Độ tương phản
Kho bạc Nhà nước Bắc Kạn không giao dịch tiền mặt trực tiếp với các cá nhân, tổ chức
Đẩy mạnh thanh toán điện tử trong khu vực công, dịch vụ hành chính công, hiện nay, hệ thống Kho bạc Nhà nước Bắc Kạn không giao dịch tiền mặt trực tiếp với các cá nhân, tổ chức. Các khoản thu, chi đối với tổ chức, cá nhân thuộc hệ thống Kho bạc Nhà nước tỉnh đều thực hiện qua các ngân hàng.
Đối với dịch vụ thu thuế, phí, lệ phí, phạt vi phạm hành chính cũng thực hiện thanh toán điện tử. Đến nay, tỷ lệ khách hàng thực hiện thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng và các kênh thanh toán điện tử chiếm tỷ lệ 94,57% tổng số khách hàng dùng điện trên địa bàn tỉnh; tỷ lệ thanh toán tiền nước chiếm khoảng 83% tổng số khách hàng.
Đối với dịch vụ thanh toán tiền học phí, các ngân hàng thương mại đã phối hợp thu hộ, thanh toán tiền học phí với nhiều trường học trên địa bàn, thực hiện thu học phí không dùng tiền mặt. Đến nay, có 155/289 cơ sở giáo dục (đạt 53,63%) đã mở tài khoản thanh toán trung gian tại các ngân hàng để thực hiện chi trả lương và các khoản phụ cấp, tiền công tác phí và các khoản chi thanh toán cho cá nhân như tiền thưởng, phúc lợi, thu nhập tăng thêm.
Đối với dịch vụ thanh toán tiền viện phí, tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã mở tài khoản thanh toán, phục vụ người khám chữa bệnh thanh toán phí dịch vụ.
Đối với dịch vụ chi trả các chương trình an sinh xã hội, sau một thời gian thí điểm triển khai, đến nay, số người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng qua tài khoản là 4.815 người, chiếm 43% trên tổng số người hưởng lương; chi bảo hiểm xã hội một lần qua tài khoản cho 3.743 người, đạt 90% trên tổng số người hưởng; chi trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân cho 100% số người hưởng; chi trả trợ cấp bảo trợ xã hội, cho người có công với cách mạng qua tài khoản cho 2.389 người trên tổng số 20.160 đối tượng đang hưởng trợ cấp và ưu đãi.
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bắc Kạn cho biết, để đảm bảo hoạt động thanh toán được thông suốt, thuận lợi, tạo niềm tin, hình thành thói quen cho người dân sử dụng các phương thức thanh toán trực tuyến thay thế phương thức thanh toán tiền mặt, các Chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã tích cực ứng dụng thành tựu của cách mạng công nghệ 4.0 để phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên nền tảng số hóa, đảm bảo an toàn, bảo mật, mang lại sự thuận tiện cho người sử dụng; phát triển các sản phẩm, dịch vụ, hình thức thanh toán mới, hiện đại, đảm bảo hiệu quả, chất lượng, đáp ứng tốt nhu cầu của cá nhân, doanh nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên thiết bị di động, đầu tư phát triển, sắp xếp hợp lý và gia tăng chức năng, tiện ích trên các thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ ATM, CDM, POS. Đến nay, số tài khoản được đối chiếu thông tin sinh trắc học với CCCD gắn chip hoặc tài khoản VneID là trên 78.000 tài khoản.
Hiện trên địa bàn tỉnh đã lắp đặt 37 ATM, CDM trên địa bàn tất cả các huyện, thành phố và tập trung tại các vị trí trung tâm, đông dân cư, thuận tiện cho khách hàng đến giao dịch; lắp đặt 74 máy POS, khoảng 3.400 điểm chấp nhận thanh toán qua mã QR Code, đáp ứng nhu cầu thanh toán, rút tiền mặt cũng như sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử.
Các Chi nhánh ngân hàng thương mại chủ động nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng; tăng cường giám sát hệ thống ATM trên địa bàn tỉnh theo các quy định của Ngân hàng nhà nước Việt Nam, hệ thống ATM hoạt động thông suốt, không xảy ra sự cố mất tiền, tài sản, các thắc mắc, khiếu nại được xử lý một cách nhanh nhất, tạo được niềm tin cho khách hàng…/.
Dự án hỗ trợ kinh doanh cho nông hộ góp phần giảm nghèo bền vững (20/12/2024)
Thúc đẩy tăng trưởng xanh để kiến tạo không gian phát triển bền vững (19/12/2024)
Bắc Kạn có 2 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm (18/12/2024)
Đầu tư công là động lực dẫn dắt trong phát triển kinh tế - xã hội (17/12/2024)
Tích cực phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi (16/12/2024)