PublishingPortal - Block_BanTin_Toolbar

06/08/2024
Tăng cỡ chữ Giảm cỡ chữ
Đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến người dân
Với quan điểm lấy người dân làm trung tâm, tỉnh Bắc Kạn đã và đang tăng cường đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến người dân, nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số, đồng thời thúc đẩy sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ ở các cấp và sự tham gia của toàn dân.

PublishingPortal - Block_BanTin_ViewData

Khi bắt tay vào triển khai chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh có một thực tế là tỷ lệ người dân khai thác, sử dụng hệ thống chính quyền điện tử của tỉnh nói chung, dịch vụ công trực tuyến nói riêng còn thấp, chưa hình thành lực lượng “Công dân điện tử” trong xã hội. Tỷ lệ người dân có điện thoại thông minh để khai thác các ứng dụng chuyển đổi số của cơ quan nhà nước còn thấp so với các tỉnh trong khu vực nói riêng, cả nước nói chung. Đó là “điểm nghẽn” đầu tiên cần tháo gỡ trong nhiệm vụ chuyển đổi số của tỉnh.

Từ điều kiện thực tế địa phương, Bắc Kạn xác định tập trung xây dựng mô hình chuyển đổi số cấp xã gắn liền với phổ cập điện thoại thông minh tới người dân, góp phần giúp thu hẹp dần khoảng cách số giữa khu vực nông thôn và thành thị, miền núi và miền xuôi.

Người dân thuộc xã thí điểm chuyển đổi số Nghĩa Tá (Chợ Đồn) được cấp phát điện thoại thông minh

Năm 2023, Bắc Kạn một trong số ít các tỉnh, thành trên cả nước ghi dấu ấn thành công với việc triển khai Chương trình phổ cập điện thoại thông minh cho người dân trưởng thành tại 8 xã, phường thực hiện thí điểm chuyển đổi số năm 2023, kết quả đã tiếp nhận 186 chiếc điện thoại thông minh và hơn 470 triệu đồng tiền ủng hộ từ các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ cho người dân...

Để thúc đẩy ứng dụng số vào đời sống kinh tế - xã hội, các doanh nghiệp viễn thông đã tập trung phát triển hạ tầng viễn thông phục vụ người dân trên địa bàn. Hiện nay, tỷ lệ dân số của tỉnh được phủ sóng 4G đạt 96%. Tỷ lệ người dân sử dụng internet đạt trên 96%. Tỷ lệ người dùng smartphone/điện thoại di động đạt trên 84%.

Qua thống kê, tỉnh Bắc Kạn hiện còn 42 thôn, bản chưa phủ sóng thông tin di động. Việc bố trí kinh phí dành cho đầu tư, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin còn hạn chế, quy mô triển khai nhỏ lẻ. Kỹ năng số của người dân, nhất là người dân sinh sống ở khu vực vùng sâu, vùng xa còn nhiều hạn chế… Vừa qua, UBND tỉnh đã đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông quan tâm, chỉ đạo Quỹ dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam ưu tiên cấp kinh phí hỗ trợ tỉnh phát triển hạ tầng viễn thông, bảo đảm phủ sóng vùng lõm sóng 3G/4G và trắng sóng 3G/4G tại các thôn, bản trên địa bàn để góp phần thúc đẩy hoạt động kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Đến nay, nhiều đơn vị, cơ sở kinh doanh áp dụng hình thức thanh toán điện tử thay bằng thanh toán trực tiếp. Ngay cả tại các chợ truyền thống, tỷ lệ người dân mua hàng thực hiện thanh toán điện tử ngày càng tăng. Hầu hết các cơ sở kinh doanh cố định đều chấp nhận thanh toán điện tử, trong đó nhiều cơ sở tạo mã QR nhằm tạo thuận lợi cho khách hàng khi thanh toán điện tử. Triển khai sử dụng hoá đơn điện tử, đến nay, 100% doanh nghiệp, tổ chức đã thực hiện việc kê khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế thông qua phương thức điện tử; 100% tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã đã thực hiện đăng ký hóa đơn điện tử trên hệ thống.

Không chỉ chuyển đổi số trong thanh toán, tiêu dùng, nhiều ứng dụng số được triển khai trong các lĩnh vực thiết yếu như y tế, giáo dục giúp người dân thay đổi cách tiếp cận và góp phần hình thành những "Công dân số". Hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử của ngành Y tế được triển khai, nâng cấp, phát huy tốt hiệu quả sử dụng. Đến nay, số lượng người dân được tạo lập dữ liệu là 353.785 hồ sơ, 100% hồ sơ ban đầu của người dân trong tỉnh được cập nhật trên hệ thống; 91% người dân đã được chuẩn hóa các thông tin hành chính; 100% đơn vị khám chữa bệnh đã triển khai phần mềm quản lý bệnh viện HIS, quản lý trạm y tế và truyền dữ liệu lên cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định bảo hiểm Y tế; triển khai phần mềm “Bác sĩ cho mọi nhà” cho 119 đơn vị khám chữa bệnh do Bộ Y tế hỗ trợ và triển khai phần mềm quản lý sức khỏe toàn dân; tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt triển khai tại bệnh viện cấp tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố đạt từ 20 - 25%. Tỷ lệ người dân (từ 14 tuổi trở lên) có tài khoản định danh điện tử đạt 58,7%. Thực hiện chi lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng qua tài khoản cá nhân…

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lô Quang Tuyến cho biết, nhằm tạo nền móng phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, năm 2024, các nhiệm vụ chuyển đổi số được tỉnh lựa chọn đều bảo đảm đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, phục vụ người dân, doanh nghiệp và quản lý điều hành của cơ quan nhà nước. Thời gian tới, Ngành tiếp tục tuyên truyền, động viên các tầng lớp Nhân dân thay đổi nhận thức, trách nhiệm của mình để hướng tới sự tiến bộ, hiện đại và đồng hành cùng chính quyền trong việc triển khai các chương trình, kế hoạch về chuyển đổi số theo hướng kịp thời, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn. Đây cũng là cơ sở quan trọng để đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến người dân và thực hiện mạnh mẽ chuyển đổi chính quyền số./.

Thu Trang