Độ tương phản
Chủ tịch SCA Osama Rabie ngày 25/1 cho biết, hoạt động hàng hải qua Kênh đào Suez vẫn diễn ra bình thường kể từ khi bắt đầu xảy ra cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ và eo biển Bab Al-Mandeb.
Tuy nhiên doanh thu bằng đồng USD của Kênh đào Suez trong 2 tuần đầu tháng 1/2024 đã giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi số lượng tàu di chuyển qua tuyến hàng hải này giảm 30%.
Trong thời gian qua, căng thẳng leo thang ở Biển Đỏ khi lực lượng Houthi tiếp tục tấn công các tàu mà lực lượng này cho là liên quan tới Israel gần eo biển Bab Al-Mandeb. Đáp trả các cuộc tấn công của Houthi nhằm vào tàu thuyền ở Biển Đỏ, Mỹ và Anh tiến hành không kích các mục tiêu của Houthi ở Yemen. Do lo ngại tình hình an ninh, một số hãng vận tải biển đã dừng vận chuyển qua Biển Đỏ và chọn tuyến đường vòng qua Mũi Hảo Vọng của châu Phi.
Theo ông Osama Rabie, so với các tuyến đường biển thay thế, Kênh đào Suez giúp các hãng vận tải tiết kiệm được mức tiêu thụ nhiên liệu từ 10-90% tùy thuộc vào cảng đi và cảng đến, qua đó giảm mạnh lượng khí thải carbon. Trong năm 2023, hoạt động vận chuyển qua Kênh đào Suez đã giúp giảm gần 55,4 triệu tấn khí thải carbon và tiết kiệm gần 16,9 triệu tấn nhiên liệu.
Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến với Chủ tịch SCA Osama Rabie, Tổng thư ký Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) Arsenio Dominguez nhấn mạnh cần hỗ trợ tự do hàng hải và thúc đẩy các nỗ lực nhằm xoa dịu căng thẳng ở Biển Đỏ. Ông Dominguez đánh giá cao vai trò của Kênh đào Suez, cho rằng các tuyến đường biển thay thế như tuyến quanh Mũi Hảo Vọng là không bền vững và thiếu các dịch vụ cần thiết./.
Quan hệ Mỹ - Panama căng thẳng vì tranh cãi phí qua kênh đào (23/12/2024)
Cơ chế hoạt động của vaccine ngừa ung thư Enteromix của Nga (21/12/2024)
Kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh mẽ hơn dự báo (20/12/2024)
Fed cắt giảm lãi suất lần thứ ba liên tiếp (19/12/2024)
Trung Quốc phản đối kế hoạch tăng thuế của Mỹ (17/12/2024)