PublishingPortal - Block_BanTin_Toolbar

15/10/2024
Tăng cỡ chữ Giảm cỡ chữ
Nâng cao hiệu quả giải quyết thù tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp
Các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn tiếp tục thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến để phục vụ người dân, doanh nghiệp.

PublishingPortal - Block_BanTin_ViewData


Hướng dẫn người dân thực hiện TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh

Thúc đẩy cải cách quy định thủ tục hành chính

Các sở, ban, ngành thường xuyên rà soát, kịp thời tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định công bố thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan hành chính; đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hoá 50% thủ tục hành chính nội bộ đã được công bố, khẩn trương hoàn thành nhiệm vụ rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Đẩy mạnh rà soát, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, trong đó rà soát để phát hiện, kịp thời sửa đổi,  bổ sung những bất cập, mâu thuẫn trong hệ thống các quy định, văn bản quy phạm pháp luật và các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện, với tinh thần cái gì thực tiễn đặt ra đòi hỏi, yêu cầu đã chín, đã rõ thì phải sửa đổi, bổ sung, thể chế hóa thành quy định, tạo hành lang pháp lý cho tổ chức thực hiện, bảo đảm chính sách phải thông thoáng, hạ tầng phải thông suốt, quản trị phải thông minh. Tạo môi trường công khai, minh bạch, trong sạch để cán bộ không mắc phải sai phạm; tích cực phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đồng thời góp phần xây dựng môi trường pháp lý thuận lợi, khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới sáng tạo.

Văn phòng UBND tỉnh tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc quy định thủ tục hành chính, cho ý kiến về thủ tục hành chính tại dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm các thủ tục hành chính được quy định đúng thẩm quyền, cần thiết, hợp lý, khả thi và chi phí tuân thủ thấp nhất.

Cải cách việc thực hiện thủ tục hành chính và nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến 

Các sở, ban, ngành thường xuyên rà soát, kịp thời tham mưu, trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố danh mục thủ tục hành chính và thực hiện công khai các thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính. Thường xuyên rà soát, tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính để cung cấp dịch vụ công trực tuyến đảm bảo tỷ lệ theo quy định.

Các sở, ban, ngành đã xây dựng, hoàn thành, đưa vào vận hành các cơ sở dữ liệu chuyên ngành khẩn trương thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh trong trường hợp có thông tin, dữ liệu cần chia sẻ để phục vụ công tác giải quyết thủ tục hành chính.

Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã đẩy mạnh hơn nữa các giải pháp để đảm bảo tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính phát sinh qua dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến phí, lệ phí trên Cổng dịch vụ công. Quán triệt cán bộ, công chức, viên chức tham gia quy trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính phải cập nhật đầy đủ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại Hệ thống phần mềm một cửa điện tử đúng theo trạng thái và thời gian thực giải quyết hồ sơ; không yêu cầu bổ sung hồ sơ quá một lần (từ hai lần trở lên thì hồ sơ sẽ bị tính quá hạn); hạn chế tối đa việc trả hồ sơ cho dân; tạm dừng hồ sơ sai quy định (tạm dừng hồ sơ vào ngày hẹn trả kết quả); xử lý, giải quyết hồ sơ kịp thời, nhanh chóng (không để quá hạn bước xử lý, quá hạn tổng thời gian giải quyết). 

Thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định của Chính phủ, gắn việc số hóa với thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Tiếp tục nghiên cứu các giải pháp nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công và Bộ phận một cửa các cấp; cung cấp các dịch vụ công phi địa giới hành chính, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong chuyển đổi số, nhất là các đối tượng yếu thế.

Chủ động rà soát, gửi yêu cầu về Sở Thông tin và Truyền thông những nội dung đổi mới trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm dịch vụ công trực tuyến thuận lợi, đơn giản, thân thiện với môi trường, người dùng, xanh hoá các dịch vụ công hoàn thành trước ngày 1/12/2024.

Nghiên cứu, gửi đề xuất về Sở Thông tin và Truyền thông các nội dung nhằm tái cấu trúc quy trình, thiết kế, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến thuộc phạm vi giải quyết của ngành, địa phương trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu, liên thông điện tử, bảo đảm người dân chỉ cung cấp thông tin, giấy tờ một lần cho cơ quan nhà nước.

Đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức; kịp thời động viên, khen thưởng hoặc đề nghị cấp trên động viên, khen thưởng các sáng kiến hay, cách làm mới, những gương điển hình tiên tiến; gắn kết quả thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong đánh giá cán bộ, công chức, viên chức hằng năm. Đổi mới, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp.

Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện đồng bộ dữ liệu đầy đủ, chính xác, thường xuyên, liên tục trạng thái hồ sơ từ Hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh lên Cổng Dịch vụ công quốc gia làm nguồn dữ liệu để phân tích Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử. Thực hiện chuẩn hóa, đồng bộ dữ liệu thủ tục hành chính thường xuyên, liên tục giữa Cơ sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính với Cổng Dịch vụ công của tỉnh ngay sau khi các sở, ban, ngành đăng tải công khai dữ liệu các thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính.

Cấu hình quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo đúng các quy định, đặc biệt các thủ tục hành chính không quy định phải có kết quả giải quyết thủ tục hành chính/có kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử, quy trình đối với trường hợp trả lại để yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ (thời hạn trả lại 3 ngày làm việc, trừ trường hợp có quy định riêng, trong đó thời hạn giải quyết thủ tục hành chính được tính lại từ đầu khi trả lại để bổ sung, hồ sơ và không làm thay đổi mã hồ sơ thủ tục hành chính).

Chỉnh sửa, hoàn thiện chức năng số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh và Kho quản lý dữ liệu điện tử để đảm bảo việc tái sử dụng thông tin, dữ liệu số hóa trong giải quyết thủ tục hành chính khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Chủ động thiết kế, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu, liên thông điện tử, bảo đảm người dân chỉ cung cấp thông tin, giấy tờ một lần cho cơ quan nhà nước. Không ngừng tiếp thu ý kiến của các đơn vị, địa phương để cải thiện giao diện, tính năng của hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh bảo đảm thuận lợi, đơn giản, thân thiện với môi trường, người dùng, xanh hóa các dịch vụ công.

Hướng dẫn các sở, ban, ngành đang vận hành các cơ sở dữ liệu chuyên ngành khẩn trương thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh trong trường hợp có thông tin, dữ liệu cần chia sẻ để phục vụ công tác giải quyết thủ tục hành chính. Cấu hình để chia sẻ dữ liệu liệu với các dịch vụ công trực tuyến, thủ tục hành chính của tỉnh.

Đảm bảo an toàn thông tin cho Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và Bộ Thông tin và Truyền thông.

Giao Sở Nội vụ hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện đánh giá hằng năm cán bộ, công chức, viên chức, người đứng đầu gắn với việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công trực tuyến của đơn vị, lấy kết quả thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến là một trong những tiêu chí đánh giá tín nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương. Chủ trì hướng dẫn, thực hiện công tác thi đua, khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến nói riêng, chuyển đổi số nói chung theo Kế hoạch số 635/KH-UBND ngày 10/10/2022 của UBND tỉnh về phát động Phong trào thi đua “Bắc Kạn đẩy mạnh chương trình chuyển đổi số giai đoạn 2022 - 2025”./.  

BH