Độ tương phản
Hội nghị quảng bá, xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm Ba Bể
Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã quan tâm triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm góp phần kết nối tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp với các thị trường trong và ngoài nước để hỗ trợ có hiệu quả cho doanh nghiệp trong việc khai thác tìm kiếm thị trường, tăng cường liên kết sản xuất, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.
Để hoạt động xúc tiến thương mại được triển khai thực hiện hiệu quả, UBND tỉnh đã ban hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Kạn tại Quyết định số 18/2015/QĐ-UBND ngày 6/10/2015 (sau đó được thay thế bằng Quyết định số 28/2022/QĐ-UBND ngày 18/8/2022), trong đó có các quy định về hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại phát triển ngoại thương, góp phần nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp, các hợp tác xã, tổ hợp tác và các hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh; nâng cao khả năng cạnh tranh, lợi thế so sánh cho các sản phẩm chủ lực, đặc trưng của tỉnh; đồng thời gắn kết các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch của tỉnh.
Theo báo cáo của Sở Công Thương, từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 84 đề án, nhiệm vụ xúc tiến thương mại được phê duyệt với tổng kinh phí hỗ trợ trên 14 tỷ đồng để thực hiện các nhiệm vụ như: Thông tin tuyên truyền; tổ chức/tham gia các hội chợ, triển lãm thương mại/sự kiện xúc tiến thương mại trong nước; tổ chức hội nghị kết nối giao thương và tham gia hội nghị kết nối giao thương; tổ chức phiên chợ đưa hàng Việt từ khu vực sản xuất đến miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc; tổ chức đoàn giao thương, khảo sát, xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm chủ lực, đặc trưng, tiềm năng của tỉnh tại các tỉnh, thành phố trong nước; tham gia hội chợ, triển lãm quốc tế ở nước ngoài; tổ chức tham gia đoàn xúc tiến đầu tư - thương mại ở nước ngoài; tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực xúc tiến thương mại.
Hoạt động xúc tiến thương mại đã góp phần tăng cường hợp tác, thúc đẩy phát triển kinh tế, đầu tư, du lịch, dịch vụ cho tỉnh Bắc Kạn, tạo động lực cho phát triển mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm, đồng thời tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho doanh nghiệp tỉnh Bắc Kạn trao đổi kinh nghiệm, kết nối và phát triển thị trường, mở rộng liên doanh, liên kết, tìm kiếm đối tác, thị trường tiêu thụ sản phẩm và hợp tác đầu tư, góp phần phát triển các sản phẩm nông, lâm sản theo hướng hiện đại và bền vững.
Tuy nhiên, qua đánh giá, hoạt động xúc tiến thương mại chưa được đa dạng hóa; cách thức tiếp cận thị trường qua môi trường thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ số còn ít; chưa tổ chức được nhiều hoạt động xúc tiến thương mại mở rộng ra khu vực miền Trung, miền Nam; việc tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại tại nước ngoài chưa nhiều; nguồn kinh phí ngân sách Trung ương và địa phương hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại tuy đã được quan tâm bố trí nhưng còn hạn chế nên chưa triển khai được các hoạt động phong phú, đa dạng, đặc biệt là tại thị trường nước ngoài...
Để nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, Sở Công Thương đang xây dựng DỰ THẢO Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định nội dung và mức hỗ trợ kinh phí thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh Bắc Kạn.
Theo dự thảo, đối với các hoạt động xúc tiến thương mại thị trường trong nước, tỉnh bố trí kinh phí hỗ trợ các đơn vị tổ chức các hoạt động bán hàng, thực hiện chương trình đưa hàng Việt vào các khu công nghiệp, khu đô thị; hỗ trợ điều tra, khảo sát, nghiên cứu thị trường trong nước; hỗ trợ tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về hàng hóa, dịch vụ Bắc Kạn đến người tiêu dùng trong nước; hỗ trợ tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại thị trường trong nước tổng hợp trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ đào tạo, tập huấn; hỗ trợ tổ chức đoàn giao thương, khảo sát, xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm chủ lực, đặc trưng, tiềm năng của tỉnh tại các tỉnh, thành phố trong nước…
Ngân sách tỉnh hỗ trợ tổ chức phiên chợ đưa hàng Việt từ khu vực sản xuất đến miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt là nông sản cho miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc; hỗ trợ tham gia hội chợ, triển lãm tại các tỉnh, thành phố; tổ chức, tham gia hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, chương trình kết nối giao thương, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm hàng hóa trong và ngoài tỉnh; hỗ trợ tổ chức, tham gia các chương trình xúc tiến thương mại đặc thù để giới thiệu, quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của tỉnh Bắc Kạn…
Đối với hoạt động xúc tiến thương mại phát triển ngoại thương, ngân sách tỉnh hỗ trợ tham gia hội chợ, triển lãm quốc tế ở nước ngoài đối với các sản phẩm, ngành hàng có tiềm năng xuất khẩu của tỉnh; hội chợ, triển lãm quốc tế ở nước ngoài về dịch vụ logistic; tổ chức đoàn giao dịch thương mại tại nước ngoài; tổ chức đoàn doanh nghiệp nước ngoài vào tỉnh khảo sát thị trường, giao dịch với doanh nghiệp trong tỉnh; trao đổi cơ hội về đầu tư, hợp tác phát triển dịch vụ logistics; hỗ trợ tổ chức kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại; hỗ trợ hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, áp dụng và tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện của các tổ chức nhập khẩu, cam kết quốc tế về sản phẩm xuất khẩu, nhập khẩu.
Theo nội dung dự thảo, tỉnh còn hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường mạng như duy trì Website thông tin giao dịch điện tử ngành Công Thương Bắc Kạn; hỗ trợ tham gia gian hàng của các hội chợ, triển lãm trên môi trường mạng; hỗ trợ tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn cung cấp thông tin về phát triển sản phẩm, ngành hàng, thị trường trên môi trường mạng...
Các cơ quan, tổ chức, cá nhân đóng góp ý kiến đối với dự thảo, gửi về số 34, đường Trường Chinh, thành phố Bắc Kạn hoặc góp ý tại mục LẤY Ý KIẾN VỀ CÁC DỰ THẢO VĂN BẢN trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Bắc Kạn./.
Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao - Yếu tố then chốt nâng cao chất lượng giáo dục (03/02/2025)
Duy trì diện tích sản xuất lúa hữu cơ đã được cấp chứng nhận (01/02/2025)
Công đoàn ngành Y tế bàn giao 3 “Mái ấm Công đoàn” (24/01/2025)
Kéo dài thời gian tổ chức Chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2025” hình thức trực tuyến (24/01/2025)
Kỹ thuật chụp cộng hưởng từ hoạt động trở lại, phục vụ thiết thực cho người dân (24/01/2025)