Độ tương phản
Từ tháng 7/2024, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 539/KH-UBND về tổ chức tiếp công dân phục vụ đại hội đảng bộ các cấp; Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Tiếp đó, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định thành lập, kiện toàn Tổ công tác liên ngành tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo an toàn, an ninh trật tự phục vụ đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIV của Đảng trên địa bàn tỉnh do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm Tổ trưởng; kiện toàn Tổ công tác kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh do Phó Chánh Thanh tra tỉnh làm Tổ trưởng để tham mưu chỉ đạo xử lý, giải quyết kịp thời các tình huống công dân khiếu nại, tố cáo, các trường hợp công dân khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương, đồng thời kiểm tra, rà soát, tham mưu giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm về công tác nội chính năm 2025 của tỉnh cũng xác định: Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân; xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước; giải quyết dứt điểm các đơn thư, vụ việc phức tạp, kéo dài, khiếu kiện đông người, các vấn đề phát sinh phức tạp về an ninh trật tự.
Theo báo cáo đánh giá của UBND tỉnh, năm 2024, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, không xảy ra các vụ việc phức tạp ảnh hưởng lớn đến an ninh trật tự. Trong năm, các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tiếp 806 lượt công dân; tiếp nhận và xử lý 2.026 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với 1.883 đơn đủ điều kiện xử lý.
Nội dung đơn thư khiếu nại, kiến nghị, đề nghị của công dân chủ yếu liên quan lĩnh vực đất đai, bồi thường khi thu hồi đất, đền bù, giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; các quyết định hành chính, hành vi hành chính; chuẩn mực đạo đức của cán bộ, công chức. Tình hình khiếu nại, tố cáo tuy không gay gắt, không phát sinh những vụ việc nổi cộm nhưng vẫn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp, vẫn còn trường hợp cùng một nội dung công dân gửi đơn đến nhiều cơ quan không thuộc thẩm quyền giải quyết.
Năm 2025 là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, cả nước nói chung và tỉnh Bắc Kạn nói riêng tập trung thực hiện các nhiệm vụ để đạt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm và cả nhiệm kỳ 2021 - 2025, tạo tiền đề thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2026 - 2030; đây cũng là năm diễn ra đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng... Yêu cầu đặt ra là phải nâng cao chất lượng, hiệu quả đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chung của toàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh vừa có Công văn chỉ đạo Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn tiếp tục nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.
Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục tăng cường, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Tăng cường giáo dục, bồi dưỡng nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực cho cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đẩy mạnh thực hiện thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trực thuộc, cá nhân có thẩm quyền trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương có các vụ việc phức tạp chưa giải quyết dứt điểm, đề nghị tập trung chỉ đạo, thường xuyên theo dõi, khẩn trương giải quyết hết thẩm quyền theo quy định, tránh để phát sinh thành “điểm nóng”. Trường hợp có vấn đề vướng mắc vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo, kiến nghị để UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo theo quy định; báo cáo tiến độ, kết quả giải quyết đến Thanh tra tỉnh để theo dõi, tổng hợp.
Thành viên của Tổ công tác kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh và Tổ công tác liên ngành tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo an toàn, an ninh trật tự phục vụ đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIV của Đảng trên địa bàn tỉnh cần chủ động, trách nhiệm trong việc kiểm tra, rà soát, theo dõi, chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị, địa phương mình phụ trách theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh và kế hoạch của các cơ quan, đơn vị đã ban hành; thực hiện tốt công tác phối hợp, trao đổi thông tin để kịp thời giải quyết các vụ việc phức tạp…./.
Kỳ họp thứ 25, HĐND tỉnh Bắc Kạn khóa X (21/02/2025)
Tỉnh Bắc Kạn sau sắp xếp còn 13 cơ quan chuyên môn cấp sở (21/02/2025)
Hội thảo đóng góp ý kiến đối với dự thảo báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XII trình Đại hội đại biểu đảng bộ tỉnh lần thứ XIII (20/02/2025)
Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 84 (khóa XII) (20/02/2025)
Phiên họp Thường trực HĐND tỉnh tháng 2 (mở rộng) (19/02/2025)