia sẻ về giáo dục STEM và trải nghiệm hoạt động làm quen với khoa học thông qua gian hàng Robotics của đơn vị Học viện Công nghệ HUNA.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, từ đó đề xuất các giải pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện và phương hướng triển khai thực hiện giáo dục STEM tại các cơ sở giáo dục tiểu học từ năm học 2024 - 2025./.

Ngọc Tú