Độ tương phản
Cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất để các thương nhân, các tổ chức, doanh nghiệp, các Hiệp hội, Siêu thị, các Trung tâm thương mại, các chợ đầu mối trên cả nước đến với Bắc Kạn, tiếp cận, kết nối và tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh - Đó chính là thông điệp của chính quyền tỉnh Bắc Kạn chuyển tải thông qua Hội nghị kết nối cung cầu, quảng bá tiêu thụ sản phẩm nông sản tỉnh Bắc Kạn năm 2017.
Nằm trong chuỗi các sự kiện: Hội nghị xúc tiến đầu tư - Xúc tiến, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông sản tỉnh Bắc Kạn - Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ IX và Tuần du lịch Ba Bể, Bắc Kạn năm 2017, Hội nghị kết nối cung cầu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông sản Bắc Kạn thu hút sự tham gia của các vị đại biểu là Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ ; lãnh đạo các sở, ngành và doanh nghiệp các tỉnh/thành phố; đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã, trưởng nhóm sản xuất các sản phẩm nông sản tham gia kết nối; các nhà phân phối, tiêu thụ sản phẩm; các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.
Đây là cơ hội để Bắc Kạn quảng bá tiềm năng thế mạnh về nông lâm nghiệp, các sản phẩm nông sản đặc trưng; thúc đẩy, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa nông sản của Bắc Kạn đến với các tỉnh, thành phố. Thông qua Hội nghị, tỉnh Bắc Kạn mong muốn mời gọi, kết nối, thu hút các doanh nghiệp tham gia đầu tư sản xuất sản phẩm nông sản của tỉnh đạt các tiêu chuẩn về thực phẩm an toàn, tiêu chuẩn Vietgap để nâng cao giá trị sản phẩm; thu hút các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định cho sản phẩm, tham gia liên kết tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị.
Hội nghị kết nối cung cầu, quảng bá tiêu thụ sản phẩm nông sản tỉnh Bắc Kạn năm 2017 cũng là dịp để các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh gặp gỡ, trao đổi, tìm hiểu sản phẩm, phương thức cung ứng hàng hóa của Bắc Kạn, từ đó hình thành mối liên kết, tạo kênh tiêu thụ sản phẩm một cách ổn định, có sức cạnh tranh trong điều kiện hội nhập kinh tế trong nước và khu vực.
Nằm ở vị trí trung tâm các tỉnh Việt Bắc, với diện tích đất tự nhiên là 485.996 ha, trong đó 459.705 ha là đất nông nghiệp, Bắc Kạn có lợi thế về các sản phẩm nông, lâm nghiệp, nổi bật là các sản phẩm nông sản có thương hiệu tập thể, có chỉ dẫn địa lý. Hiện nay tỉnh Bắc Kạn đang triển khai phát triển sản xuất tập trung để tạo ra sản phẩm hàng hóa đạt chất lượng, từng bước thâm nhập thị trường phân phối hiện đại trong nước và hướng tới xuất khẩu. Các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng đều có chung nguyện vọng được hỗ trợ đầu ra ổn định cho sản phẩm.
Là sản phẩm hàng hóa nông sản tiêu biểu của tỉnh, năm 2012, Miến dong Bắc Kạn đã đượcCục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận bảo hộ Nhãn hiệu tập thể sản phẩm Miến dong Bắc Kạn. Sản phẩm miến dong Bắc Kạn khá được ưa chuộng, đặc biệt là các dịp lễ, tết nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao. Hiện nay, toàn tỉnh có 36 cơ sở chế biến dong riềng với tổng công suất 460 tấn củ/ngày, tương đương13,9 tấn miến/ngày. Hằng năm, sản lượng miến được sản xuất trên địa bàn tỉnh Bắc Kạnđạt khoảng 1.000 tấn.
Xã Côn Minh, huyện Na Rì là địa phương có nghề làm miến từ lâu đời. Toàn xã hiện có 12 cơ sở sản xuất, dự kiến năm 2017 sẽ sản xuất được khoảng 400 tấn miến, như vậy vẫn còn dư khoảng 4.400 tấn bột bán ra thị trường bên ngoài. Bên cạnh chú trọng tới chất lượng, mẫu mã sản phẩm, các cơ sở đều đang loay hoay tìm kiếm thị trường các tỉnh trên toàn quốc. Ông Nguyễn Văn Chính - Chủ cơ sở sản xuất miến dong Chính Tuyển, xã Côn Minh cho biết: Cùng với việc tập trung xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm miến dong Côn Minh, Cơ sở hiện đã trang bị hệ thống nhà xưởng với công suất hoạt động hơn 1 tấn miến/ngày. Nếu có thể mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, cơ sở sẽ tiếp tục đầu tư máy móc, nhà xưởng, mở rộng sản xuất, bao tiêu toàn bộ củ dong cho bà con nông dân.
Bên cạnh sản phẩm miến dong, sản phẩm cam, quýt Bắc Kạn cũng đang rất cần có thị trường tiêu thụ ổn định. Hiện nay, diện tích trồng cây cam, quýt trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn hiện có 2.600 ha, Diện tích dự kiến cho thu hoạch 2.000 ha, sản lượng ước đạt 16.000 tấn, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2016. Năm 2012, Cục sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp giấy chứng nhận Chỉ dẫn Địa lý Bắc Kạn cho sản phẩm Quýt Bắc Kạn.
Ông Quách Đăng Hiển - Giám đốc HTX nông nghiệp Đại Thành, phường Đức Xuân, TP Bắc Kạn cho biết: HTX có khoảng 10ha trồng cây ăn quả với sự tham gia của 7 hộ dân. Đối với cây cam, quýt Bắc Kạn, HTX đã áp dụng quy trình sản xuất an toàn từ khâu chọn giống đến mật độ trồng và kỹ thuật chăm sóc. Tuy nhiên, việc tiêu thụ sản phẩm cam quýt phụ thuốc rất lớn vào biến động của thị trường, giá cả bấp bênh. Do đó, việc tiêu thụ sản phẩm qua các hợp đồng nguyên tắc, bao tiêu sản phẩm là mong muốn lớn của các thành viên HTX hiện nay để yên tâm sản xuất.
Trong thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều hoạt động tích cực, giúp cho sản phẩm nông nghiệp của tỉnh khẳng định được thương hiệu, tìm được chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Tỉnh đã chỉ đạo việc quảng bá sản phẩm, mạnh dạn tiếp cận thị trường, tham gia các hội chợ triển lãm, nhằm góp phần làm nên thành công của mỗi sản phẩm trong tỉnh ngày hôm nay. Các sản phẩm nông sản như: Miến dong, Quýt Bắc Kạn, gạo Bao Thai Chợ Đồn, gạo nếp thơm (Khẩu nua lếch Ngân Sơn), Bún khô 20/10, Hồng không hạt, Khoai môn, Bí xanh thơm… đã được đông đảo người tiêu dùng trong cả nước biết đến thông qua các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh. Tỉnh đã hỗ trợ cho các doanh nghiệp tham gia trực tiếp các hội chợ, triển lãm ở tỉnh bạn để giới thiệu sản phẩm, quảng bá, xây dựng thương hiệu. Từ đó xây dựng thành vùng sản xuất nguyên liệu tập trung, nâng cao năng suất, góp phần ổn định nền kinh tế địa phương. Đến nay, một số sản phẩm nông sản của tỉnh Bắc Kạn đã tìm được chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài tỉnh và được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng.
Tuy nhiên, các sản phẩm nông sản của tỉnh vẫn chưa hình thành được tổ chức liên kết sản xuất gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm nên người dân chưa mạnh dạn đầu tư, do vậy năng suất, sản lượng còn thấp dẫn đến hiệu quả kinh tế đem lại còn chưa tương xứng với tiềm năng thế mạnh của địa phương.
Về giải pháp tìm đầu ra cho sản phẩm nông sản, trong thời gian tới, Bắc Kạn sẽ thực hiện tăng cường các hoạt động thông tin, hỗ trợ kết nối, tạo điều kiện thuận lợi để sản phẩm, hàng hóa của các tỉnh, thành phố khác tham gia vào các kênh phân phối của địa phương. Quan tâm xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm, uy tín của mỗi doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nói không với hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ. Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển hệ thống lưu thông, phân phối sản phẩm như hạ tầng thương mại, hạ tầng công nghiệp để lập danh mục các dự án kêu gọi đầu tư; đồng thời làm tốt công tác dự báo giá cả thị trường, công tác quản lý thị trường. Có chính sách hỗ trợ, khuyến khích thiết thực nhằm xây dựng được mối liên kết chặt chẽ giữa bốn nhà "nhà sản xuất - nhà doanh nghiệp - nhà nước - nhà khoa học" trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, tạo sự gắn kết chặt chẽ trong chuỗi giá trị từ nghiên cứu - ứng dụng - sản xuất - phân phối tới tiêu dùng.
Thành công của Hội nghị kết nối cung cầu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông sản Bắc Kạn với việcký kết các hợp đồng nguyên tắc, hợp tác kinh doanh, hợp đồng mua bán giữa doanh nghiệp phân phối và doanh nghiệp sản xuất của tỉnhlà bước tiến mở đầu cho tiến trình thúc đẩy, gắn kết giao thương, tạo cơ hội cho thương nhân, doanh nghiệp của tỉnh Bắc Kạn và các tỉnh, thành phố trong cả nước gặp gỡ, cung cấp, tiêu thụ sản phẩm nông sản có chất lượng của tỉnh Bắc Kạn.Đồng chí đỗ Thị Minh Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết: “Chính quyền tỉnh Bắc Kạn cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất để các thương nhân, các tổ chức, doanh nghiệp, các Hiệp hội, Siêu thị, các Trung tâm thương mại, các chợ đầu mối trên cả nước đến với Bắc Kạn, tiếp cận, kết nối và tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh” .
Với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh miền núi, Bắc Kạn có nhiều thuận lợi cho phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc sản địa phương. Bắc Kạn luôn sẵn sàng và mong muốn được kết nối chặt chẽ hơn nữa với các tỉnh, thành phố trong cả nước, để sản phẩm, hàng hóa chất lượng cao của Bắc Kạn đến được với người tiêu dùng cả nước, vươn tầm cao mới, giúp đồng bào các dân tộc vùng cao Bắc Kạn thoát nghèo và vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương./.
Chương trình Du lịch Qua những miền di sản Việt Bắc - Cơ hội quảng bá hình ảnh Bắc Kạn (15/12/2017)
Na Hang - Ba Bể: Một hành trình - hai điểm đến (27/11/2017)
Hợp tác du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc”: Thắt chặt liên kết vùng (27/11/2017)
Bế mạc Chương trình Du lịch Qua những miền di sản Việt Bắc lần thứ IX (22/11/2017)
Du lịch Qua những miền di sản Việt Bắc: Nơi tinh hoa văn hóa hội tụ (20/11/2017)