Độ tương phản
Một đoạn đường trên tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng (CT.07) sẽ có quy mô 4 - 6 làn xe. Hiện tại, các đoạn tuyến Hà Nội - Thái Nguyên (62 km) và Chợ Mới - Bắc Kạn (28,8 km) đã và đang được đầu tư với quy mô 4 làn xe. Tuy nhiên, đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới vẫn chỉ có 2 làn xe, gây mất đồng bộ và ảnh hưởng đến hiệu quả vận tải toàn tuyến.
Thực tế cho thấy, việc mở rộng lên 4 làn xe sẽ giúp nâng cao năng lực thông hành, giảm thiểu ùn tắc, giảm nguy cơ tai nạn giao thông và tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải hàng hóa, đặc biệt là kết nối với các tuyến cao tốc khác trong khu vực.
Nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện, UBND tỉnh Bắc Kạn đã đề xuất Chính phủ xem xét bổ sung kế hoạch vốn từ nguồn vốn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024 hoặc vốn trái phiếu Chính phủ để triển khai dự án. Đồng thời, tỉnh cũng đề nghị Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư thực hiện dự án theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt.
Việc sử dụng nguồn vốn ngân sách là giải pháp khả thi, đặc biệt trong bối cảnh nhiều dự án BOT giao thông hiện nay gặp khó khăn về doanh thu thu phí. Theo Bộ Giao thông vận tải, nhiều dự án BOT, bao gồm tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới đang gặp khó khăn do doanh thu thu phí thấp, trong khi chi phí vận hành và bảo trì cao. Vì vậy, nếu tiếp tục duy trì mô hình BOT mà không có sự hỗ trợ từ ngân sách, dự án sẽ khó có thể mở rộng đúng tiến độ.
Việc nâng cấp tuyến đường lên 4 làn xe sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Thái Nguyên và Bắc Kạn, tạo điều kiện phát triển công nghiệp, du lịch và thương mại cho các tỉnh trong khu vực. Đặc biệt, tuyến cao tốc hoàn thiện sẽ góp phần kết nối hành lang kinh tế Cao Bằng - Bắc Kạn - Thái Nguyên - Hà Nội với vùng đồng bằng sông Hồng và cửa khẩu biên giới, thúc đẩy giao thương với Trung Quốc.
Nâng cấp tuyến đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới lên quy mô cao tốc 4 làn xe không chỉ là yêu cầu cấp thiết về giao thông mà còn là động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội khu vực trung du và miền núi phía Bắc. Việc huy động nguồn vốn phù hợp và thực hiện dự án đúng tiến độ sẽ giúp giải quyết bài toán hạ tầng giao thông, thúc đẩy kết nối vùng và nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực./.
Sản xuất công nghiệp tháng 2 tăng gần 40% so với cùng kỳ (05/03/2025)
Bắc Kạn phấn đấu thành lập mới trên 35 hợp tác xã trong năm 2025 (04/03/2025)
Phát hiện, xử lý 39 vụ buôn lậu, gian lận thương mại trong tháng 2 (02/03/2025)
Tăng cường công tác quản lý sản xuất, kinh doanh rượu (01/03/2025)
Giải ngân vốn đầu tư công tháng 2 tăng 61,15% so với cùng kỳ (01/03/2025)